พุทธศาสนิกชนชาวอุทัยธานี ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องใน 'วันมาฆบูชา 2566'

พุทธศาสนิกชนชาวอุทัยธานี พร้อมครอบครัวและบุตรหลาน ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา "วันมาฆบูชา 2566" ร่วมกันแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2566 ที่จังหวัดอุทัยธานี บรรยากาศการทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในวันมาฆบูชา  "วันมาฆบูชา 2566" โดยเช้าวันนี้ บรรยากาศที่วัดหนองมะกอก ตำบลหนองยาง อำเภอหนองฉาง จังหวัด อุทัยธานี มีพุทธศาสนิกชนพาครอบครัวและบุตรหลาน เข้าวัดทำบุญ ตักบาตรอาหารคาวหวาน แด่พระภิกษุสงฆ์ และปล่อยสัตว์น้ำกันอย่างคึกคัก

พุทธศาสนิกชนได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะ รักษาศีล ปฏิบัติธรรม ลด ละ เลิก อบายมุขทั้งปวง ถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ส่วนในช่วงเย็นถึงช่วงค่ำของวันนี้ วัดทุกวัดในจังหวัดอุทัยธานี ได้จัดให้มีพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา พร้อมเพรียงกันทั่วทั้งจังหวัดอุทัยธานี อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ วันมาฆบูชา นั้นได้รับการยกย่องเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดง "โอวาทปาติโมกข์" ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา โดยมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระสงฆ์สาวกที่มาประชุมพร้อมกันทั้ง 1,250 รูป นั้นได้มาประชุมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย 

 

พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดต่างล้วนเป็น เอหิภิกขุอุปสัมปทา หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญมาฆปุรณมีดิถี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ดังนั้น จึงมีคำเรียกวันนี้อีกคำหนึ่งว่า วันจาตุรงคสันนิบาต