กรมสุขภาพจิต วอนอย่าซ้ำเติม แม่เด็กวัย 8 เดือน แนะต้องเร่งเยียวยาสภาพจิตใจ

กรมสุขภาพจิต วอนอย่าซ้ำเติม แม่เด็กวัย 8 เดือน แนะต้องเร่งเยียวยาสภาพจิตใจ

"อธิบดีกรมสุขภาพจิต" วอนสังคมอย่าซ้ำเติม แม่เด็กวัย 8 เดือน ชี้สิ่งสำคัญต้องเร่งเยียวยาสภาพจิตใจ เหตุมีพฤติกรรมต่อต้านสังคม ส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อม-การเลี้ยงดูที่มีความรุนแรงในครอบครัว

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุถึงกรณีข่าวแม่เยาวชนวัย 17 ปี ที่นำลูกน้อยวัย 8 เดือนไปทิ้งในแม่น้ำ ว่า เบื้องหลังมีการเปิดใจผ่านสื่อพบว่า จากข้อมูลเยาวชนรายนี้พบมีการเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น มีปัญหาความรุนแรงในครอบครัว การถูกทอดทิ้ง ไม่ได้รับความสนใจ และการที่ไม่มีคนที่ไว้วางใจได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้เกิดลักษณะพฤติกรรมอาจจะก่อให้เกิดยุวอาชญากร คือการกระทำความผิดโดยไม่มีสติคิดตรึกตรอง 

 

 

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุต่อว่า โดยพบว่าในหลายกรณีที่ผ่านมา กลุ่มเยาวชนที่เติบโตในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมมักมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิต เช่น มีสภาวะซึมเศร้า รวมไปถึงสภาพจิตด้านพฤติกรรมต่อต้านสังคมที่ไม่สนใจว่าสิ่งที่กระทำนั้นถูกหรือผิด จะทำในสิ่งที่ต้องการหรืออยากทำ และจะมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว รุนแรง มองชีวิตไร้ค่า จนกลายเป็นความชาชินและไม่สนความถูกต้อง ซึ่งหากกลุ่มเยาวชนเหล่านี้มีลูก ก็จะนำพฤติกรรมต่อต้านสังคมมาถ่ายทอด และใช้พฤติกรรมที่มีความรุนแรงในการเลี้ยงดูลูก

 

ขณะนี้สิ่งที่สังคมควรตระหนักไม่ใช่การด่าทอผู้ที่กระทำความผิด แต่ควรเรียนรู้และเข้าใจเหตุการณ์ ต้องประเมินเพื่อหาวิธีการเยียวยาสภาพจิตใจของเยาวชนรายนี้เพื่อไม่ให้กลับไปเป็นเหยื่อในการก่อเหตุความรุนแรงซ้ำอีก

 

 

จากข้อมูลในการวินิจฉัยเพื่อประเมินสภาพจิตใจของคนใดคนหนึ่งว่ามีความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมหรือไม่ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า ในการประเมินต้องมีการติดตามพฤติกรรมเป็นระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ไม่สามารถที่จะใช้การวินิจฉัยเพียงช่วงเวลาเดียว ซึ่งความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมหรือการต่อต้านสังคม ไม่สามารถนำเหตุผลเหล่านี้ไปต่อรองลดความผิดของตนเองในทางกฎหมายได้