มท. แจ้ง ผู้ว่าฯ ออกใบอนุญาต เล่นพนัน วัวชน ตีไก่ กัดปลา แข่งม้า ทั่วประเทศ

มท. แจ้ง ผู้ว่าฯ ออกใบอนุญาต เล่นพนัน วัวชน ตีไก่ กัดปลา แข่งม้า ทั่วประเทศ

ปลัดมท. ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ออกใบอนุญาต เล่นพนัน วัวชน ตีไก่ กัดปลา แข่งม้า หลังโควิดคลี่คลาย ส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ให้ซักซ้อมแนวทางอนุญาต จะให้มีการเล่นการพนัน ประเภท ให้สัตว์ต่อสู้กัน เช่น การเล่นการพนันชนโค ให้ใช้ดุลยพินิจ สั่งอนุมัติ หรือไม่อนุมัติ ให้เจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ใช้ดุลยพินิจ อย่างเหมาะสม ไม่เป็นการทรมาร หรือทารุนกรรมสัตว์

ตามที่ กระทรวงมหาดไทย ได้เคยมีหนังสือแจ้งเวียนซักซ้อมในการอนุมัติอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันประเภทให้สัตว์ต่อสู้กันหรือแข่งขัน ตามบัญชี ข. หมายเลข 1 แห่งพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 ซึ่งหนังสือแจ้งเวียนบางฉบับได้เคยออกไว้เป็นเวลานานแล้ว ทำให้ยากต่อการสืบค้นเพื่อนำมาประกอบกับการใช้ดุลพินิจอนุมัติ อนุญาตของผู้มีอำนาจสั่งอนุมัติ และเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต นั้น

กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คลี่คลายอยู่ในระดับที่รัฐสามารถควบคุมได้แล้ว ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่นอันเป็นทางนำมาซึ่งรายได้กับชุมชนและอาชีพที่สุจริต ป้องกันแรงงานพลัดถิ่นจึงแก้ไขเพิ่มเติมหนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่ มท 0307.2/ว 1391 ลงวันที่ 1 พฤษภาคม 2550 เรื่อง การอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันแข่งวัวลาน “ข้อ 1 ให้นายอำเภอหรือปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอแห่งท้องที่ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตใช้ดุลพินิจพิจารณาอนุญาตให้เล่นได้ตามสภาพแห่งท้องที่หรือประเพณีของท้องถิ่นนั้น” รวมทั้งได้ซักซ้อมแนวทางการอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันประเภทให้สัตว์ต่อสู้กันหรือแข่งขันสัตว์ ดังนี้

1. การจัดให้มีการเล่นการพนันชนโค เป็นการเล่นให้สัตว์ต่อสู้กันตามบัญชี ข. หมายเลข 1 ในกรุงเทพมหานครให้ออกใบอนุณาตได้ เมื่ออธิบดีกรมการปกครองสั่งอนุมัติแล้ว ในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร ให้ออกใบอนุญาตได้ เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งอนุมัติแล้วตามข้อ 4 วรรคสอง ข. (1) ผู้อำนวยการสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง สำหรับกรุงเทพมหานคร และนายอำเภอหรือปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอแห่งท้องที่ สำหรับจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ตามข้อ 4 วรรคหนึ่ง (1) (2) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2503)

ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 โดยการอนุญาตจัดให้มีสถานที่ เล่นการพนันชนโค (เปิดบ่อน) ให้ใช้ดุลพินิจสั่งอนุมัติหรือไม่อนุมัติ ให้เจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตดำเนินการออกใบอนุญาต โดยต้องใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบและเหมาะสม และไม่เป็นการทรมานสัตว์ หรือทารุณสัตว์ โดยให้นำระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพนันชนไก่และกัดปลา พ.ศ. 2552 มาบังคับใช้โดยอนุโลม ซึ่งให้อนุญาตใน จังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา และพัทลุง บ่อนหนึ่งเดือนละ 1 ครั้ง ส่วนจังหวัดอื่นบ่อนหนึ่งสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เดือนหนึ่งไม่เกิน 4 ครั้ง

สำหรับการอนุมัติการอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันชนโค กรณีพิเศษให้อนุมัติได้เฉพาะกรณีงานที่จัดให้มีขึ้นในโอกาสอันเป็นประเพณี ซึ่งได้จัดให้มีเป็นประจำทุกปี และได้เคยรับการอนุมัติมาแล้ว หรือกรณีที่เป็นการขออนุญาตในกรณีจำเป็นอย่างยิ่ง ในการหาเงินเพื่อการกุศลสาธารณะ ให้อนุมัติได้ปีละไม่เกิน 5 ครั้ง แต่ละครั้งไม่เกิน 3 วัน และจะต้องไม่ตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

2. การจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่และกัดปลา เป็นการเล่นให้สัตว์ต่อสู้กันตามบัญชี ข. หมายเลข 1 ในกรุงเทพมหานครให้ออกใบอนุญาตได้ เมื่ออธิบดีกรมการปกครองสั่งอนุมัติแล้ว ในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร ให้ออกใบอนุญาตได้เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งอนุมัติแล้วตามข้อ 4 วรรคสอง ข. (1) ผู้อำนวยการสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง สำหรับกรุงเทพมหานคร และนายอำเภอ หรือปลัดอำเกอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอแห่งท้องที่ สำหรับจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าพนักงาน ผู้ออกใบอนุญาต ตามข้อ 4 วรรคหนึ่ง (1) (2) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2503) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 โดยการอนุญาตจัดให้มีสถานที่เล่นการพนันชนไก่และกัดปลา (เปิดบ่อน)

ให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพนันชนไก่และกัดปลา พ.ศ. 2552 ต้องเป็นไปตามสถานที่ ที่เล่นต้องมิดชิดไม่เปิดเผย อย่าให้บุคคลภายนอกหรือเยาวชนแลเห็น ห้ามมิให้อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนัน ซึ่งเป็นการทรมานสัตว์ เช่น เอามีดหรือหนามผูก วางยาเบื่อยาเมาให้สัตว์ชนหรือต่อสู้กัน หรือสุ่มไฟบนหลังเต่าให้วิ่งแข่งกัน หรือการเล่นอื่น ๆ ซึ่งเป็นการทรมานสัตว์อันมีลักษณะคล้ายกัน โดยเฉพาะการจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ โดยไก่ที่ชนมีการเสริมแต่งเดือยหรือดำเนินการอื่นใด ซึ่งมิได้เป็นไปตามธรรมชาติของไก่ ให้อนุญาตเฉพาะวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 วัน เดือนหนึ่งห้ามเกิน 3 วัน และจะต้องไม่ตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

3. การจัดให้มีการเล่นการพนันแข่งขันวัวลาน เป็นการเล่นให้สัตว์แข่งขัน ตามบัญชี ข. หมายเลข 1 ให้ผู้อำนวยการสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง สำหรับกรุงเทพมหานครและนายอำเภอหรือปลัดอำเภอ ผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอแห่งท้องที่ สำหรับจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ตามข้อ 4 วรรคหนึ่ง (1) (2) และวรรคสอง ก. (1) โดยการออกใบอนุญาต ให้ใช้ดุลพินิจพิจารณาอนุญาตให้เล่นได้ ตามสภาพแห่งท้องที่หรือประเพณีของท้องถิ่นนั้น และจะต้องไม่ตรง กับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ห้ามมีลักษณะเป็นการทรมานสัตว์โดยเด็ดขาด และกำชับผู้ได้รับอนุญาตสอดส่อง กวดขัน มิให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเข้าเล่นหรือเข้าไปในสนามโดยเด็ดขาด รวมถึงป้องกันมิให้ผู้เข้าไปในสนามพกพาอาวุธติดตัวหรือนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปโดยเด็ดขาด

4. การจัดให้มีการเล่นการพนันแข่งม้า เป็นการเล่นให้สัตว์แข่งขัน ตามบัญชี ย.หมายเลข 1 ให้ผู้อำนวยการสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง สำหรับกรุงเทพมหานคร และนายอำเภอหรือปลัดอำเภอ ผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอแห่งท้องที่ สำหรับจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ตามข้อ 4 วรรคหนึ่ง (1) (2) และวรรคสอง ก. (1)

แต่สำหรับกรณีการจัดให้มีการเล่นการพนันแข่งม้า ซึ่งมีการเล่นโตแตไลเซเตอร์รวมอยู่ด้วย ให้ออกใบอนุญาตได้เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสั่งอนุมัติแล้ว ตามข้อ 4 วรรคสอง ค. (14) โดยการออกใบอนุญาตให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพนันแข่งม้า พ.ศ. 2524 และห้ามมิให้อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันแข่งม้า นัดพิเศษในโอกาสต่าง ๆ หากผู้ขออนุญาตและสนามม้า มีเจตนารมณ์ที่จะหารายได้ เพื่อบริจาคในกิจการสาธารณกุศลต่าง ๆ อย่างแท้จริง ควรดำเนินการในการจัดแข่งม้านัดปกติประจำสัปดาห์ และกำชับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ควบคุมมิให้เด็กและเยาวชนเข้าไปมั่วสุ่มหรือเล่นการพนันแข่งม้า การเล่นโต๊ดเถื่อนและการพกพาอาวุธปืนเข้าไปในสนามม้า

ทั้งนี้ การอนุมัติ อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนัน ให้ถือปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0307.10/ว 31581 ลงวันที่ 21 ธันวาคม 2565 เรื่อง แนวทางการควบคุมวันอนุมัติ อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนัน และหนังสือสั่งการอื่น ๆ ที่สั่งการไว้แล้ว โดยกำหนดให้เจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ถือปฏิบัติในการพิจารณาออกใบอนุญาต จัดให้มีการเล่นการพนันอย่างเคร่งครัด จึงเรียนมาเพื่อทราบ และถือปฏิบัติต่อไป

มท. แจ้ง ผู้ว่าฯ ออกใบอนุญาต เล่นพนัน วัวชน ตีไก่ กัดปลา แข่งม้า ทั่วประเทศ มท. แจ้ง ผู้ว่าฯ ออกใบอนุญาต เล่นพนัน วัวชน ตีไก่ กัดปลา แข่งม้า ทั่วประเทศ มท. แจ้ง ผู้ว่าฯ ออกใบอนุญาต เล่นพนัน วัวชน ตีไก่ กัดปลา แข่งม้า ทั่วประเทศ