ฟันตำรวจ ตม. 116 นาย ทุจริตต่อวีซ่ากลุ่มทุนจีนสีเทา

ฟันตำรวจ ตม. 116 นาย ทุจริตต่อวีซ่ากลุ่มทุนจีนสีเทา

ฟันตำรวจ ตม. 116 นาย พัวพันเรียกรับ-ละเว้นจับกุมขบวนการต่อวีซ่ากลุ่มทุนจีนสีเทา มี “อดีตผู้การ-รองผู้การ ตม.” ร่วมด้วย

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ภายหลัง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาเปิดเผยเรื่องราวขบวนการต่อวีซ่าให้กับกลุ่มทุนจีนสีเทา ในประเทศไทย ตลอดจนพาดพิงถึง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่เข้าไปพัวพันการเรียกรับค่าดำเนินการนั้น

ล่าสุด พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้รับรายงานเหตุที่น่าสนใจจาก พ.ต.อ.รุ่งศักดิ์ จงกลรัตน์ ผู้กำกับการ สภ.เวฬุวัน ได้รายงานเหตุคดีที่น่าสนใจ กรณี ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. 116 นาย ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด เรื่องต่อวีซ่าให้กลุ่มคนจีนที่มาทำธุรกิจสีเทาในประเทศไทย

โดยตัวรายงานได้ระบุว่า พล.ต.ต.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ในฐานะคณะทำงานตรวจสอบวีซ่า กลุ่มนักธุรกิจจีนเทา ผู้เสียหาย ได้กล่าวโทษร้องทุกข์คดีอาญา เมื่อเวลา 20.35 น.วันที่ 21 กุมภาพันธ์ กับนายตำรวจสังกัด กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 ขอนแก่น และหลายพื้นที่ต่อเนื่องกัน ระหว่าง เดือนมกราคม 2563 - พฤศจิกายน 2565 รวม 116 คน แบ่งเป็นความผิดดังนี้

ข้อหา ตามมาตรา 149 เป็นเจ้าพนักงานเรียก รับ หรือจะยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ มีผู้ต้องหา ยศ “พ.ต.อ.” ตำแหน่ง รองผู้บังคับการ ตม.แห่งหนึ่ง กับพวกรวม 9 คน

ข้อหา ตามมาตรา 157 ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มีผู้ต้องหา เป็น “พล.ต.ต.” อดีตผู้บังคับการ ตม.แห่งหนึ่ง ปัจจุบันเกษียณอายุราชการ กับผู้ต้องหารวม 107 คน

โดยคดีนี้ เป็นการขยายผลสอบสวนจากข้อมูล นายชูวิทย์ เกี่ยวกับทุนจีนสีเทาที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศไทย และจากการสืบสวนสอบสวน คนต่างด้าวบางส่วน ให้ข้อมูลการอยู่ในราชอาณาจักรเกี่ยวกับขั้นตอนการขอวีซ่า ได้ว่าจ้างนายหน้าไปดำเนินการแทน โดยมีการเสียค่าจ้าง เพื่อเป็นค่าดำเนินการติดต่อตำรวจ ด่านตรวจคนเข้าเมือง

จากการสอบสวน พบว่า ผู้ต้องหากับพวกทั้งหมด 116 คน ได้ร่วมกันกระทำความผิดในความผิดต่างกรรมต่างวาระ หลายพื้นที่เกี่ยวเนื่องกัน ผู้กล่าวหาในฐานะ คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตามคำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 544/2565 ลง 15 พฤศจิกายน 2565 จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ดังกล่าว
 

คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตามคำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงแจ้งดำเนินคดีกับ ผู้ต้องหาทั้ง 116 คน ที่ได้ร่วมกันกระทำความผิด ต่างกรรมต่างวาระ หลายพื้นที่เกี่ยวเนื่องกัน เรื่องต่อวีซ่าให้กลุ่มคนจีนที่มาทำธุรกิจสีเทาในประเทศไทย 
 

อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกกล่าวหาที่เป็น นายตำรวจในคดีนี้ ทั้งหมด 116 คน ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีการพิจารณาคดีตามกระบวนการยุติธรรม จนถึงที่สุด