รวบหนุ่มฝรั่งเศส หนีหมายจับคดีฉ้อโกง 369 ล้าน กบดานเมืองพัทยา

รวบหนุ่มฝรั่งเศส หนีหมายจับคดีฉ้อโกง 369 ล้าน กบดานเมืองพัทยา

 ตำรวจบุกรวบตัวหนุ่มฝรั่งเศส หนีหมายจับตำรวจยุโรป คดีฉ้อโกงและฟอกเงิน มูลค่ากว่า 369 ล้านบาท เข้ามากบดานในเมืองพัทยา

 จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 66 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศชก.ภ.จว.ชลบุรี ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ว่า มีบุคคลสัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบุคคลที่หมายจับของของประเทศฝรั่งเศส และสหภาพยุโรป ข้อหา “ฉ้อโกงและฟอกเงิน“ ได้หลบหนีเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย 

บุคคลดังกล่าวชื่อ นายจูเลี่ยน ลุค มาร์ช อาบูร์เดียร ( Julien Luc Marc AUBOURDIER ) อายุ 43 ปี (24 พ.ค.1979 ) ถือหนังสือเดินทางของประเทศฝรั่งเศส หมายเลข 12DI80432 โดยมีพฤติกรรมลักษณะเป็นเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ ก่อตั้งบริษัท สปอร์ตคาร์ (Sport Car) แล้วปลอมแปลงเอกสารการเบิกจ่ายภาษี ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายหลายล้านยูโร คิดเป็นเงินไทยมูลค่ากว่า 369,374,628 บาท หลบหนีเข้ามาซ่อนตัวอยู่ในประเทศไทย

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 ก.พ. 66 พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาพร ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.จักรพันธ์ กิตติสิริพรกุล รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.ฐานานนท์ อธิพันธ์ศรี รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา พร้อมกำลังตำรวจศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายจูเลี่ยน ลุค มาร์ช อาบูร์เดียร (Julien Luc Marc AUBOURDIER) อายุ 43 ปี หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบ เเละสามารถจับกุมตัวได้ที่บ้านพัก ใน ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางของผู้ต้องหา พบว่า เป็นบุคคลเดียวกันกับที่ทางสถานทูตฝรั่งเศสประสานมา โดยผู้ต้องหาเดินทางเข้าออกประเทศไทยมาแล้ว จำนวน 3 ครั้ง โดยการอนุญาตสิ้นสุด เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 66 รวมการอนุญาตสิ้นสุดที่จะต้องอาศัยอยู่ในประเทศไทย ทั้งสิ้น 47 วัน

 

ทั้งนี้ ภายหลังการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ควบคุมตัว นายจูเลี่ยน ลุค มาร์ช อาบูร์เดียร (Julien Luc Marc AUBOURDIER) ดำเนินคดีในข้อกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักร โดยการอนุญาตสิ้นสุด พร้อมประสานทางเจ้าหน้าที่สถานทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ให้มารับตัวไปดำเนินคดีที่ประเทศฝรั่งเศส ตามกระบวนการกฎหมายต่อไป

ทางด้าน พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาพร ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชน ด้วยว่า หากมีข้อมูล หรือข้อสงสัยว่า ชาวต่างชาติได้กระทำความผิดในพื้นที่จังหวัดชลบุรี หรือกระทำความผิดนอกประเทศ แต่มาอาศัยอยู่ในจังหวัดชลบุรี และประเทศไทย ในลักษณะการหลบซ่อนตัว หรือมีการกระทำความผิดในลักษณะอยู่เกินโดยการอนุญาตสิ้นสุดลง (Overstay) ให้แจ้งเบาะแสมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้เคียงท่านทันที ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการตรวจสอบและจับกุม เพื่อให้เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นเมืองที่น่าอยู่และปลอดจากอาชญากรรมต่อไป