พา 36 คนไทยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกีถึงไทยแล้ว นำร่างสาวไทยส่งบ้านเกิด

เครื่องบินของกองทัพอากาศ A340-500 ได้เดินทางถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์พระราชทานแก่ตุรกี พร้อมนำคนไทยในพื้นที่ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตุรกี จำนวน 36 คนและร่างผู้เสียชีวิตกลับบ้าน

(17 ก.พ.2566) เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลา 21.30 น. เครื่องบินของกองทัพอากาศ A340-500 ได้เดินทางถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์พระราชทานแก่ตุรกี พร้อมนำคนไทยในพื้นที่ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตุรกี จำนวน 36 คนและร่างผู้เสียชีวิตกลับบ้าน โดยมีพลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทห​ารอากาศ ​​และนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล ร่วมให้การต้อนรับ

เบื้องต้น ผู้โดยสารทั้งหมด 36 คนจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง สุขภาพเบื้องต้น ตรวจเอกสารการเดินทาง โดยสำนักตรวจคนเข้าเมือง และตรวจสอบสิทธิต่างๆจาก กระทรวงแรงงาน ซึ่งทั้งหมดต้องอยู่ที่อาคารกักกัน Quarantine Center กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค กรมควบคุมโรค โรงพยาบาลบำราศนราดูร เบื้องต้น 1-2 วัน

หากผู้ที่เดินทางมาสุขภาพแข็งแรงปกติก็จะให้กลับบ้านได้ โดยกระทรวงคมนาคมได้จัดรถให้บริการรับ-ส่ง ส่วนร่างผู้เสียชีวิต 1 คน สภากาชาดไทยรับดำเนินการส่งกลับไปยังบ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ

 

พา 36 คนไทยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกีถึงไทยแล้ว นำร่างสาวไทยส่งบ้านเกิด

 

พา 36 คนไทยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกีถึงไทยแล้ว นำร่างสาวไทยส่งบ้านเกิด

ส่วนบรรยากาศที่ จ.ชัยภูมิ พ่อแม่ญาติๆได้รอรับศพ น.ส.ชไมพร ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี โดยมีรถตู้ของสภากาชาติไทย นำร่างจากสนามบินดอนเมือง มาส่งถึงบ้านอย่างปลอดภัยเมื่อเวลา 02.04 น.ที่ผ่านมา ซึ่งญาติๆได้จัดเตรียมสถานที่กางเต็นท์ จัดโลงเย็นและสถานที่สำหรับพระสงฆ์เพื่อสวดอภิธรรมเป็นที่เรียบร้อย

นางบุญชู แม่ผู้เสียชีวิต ได้ขอขอบคุณทางสภากาชาดไทย และกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ช่วยนำร่างลูกสาวกลับบ้านเกิดเพื่อบำเพ็ญกุศลทางศาสนา โดยจะมีการจัดสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 3 วัน และจะทำการฌาปนกิจที่วัดป่าสามัคคีธรรม ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ จากนั้นในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566

ขณะที่ญาติได้มีการนำรูปน้องดาวมารอรับร่างน้องดาว หรือ น.ส.ชไมพร และได้มีการนำร่างไปตั้งที่ใต้ถุนบ้าน ได้มีการจัดเตรียมอาหารและจุดธูปบอกกล่าวให้น้องได้รับรู้ว่ามาถึงบ้านเกิดแล้ว ซึ่งระหว่างที่ญาติบอกกล่าวและนั่งเฝ้าร่างก็ได้เกิดมีไฟฟ้าดับๆติดๆไปชั่วขณะเหมือนเป็นการส่งสัญญาณในการรับรู้ในครั้งนี้