แผ่นดินไหวตุรกี แม่สาวไทยเตรียมขอผ่อนจ่ายหากต้องเสียค่าส่งศพลูก 2.5 แสน

แผ่นดินไหวตุรกี แม่สาวไทยเตรียมขอผ่อนจ่ายหากต้องเสียค่าส่งศพลูก 2.5 แสน

อัปเดตร่างของ น.ส.ชไมพร หรือน้องดาว อายุ 29 ปี สาวไทยผู้เสียชีวิตจากเหตุ "แผ่นดินไหวตุรกี" ชาว จ.ชัยภูมิ ล่าสุด ขณะที่แม่ขอความชัดเจนเรื่องการจัดส่งศพกลับบ้านจำนวน 250,000 บาท จะต้องจ่ายเงินเองหรือไม่

(16 ก.พ.2566) อัปเดตร่างของ น.ส.ชไมพร หรือน้องดาว อายุ 29 ปี สาวไทยผู้เสียชีวิตจากเหตุ "แผ่นดินไหวตุรกี" ชาว จ.ชัยภูมิ ล่าสุด ขณะที่แม่ขอความชัดเจนเรื่องการจัดส่งศพกลับบ้านจำนวน 250,000 บาท จะต้องจ่ายเงินเองหรือไม่ หากจ่ายเองเตรียมขอทำสัญญาผ่อนจ่ายต่อหน่วยงาน กระทรวงต่างประเทศ ต่อไป

หลังจากที่เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ พร้อมหน่วยงานจัดหางานจังหวัดชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่พบกับแม่และพ่อของ น.ส.ชไมพร สาวไทยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกี ซึ่งจากการตรวจสอบ พบไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางกระทรวงแรงงาน แต่เดินทางไปต่างประเทศในลักษณะนักท่องเที่ยวและหลบหนีไปทำงานกับเพื่อน โดยได้ไปทำงานนวดแผนไทยที่ตรุกีเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว โดยถือพาสปอร์ตนักท่องเที่ยวจึงไม่ได้เข้าระบบ

ส่งผลให้ไม่สามารถรับชดเชยกับ กระทรวงแรงงาน ได้ เบื้องต้นจะได้เพียง เงินจากประกันสังคมที่มอบให้ผู้เสียชีวิต เป็นเงินสะสมชราภาพตอนที่ทำงานอยู่ประเทศไทยช่วยเหลือ 15,017 บาท ขณะที่พ่อและแม่ของน้องดาวที่เสียชีวิตรายนี้ ได้ฝากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยนำศพลูกสาวส่งกลับบ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ

ล่าสุด แม่และพ่อ เปิดเผยผ่านทางโทรศัพท์ล่าสุดได้รับการติดต่อการที่จะส่งศพลูกสาวกลับมาที่บ้านเกิดแล้ว โดยศพจะถูกส่งมาจากประเทศตุรกีมาถึงท่าอากาศยานดอนเมืองเวลาประมาณ 22.00 น.วันนี้ (16 ก.พ.2566) และจะมีการจัดศพส่งต่อมาที่บ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ โดยที่ทางญาติไม่ต้องเดินทางไปรับศพที่ดอนเมืองทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รออยู่ที่บ้านเลย ซึ่งศพจะมาถึงบ้านในช่วงเวลาประมาณ 05.00 น.ของวันที่ 17 ก.พ.2566

เพื่อนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดพื้นที่ ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เพื่อตั้งศพไว้สวดตามศาสนาเป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะทำพิธีเผาในวันที่ 20 ก.พ.2566 ต่อไป 

ในส่วนการช่วยเหลือขณะนี้ ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบเงินส่วนตัวช่วยมา 5,000 บาท ทั้งนายอำเภอ นายกเทศบาลตำบล สท. แม้กระทั่งนักข่าวเองที่ช่วยบริจาคเงินช่วยครอบครัวในครั้งนี้ที่

ตอนแรกทราบว่าทางพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่ออกมาให้ข่าวว่าการนำศพลูกจากที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี ทางพ่อแม่ครอบครัวจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ก็ยังขัดกันกับที่ทาง กระทรวงต่างประเทศ ทางสถานฑูตไทยในตุรกีที่ติดต่อตนเองมาว่า การดำเนินการนำศพน้องส่งมาจากตุรกีมาบ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้ทางญาติต้องจะมีการเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เองในจำนวน 250,000 บาท

ซึ่งในเรื่องนี้ ทางครอบครัวหากรวมเงินที่ทุกหน่วยงานที่มีน้ำใจช่วยบริจาคก็รวมได้กว่า 160,000 บาท ก็คงไม่พอกับค่าใช้จ่ายในการนำศพลูกสาวกลับบ้านในครั้งนี้ได้ ซึ่งตนเองก็พร้อมที่จะต้องขอทำสัญญาต่อหน่วยงาน กระทรวงต่างประเทศ ว่าจะขอทำสัญญาผ่อนจ่ายที่จะต้องเป็นหนี้ต่อไปในครั้งนี้ด้วย

รวมทั้งในส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทางรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ เองขณะนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อมาว่าจะมีการช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติม ซึ่งก็อยากขอความชัดเจนในเรื่องที่ทางครอบครัวจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองในการส่งศพลูกสาวกลับบ้านในครั้งนี้จำนวน 250,000 บาทด้วย เพราะยังไม่รู้ว่าจะต้องจ่ายหรือไม่ หากมีการช่วยเหลือในเรื่องค่าใช้จ่ายในจุดนี้ได้ก็ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย