คลิปนาที นักเรียน ม.5 โดดลงแม่น้ำช่วยคนตกน้ำ ผู้ว่าฯอยุธยาชื่นชมสุดกล้าหาญ

เปิดใจ นักเรียน ม.5 โดดลงแม่น้ำช่วยคนตกน้ำ ด้าน ผู้ว่าฯอยุธยา ชื่นชมสุดกล้าหาญ ขอบคุณโรงเรียนและครอบครัวที่อบรมสั่งสอนให้เด็กเป็นคนดี มีน้ำใจ

หลังจากที่สมาชิก TikTok @tew2104 ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นซึ่งๆหน้า หลังมีเด็กวัยรุ่นตกจากเรือข้ามฟากลงไปในแม่น้ำที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนที่เพื่อนจะกระโดดลงไปช่วยและพยายามดึงและดันเพื่อนให้ลอยขึ้นจากน้ำ

 

คลิปนาที นักเรียน ม.5 โดดลงแม่น้ำช่วยคนตกน้ำ ผู้ว่าฯอยุธยาชื่นชมสุดกล้าหาญ

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2566) นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา ได้เดินทางมายังโรงเรียนชุมชนป้อมเพชร ต.หอรัตนชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อมาพบกับนายพิชยุทธ อายุ 17 ปี นักเรียน ชั้น ม.5 โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร ที่กระโดดลงไปช่วยเพื่อนตกน้ำบริเวณท่าข้ามเรือวัดขุนพรหม โดยมีนางนวลละออ รัตนพันธ์ศรี และนางสาวสุกัญญา ภาคดารา รองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนชุมชนป้อมเพชร ให้การต้อนรับ

 

นายพิชยุทธ นักเรียน ชั้น ม.5 ที่กระโดดลงไปช่วยเพื่อนตกน้ำ เปิดใจว่า นาทีที่ตนตัดสินใจกระโดดไปช่วย หลังได้ยินเสียงตะโกนว่า "เขาว่ายน้ำไม่เป็น" ด้วยทักษะการเรียนวิชาลูกเสือและได้รับการอบรมจากทางโรงเรียนในการช่วยเหลือตัวเองและผู้อื่น ตนจึงตัดสินใจกระโดดไปช่วย โดยจับคอดึงขึ้นมาจากใต้น้ำ และจากนั้นก็มีคนโยนเชือกมาช่วยจนนำร่างขึ้นมาได้ ซึ่งจริงๆแล้วตนไม่รู้จักกับคนขับรถจักรยานยนต์ตกน้ำ แต่ตนรู้จักกับเพื่อนที่มาด้วยกัน จึงตัดสินใจกระโดดลงไปช่วยเพราะได้ยินเสียงว่าว่ายน้ำไม่เป็น ตอนนั้นไม่กลัวจมน้ำอยู่แล้วเพราะเป็นลูกแม่น้ำ ตนอยู่กับแม่น้ำเจ้าพระยามาตลอด

 

คลิปนาที นักเรียน ม.5 โดดลงแม่น้ำช่วยคนตกน้ำ ผู้ว่าฯอยุธยาชื่นชมสุดกล้าหาญ

 

 

ทางด้าน นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ต้องแสดงความชื่นชมนายพิชยุทธที่มีความกล้าหาญกระโดดแม่น้ำลงไปช่วยเพื่อน รวมถึงต้องขอบคุณโรงเรียนชุมชนป้อมเพชรและครอบครัวนายพิชยุทธที่อบรมสั่งสอนให้เด็กเป็นคนดี มีน้ำใจ ช่วยเหลือเพื่อนได้อย่างปลอดภัย

 

ส่วนในเรื่องของมาตรการป้องกันนั้น ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยาได้มีการวางมาตรการไว้เป็ยอย่างดี รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อชูชีพ แผ่นโฟมต่างๆ แต่เพียงช่วงที่เกิดเหตุมีความตื่นตกใจทำให้ไม่สามารถโยนอุปกรณ์ลงไปช่วยได้ทัน จึงได้สั่งการให้เพิ่มการเฝ้าระวัง รวมถึงซักซ้อมแผนเผชิญเหตุให้เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาใช้บริการเรือข้ามฟาก

 

คลิปนาที นักเรียน ม.5 โดดลงแม่น้ำช่วยคนตกน้ำ ผู้ว่าฯอยุธยาชื่นชมสุดกล้าหาญ

 

ขณะที่ นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุนั้นเป็นช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ขณะนั้นผู้ที่ประสบเหตุเป็นนักศึกษาได้ขี่รถจักรยานยนต์มาพร้อมเพื่อน เพื่อรอข้ามฟากบริเวณท่าเรือแห่งนี้ พอเรือเคลื่อนตัวไปรถจักรยานยนต์ของนักศึกษาก็เร่งเครื่องพุ่งชนแผงกั้นเหล็กจนรถตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา

 

จากนั้นเพื่อนที่มาด้วยกันก็รีบกระโดดลงไปช่วยทันที โดยมีคนขับเรือโยนเชือกให้ทั้งคู่เกาะ แล้วมีเด็กนักเรียนที่อยู่บนเรืออีกคนได้ยินเสียงคนตกลงไปในนํ้าโดยบอกว่ายน้ำไม่เป็น จึงรีบกระโดดลงไปช่วยเหลือจนปลอดภัยทั้ง 3 คน ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากรถจักรยานยนต์เป็นระบบออโตเมติก เมื่อรถจอดนิ่งแล้วเครื่องจะดับ หากบิดคันเร่งรถจะติดเครื่องทันที ซึ่งปกติจะต้องทำการปิดกุญแจเพื่อดับเครื่อง

 

อย่างไรก็ตาม ทางกรมเจ้าท่าก็มีมาตรการอยู่แล้ว โดยมีป้ายบอกถึงข้อระวังในการสัญจรเรือข้ามฟาก ส่วนผู้ประกอบการก็ทำตามเคร่งครัด โดยมีไม้กั้นเพื่อความปลอดภัย และมีเสื้อชูชีพเอาไว้ช่วยเหลือ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ต้องขอความร่วมมือหรือประชาสัมพันธ์กับผู้ที่จะต้องใช้เรือข้ามฟากโดยสารด้วยความระมัดระวัง

 

ด้าน นายเจนโชค อายุ 63 ปี คนขับเรือ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ช่วงที่ตนกำลังจะขยับเรือออกก็เห็นรถจักรยานยนต์พุ่งชนแผงไม้กั้นตกลงไปในแม่น้ำ และเพื่อนที่มาด้วยกันรีบกระโดดลงไปช่วยเหลือ ตนจึงโยนเชือกลงไปให้เกาะ แล้วค่อยๆขยับเรือเข้าเทียบท่า จากนั้นก็มีเด็กนักเรียนโดดลงไปช่วยอีกคนหนึ่ง ซึ่งทางตนเองในฐานะเป็นผู้ประกอบการเรือก็เข้มงวดกับมาตรการของกรมเจ้าท่ามาโดยตลอด และประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์ว่าให้ดับเครื่องแล้วอย่านั่งซ้อนท้ายกันเพื่อความปลอดภัย

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร ไปพบกับนายกรเอก มีสมบัติดี ผู้อำนวยการสถานศึกษา ได้เรียกนายพิชยุทธ ประสพเหมาะ อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร ผู้ที่กระโดดลงไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ตกลงไปในแม่น้ำ โดยได้พูดคุยสอบถามกับเด็กนักเรียนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

คลิปนาที นักเรียน ม.5 โดดลงแม่น้ำช่วยคนตกน้ำ ผู้ว่าฯอยุธยาชื่นชมสุดกล้าหาญ

 

ข่าวโดย สัมฤทธิ์ /สุทธิพร กองสุทธิผล จ.พระนครศรีอยุธยา