ตะวัน แบม อดอาหาร อาการล่าสุด ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ชี้แจงด่วน

อัปเดต ตะวัน แบม อดอาหาร อาการล่าสุด ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ชี้แจงด่วน ยืนยันอาการแบมกับตะวันยังไม่เข้าขั้นวิกฤติพูดคุยได้

รายงานความคืบหน้าอัปเดต ตะวัน แบม อดอาหาร อาการล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.พ.66 จากที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงอาการของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ตอนหนึ่งว่า เมื่อ ช.ม.ที่แล้วหมอจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ได้โทรศัพท์ถึงพ่อแม่ของเด็กสาวทั้งสองคนว่าอาการของพวกเธอทรุดลงอย่างน่าวิตก ขอให้พ่อแม่โทรศัพท์หาทนายความเพื่อไปเยี่ยมในตอนเช้าพรุ่งนี้ให้ได้

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงค่ำวันนี้ทีมแพทย์ ติดต่อมายังพ่อแม่ของตะวันและแบม รวมทั้งทนายความ ซึ่งทีมแพทย์ระบุว่า มีความวิตกกับอาการของทั้งคู่ เช่น ตัวเลขน้ำตาลในเลือดต่ำมาก และมีอาการช้าลง อย่างไรก็ตามขอไม่ลงรายละเอียดอาการมาก เพราะเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล และเป็นเรื่องของทางการแพทย์ที่ต้องเก็บความลับของคนไข้เบื้องต้น พ่อแม่ของตะวันและแบม พร้อมทนายความ จะเดินทางไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

เช้านี้ นายสมหมาย นางกาหลง ตัวตุลานนท์ พ่อกับแม่ของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนางพรนิภา และนายสุชาติ พ่อกับแม่ของ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ทั้งสองคนเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้เดินทางมาที่อาคารปัจจา สายาลักษณ์ หอผู้ป่วยพิเศษยูงทอง 2 ภายในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ซึ่งวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาดูแลความเรียบร้อยพร้อมทั้งมีนักกิจกรรมหลายคนมาให้กำลังใจแบมกับตะวันในวันนี้ด้วย

นายแพทย์พฤหัส ต่ออุดม ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าขณะนี้นักกิจกรรมที่นอนพักอยู่ในห้องผู้ป่วยนั้น เป็นห้องแยกจากผู้ป่วยคนอื่นและมีการตั้งทีมแพทย์ดูแลเป็นพิเศษ ผู้ป่วยนั้นมีการอดอาหาร ทางแพทย์ก็ได้ดูแลมามากพอสมควร และทีมแพทย์ที่ดูแลก็จะมีการสรุปอาการในแต่ล่ะวันและมีการให้ข่าวทางสื่อโซเชียลและเฟสบุ๊คของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งวันนี้ตั้งแต่เช้าและตนเองก็เข้าไปเยี่ยมน้องทั้งสองคน

การอดอาหารนั้นก็จะมีในเรื่องของความอ่อนเพลียในร่างกาย ความเจ็บปวดในร่างกาย และของเสียในร่างกาย ปัจจุบันนี้สัญญาณชีพของน้องทั้งสองคนยังอยู่ในเกณฑ์ปกติและสามารถสื่อสารได้ ในสภาพร่างของการอดอาหารก็มีภาวะแทรงซ้อน ไม่ได้เข้าขั้นวิกฤติฉุกเฉินใดๆทางโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยทุกคนเพราะเป็นโรงพยาบาลเพื่อประชาชนซึ่งทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วง

 

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ชี้แจงอาการป่วยของ คุณทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และ คุณอรวรรณ ภู่พงษ์ ( แบม) สรุปอาการป่วยของคุณทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ( ตะวัน ) และ คุณอรวรรณ ภู่พงษ์ ( แบม )วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 วันที่ 13 ของการรักษานางสาวทานตะวัน ยังคงไม่รับประทานแต่จิบน้ำ ตื่นแต่โต้ตอบช้า อ่อนเพลียมากขึ้น ปากแห้ง พะอึดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี มีลมในช่องท้อง นอนหลับแล้วตื่นกลางดึกหลับต่อไม่ได้ รู้สึกว่าการคิดและความจำลดลง มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์ หมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติระดับน้ำตาลในเลือด s0mgaL. มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าดีโตนสูง ( serum ketone 6.05mmoL) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซีเพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษาเพิ่มความถี่ในการตราจติดตามระดับน้ำตาล และเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

นางสาวอรวรรณ ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นรู้สึกตัวดี อ่อนเพลียมากขึ้น จนทำให้ต้องลดการเคลื่อนไหว เหนื่อย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่รับประทานอาหาร พะอึดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี มีลมในช่องท้อง หน้ามืดและเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ สามารถตอบโต้ได้มีความกังวล เรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติระดับน้ำตาลในเลือด 61 mg (L. มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวการณ์แข็งตัวของเลือดผิดปกติ มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าดีโตนสูง ( serum ketone 6.06 mmoL ) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรค ตั้งแต่วันที่ 322566 จนถึงปัจจุบัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษา เพิ่มความถี่ในการตรวจติดตามระดับน้ำตาลและเฝ้าระวังน้ำตาลอย่างใกล้ชิด

และมีนักกิจกรรมบางคนได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้ ได้มาให้กำลังใจแบมกับตะวันและไม่อยากให้เกิดเหตุไม่ดีกับน้องทั้งสองคน