หายสงสัย! ไม่ใช่ "ไดโนเสาร์" ยังมีชีวิต แต่คือสัตว์ชนิดนี้ที่ใกล้สูญพันธุ์

หายสงสัย! ไม่ใช่ "ไดโนเสาร์" ยังมีชีวิต แต่คือสัตว์ชนิดนี้ที่ใกล้สูญพันธุ์

หายสงสัย! ยันไม่ใช่ "ไดโนเสาร์" ที่ยังมีชีวิต หลังอุทยานแห่งชาติแก่งกรุงโพสต์ภาพทำฮือฮา ล่าสุดเฉลยคือสัตว์ชนิดนี้ที่ใกล้สูญพันธุ์

ภายหลังจากที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ได้เผยภาพสัตว์ป่าในพื้นที่ โดยหนึ่งในนั้นปรากฏภาพของสัตว์กลุ่มหนึ่ง ซึ่งหลายคนสงสัยว่าคือตัวอะไรกันแน่ ขณะที่ชาวเน็ตบางรายตั้งข้อสังเกตว่าหรือจะเป็น "ไดโนเสาร์" ที่ยังมีชีวิตอยู่ ล่าสุดทาง สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกมาเฉลยแล้วว่าสัตว์ที่ปรากฏในภาพดังกล่าวก็คือ "อีเห็นลายพาด" นั่นเอง

 

 

โดยเพจเฟซบุ๊ก สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า Wildlife Conservation Office, Thailand ได้เฉลยว่า สัตว์ที่ปรากฏในภาพนี้ก็คือ "อีเห็นลายพาด" ไม่ใช่ไดโนเสาร์ สัตว์ดึกดำบรรพ์ ซึ่งเป็น "ชะมดขนาดเล็ก" ที่มีลำตัวเพรียวยาว หน้าค่อนข้างยาว มีหูใหญ่ และตาโต ขนลำตัวเป็นสีน้ำตาล โดยมีขนสีดำรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน พาดขวางกลางหลังโดยมุมยอดของรูปเหลี่ยมจะอยู่บริเวณท้อง

 

บริเวณหน้ามีแถบขนสีดำพาดจากกึ่งกลางหน้าผากลงมายังจมูก และมีแถบขนสีดำอีกคู่ที่พาดจากหัวผ่านตามายังปลายจมูกและปาก ขนที่ท้องและขามีสีอ่อนกว่าหลัง หางยาวมากและมีสีดำ ที่โคนหางเป็นสีน้ำตาล มีลายเป็นปล้องสีดำ 2-3 ปล้อง อีเห็นลายพาดมีนิ้ว 5 นิ้ว มีเล็บโค้งแข็งแรง ซึ่งสามารถหดเก็บใต้เหมือนพวกแมว

 

หายสงสัย! ไม่ใช่ \"ไดโนเสาร์\" ยังมีชีวิต แต่คือสัตว์ชนิดนี้ที่ใกล้สูญพันธุ์

 

 

"อีเห็นลายพาด" อาศัยอยู่ตามป่าไม้ใหญ่ ส่วนใหญ่อาศัยหากินบนต้นไม้ และบนพื้นดิน เนื่องจากเคยดักจับได้บนพื้นดิน เมื่อถูกดักจับได้อีเห็นลายพาดแสดงนิสัยค่อนข้างดุและทำเสียงขู่คล้ายแมว แต่ไม่มีกลิ่นเหมือนชะมดอื่นๆ

 

อีเห็นลายพาดเป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน โดยส่วนใหญ่หากินตามพื้นดิน และหลบนอนตามโพรงบนต้นไม้หรือตามพื้นดิน อาหารของอีเห็นลายพาดจะเป็นไส้เดือน แมลง และสัตว์ขนาดเล็ก และพบว่าตัวเมียท้องจะมีลูกอ่อนเพียง 1 ตัว จะพบมากในประเทศไทย มาเลเซีย สุมาตรา และบอร์เนียว โดยในประเทศไทยจะพบทางภาคใต้คอคอดกระลงมา

 

อีเห็นลายพาดเป็นสัตว์ที่มีสถานภาพ "ใกล้สูญพันธุ์" และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

 

หายสงสัย! ไม่ใช่ \"ไดโนเสาร์\" ยังมีชีวิต แต่คือสัตว์ชนิดนี้ที่ใกล้สูญพันธุ์

 

ข้อมูล : อีเห็นลายพาด

ภาพ : อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง - Kaeng Krung National Park