"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ เลี้ยงง่าย - รายได้ดี

อดีตข้าราชการครูผันตัวเป็นเกษตรกรหลังเกษียณอายุราชการ หันมาเลี้ยง "หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ เลี้ยงง่าย สร้างรายได้ดี

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 นางรัชดา และนายไพบูลย์ เพ็ชร์ชระ สองสามีภรรยาวัย 66 ปี อดีตข้าราชการครูทั้งสองคน หลังเกษียณอายุราชการก็ผันตัวมาเป็นเกษตรกร โดยใช้พื้นที่สวนยางของตนเองที่บ้านทรายขาว หมู่ 6 ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา ทำการเกษตรผสมผสานด้วยการปลูกสละอินโดร่วมกับยางพารา และเลี้ยงชันโรงในสวน อีกทั้งยังได้นำ "หอยเชอรี่สีทอง" ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่มาเลี้ยงไว้ขายอีกด้วย

 

 

นางรัชดา หรือ ครูดา กล่าวว่า หอยเชอรี่สีทองเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ ที่เลี้ยงง่าย ลงทุนน้อย กินได้ ขายก็ได้ ตนและครอบครัวจึงสนใจที่จะนำมาเลี้ยง โดยการสั่งซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หอยเชอรี่สีทอง จำนวน 60 คู่ (120 ตัว) นำมาเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ โดยทำการเลี้ยงไม่ถึงเดือนหอยตัวเมียก็เริ่มวางไข่ หลังจากนั้นจึงได้เลี้ยงขยายพันธุ์ต่อมาเรื่อยๆ

 

"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ เลี้ยงง่าย - รายได้ดี

 

"หอยเชอรี่สีทอง" เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ลงทุนน้อย ซึ่งจะเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ด้วยการใส่น้ำในบ่อประมาณ 30-40 เซนติเมตร นำพืชน้ำ เช่น ผักตบชวา จอกแหนใส่ลงไปในบ่อ แล้วนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หอยเชอรี่สีทองปล่อยลงในบ่อ บ่อละประมาณ 40 คู่ ทุกๆวัน จะให้ผักหรือใบไม้ต่างๆที่หาได้ในครัวเรือน เช่น แตงกวา ใบตำลึง ใบมะละกอ ใบมันสำปะหลัง เป็นอาหาร และเสริมด้วยให้อาหารเม็ดปลาดุกเล็กเพียง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และเปลี่ยนน้ำทุกๆ 5 วัน

 

"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ เลี้ยงง่าย - รายได้ดี

 

 

ครูดา กล่าวต่ออีกว่า หลังหอยเชอรี่ผสมพันธุ์ก็จะขึ้นมาวางไข่บริเวณผนังบ่อ เราก็จะแกะเก็บไข่หอยที่เกาะอยู่ข้างๆบ่อไปอนุบาลในบ่อแยก ประมาณ 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์ ก็จะออกลูกเป็นตัว ในช่วงเดือนแรกยังไม่ต้องให้อาหาร เพียงแต่ให้แหนแดงหรือพืชน้ำเป็นอาหารก็เพียงพอ

 

หลังจากนั้นจึงนำมาแยกเลี้ยงในบ่อขุน และเริ่มให้อาหารเป็นอาหารเม็ดปลาดุกขนาดเล็กสัปดาห์ละครั้ง และแหนแดง พืชน้ำ พืชใบต่างๆ วันละ 1 ครั้ง เลี้ยงประมาณ 4 เดือนหอยจะโตเต็มที่สามารถนำไปรับประทานหรือนำไปขายได้ ซึ่งหอยเชอรี่สีทอง เปลือกหอยจะมีสีเหลืองทองและมีเนื้อเยอะ เนื้อนุ่ม ไม่เหนียว นำมาทำเมนูหลากหลาย เช่น ลวก จิ้ม แกง ใส่ในส้มตำ และยังจำหน่ายเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ได้อีก

 

สำหรับการจำหน่ายหอยเชอรี่สีทอง สามารถขายได้ตั้งแต่ไข่ของหอย ตัวหอยขนาดไซด์ขุน (เท่าเหรียญ 5 บาท) จะขายตัวละ 8 บาท , (ขนาดเท่าเหรียญ 10) ขายตัวละ 10 บาท ส่วนพ่อแม่พันธุ์จะขายในราคาคู่ละ 60 บาท ส่วนใหญ่ลูกค้าสั่งจองเพื่อซื้อเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ซึ่งขณะนี้ไม่พอขาย ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 095-968-6738

 

"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ เลี้ยงง่าย - รายได้ดี

 

ข่าว สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา