ราคาปรับขึ้นรายวัน มะนาวลูกละ 8 บาท ถั่วฝักยาว แตงกวา 80 บาท

ผู้บริโภคโอด หลังมะละกอกิโลกรัมละ 50 บาท มะนาวลูกละ 8 บาท ถั่วฝักยาว 80 บาท แตงกวา 80 บาท ปรับราคาขึ้นพร้อมกัน วอนรัฐช่วยแก้ไขปัญหา เพราะส่งผลกระทบต่อพ่อค้าและผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ตลาดสดเทศบาลเมือเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาผักสด หลังพบว่า ราคามะละกอดิบ มะนาว ถั่วฝักยาว แตงกวา ปรับราคาสูงขึ้น อย่างมะละกอดำเนิน ราคากิโลกรัมละ 50 บาท จากปกติราคากิโลกรัมละกว่า 20 บาทเท่านั้น ส่วนมะนาวได้ปรับราคาสูงขึ้นกิโลกรัมละ 120 บาทก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 60-80 บาท แต่ผู้บริโภคกำลังซื้อเท่าเดิม ทำให้ต้องขายในราคาที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อยอดขายแน่นอน จึงต้องขอลดปริมาณมะละกอ และแจ้งผู้บริโภครับทราบ และเข้าใจปัญหาดังกล่าว

พ่อค้าผักสด บอกว่า ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ราคามะนาวมีการขยับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะมีผลกระทบมาจากน้ำท่วม ซึ่งปกติมะนาวจะแพงช่วงหน้าแล้ง ประมาณเดือนเมษายน แต่ปีนี้แค่เดือนมกราคม ราคาก็ปรับขึ้นแล้ว ซึ่งร้านของตนขายผักสดไม่เคยขายราคานี้มาก่อน โดยในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ปลูกมะละกอไม่ได้แต่หากเป็นมะละกอพันธ์แขกดำ พอจะหาได้บ้าง ส่วนมะละกอที่รับมาขายมาจากราชบุรี เป็นพันธ์ดำเนิน ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภค โดยเฉพาะร้านส้มตำ ส่วนราคาแตงกวา กิโลกรัมละ 80 บาทก่อนหน้านี้ กิโลกรัมละ 25-35 บาท ถั่วฝักยาว กิโลกรัมละ 80 บาทก่อนหน้านี้ 50 บาท ส่วนมะละกอที่มาจากราชบุรี กิโลกรัมละ 50 บาทก่อนหน้านี้ กิโลกรัมละ 20 บาท ส่วนมะนาว กิโลกรัมละ 120 บาทก่อนหน้านี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 60- 80 บาท ตกลูกละ 8 บาท ส่วนมะละกอในพื้นที่ อ.เบตง ไม่ค่อยมีใครปลูกเพราะรักษายาก และไม่ค่อยมีผลผลิต จึงสั่งจากราชบุรี และนครปฐม

ส่วนประชาชนผู้บริโภค ต่างบอกว่า ของแพงมากในช่วงนี้เกือบทุกอย่าง เช่นหมูอยู่ที่ กิโลกรัมละ 240- 250 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนวันนี้มาซื้อผักพบว่าราคาผักขึ้นเกือบทุกอย่าง วันนี้มาซื้อเห็ดหูหนู ก่อนหน้านี้ขีดละ 7 บาทตอนนี้ขึ้นมาขีดละ 10 บาทของทุกอย่างแพงขึ้น