"ตรุษจีน 2566" ราคากระเทียมพุ่ง 230 บาท/กก. มะนาวลูกละ 6 บาท

"ตรุษจีน 2566" ราคากระเทียมพุ่ง 230 บาท/กก. มะนาวลูกละ 6 บาท

ผู้ค้าโอด ราคากระเทียมไทยพุ่ง 230 บาทต่อกิโลกรัม มะนาวลูกละ 6 บาท คาดว่าตรุษจีนนี้อาจจะมีผักบางชนิดเตรียมขึ้นราคา

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาพ่อค้าแม่ค้ารวมทั้งลูกค้าที่มาจับจ่ายใช้สอยยังตลาดสดกองไท ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่ต้องใช้วัตถุดิบเกี่ยวกับกระเทียมไทยกลีบเล็ก ราคาพุ่งสูงจากกิโลกรัมละ 120 บาทเป็น 230 บาทภายใน 2 วัน ส่วนอีกหนึ่งวัตถุดิบที่คนไทยขาดไม่ได้นั่นคือมะนาว จากช่วงก่อนปีใหม่ขาย 3 ลูก 10 บาทในวันนี้ราคาพุ่งขายลูกละ 6 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาไข่ก็ทะยานพุ่งบวกขึ้นมาแผงละหกบาท จนทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารตามสั่งเตรียมปรับราคากันยกใหญ่

จากการสอบถามเจ๊ปัง เจ้าของร้านขายส่งผักภายในตลาดกองไทพื้นที่หมู่ 10 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ได้กล่าวว่าราคาที่ขึ้นจะมีกระเทียมไทยส่วนกระเทียมโทนหรือกระเทียมอื่นๆนั้นยังราคาปกติโดยราคากระเทียมไทยนั้นแต่ก่อนตนขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท ตอนนี้พุ่งขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 230 บาท ส่วนสาเหตุที่ราคากระเทียมไทยขึ้นนั้นตนก็ไม่ทราบ โดยตนไปรับกระเทียมมาตลาดสี่มุมเมืองซึ่งเขาขายส่งให้ตนอยู่ที่กิโลกรัมละ 220 บาท ตนก็มาขายกิโลกรัมละ 230 บาท แต่ก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาชั่งมาให้เต็มกิโลหรือเปล่า สวนมะนาวก็ขึ้นราคาจากก่อนตอนปีใหม่ต้นยังขายส่งอยู่ที่ราคา 3 ลูก 10 บาทพอมาถึงช่วงนี้ราคากระโดดขึ้นลูกละ 6 บาทไม่แน่ใจว่าเกิดจากภาวะฤดูแล้งหรือเปล่า โดยสินค้าภายในร้านตนที่ราคาขึ้นมาก็จะมีเป็นมะนาวกระเทียมกลีบเล็กและก็จะมีแตงกวาที่ราคาเริ่มเขยิบขึ้นมาแล้ว นอกนั้นราคาสินค้าก็ยังคงราคาเดิมๆอยู่ยังไม่ขึ้น  โดยตนเปิดร้านขายผักส่งภายในตลาดมาเป็นเวลา 19 ปีเพิ่งเคยเห็นปีนี้ว่าราคากระเทียมไทยขึ้นราคาส่งกระสอบละ 2,200 บาท ตั้งแต่ขายมาก็เพิ่งเคยเห็นเมื่อปีนี้ราคาพุ่งกระโดดขึ้นมาจริงๆ

ด้านเจ๊เล็ก เจ้าของร้านเจ๊เล็ก ทะเลสด ที่ขายส่งผักภายในตลาดของไทยได้กล่าวว่า โดยส่วนมากทางพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดจะได้รับผลกระทบในราคาสินค้าที่ก้าวกระโดดขึ้นมาก็จะมีอยู่ 2 รายการโดยเป็นกระเทียมไทยและมะนาว กระเทียมไทย จากเดิมเคยขายกันอยู่ที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม ตอนนี้จะขายกันอยู่ที่ 230-250 บาทต่อกิโลกรัม ราคาก้าวกระโดดขึ้นมากิโลกรัมละเป็นร้อยขึ้นเยอะมากจนทำให้ลูกค้าถึงกับบ่นและช็อคกันเลยทีเดียว และสินค้าก็ขาดตลาดด้วย ทำให้บางครั้งลูกค้าที่มาซื้อของจะเคยซื้อเป็นกิโลรถมาซื้อขีดถึง 2 ขีดเพื่อไปพอได้ใช้เท่านั้น

จากการสังเกตพบว่าลูกค้าที่มาซื้อของภายในตลาด ได้ลดปริมาณและซื้อผักและของแห้งไปไว้เพียงพอจำเป็น จากที่เคยใช้กระเทียมไทยก็หันไปใช้กระเทียมโทนหรือกระเทียมที่มีไซส์ใหญ่แต่ราคาขายกิโลกรัมละ 70 บาท ซึ่งพอที่จะทดแทนกันได้จากราคาที่พุ่งขึ้นสูง ส่วนด้านผักขึ้นนั้นตอนนี้ยังไม่ขึ้นมากนัก คาดว่าตรุษจีนนี้อาจจะมีผักบางชนิดเตรียมจ่อขึ้นราคา