จับโป๊ะ! ภาพอ้างศิลปะการต่อสู้ "โบกาตอร์" BOKATOR ที่แท้เป็นครูมวยไทย

จับโป๊ะ! ภาพอ้างศิลปะการต่อสู้ "โบกาตอร์" BOKATOR ที่แท้เป็นครูมวยไทย

จับโป๊ะ! ครูมวยไทย แจงยิบภาพอ้างศิลปะการต่อสู้ "โบกาตอร์" BOKATOR ที่แท้ในภาพเป็นตนเองกับน้องชาย ถ่ายที่หมู่บ้านช้าง อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ประเทศไทย

จากกรณีประเด็นร้อนในวงการกีฬาตลอดหลายวันที่ผ่านมา หลังจากประเทศกัมพูชาได้ประกาศจัดแข่ง "กุน ขแมร์" (Kun Khmer) ในศึกซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีกำหนดแข่งกันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 โดยไม่ยอมใช้ชื่อ "มวย" และไม่สนใจว่าประเทศไทยจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน พร้อมทั้งยังประกาศว่า จะโต้กลับด้วยการไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน "มวยไทย" ในการแข่งขันซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพด้วย

ต่อมาในโลกโซเชียล เกิดประเด็นดราม่าที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายถึงภาพศิลปะการต่อสู้ที่กัมพูชา อ้างว่าเป็นการต่อสู้ "โบกาตอร์" ศิลปะการต่อสู้โบราณของกัมพูชา คือต้นกำเนิดของมวยไทยนั้น

ล่าสุด ครูภานุพงศ์ ตั้นจัด ได้เผยผ่านเฟสบุ๊กว่า “สวัสดีครับประเทศเพื่อนบ้าน ผม นายภานุพงศ์ ตั้นจัด ผมเป็นคนไทยครับ เชื้อชาติไทย สัญชาติไทย 100% พ่อผมคนสุราษฎร์ธานี แม่ผมคนปัตตานี ใต้เลือด 100 แต่ผมอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ พูดภาษาไทย อาศัยอยู่ที่ประเทศไทย เป็นอดีตนักมวยไทยอาชีพ 

เป็นอดีตนักกีฬามวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทย เป็นครูมวยไทยที่ผ่านการอบรมครูมวยไทย ของสำนักงานคณะกรรมการกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่มีญาติ พี่ น้อง หรือเพื่อน ทางเพื่อนบ้าน ไม่เคยศึกษาเรียนรู้ BOKATOR ไม่เคยศึกษาเรียนรู้ กุน ขแมร์

แต่ ในรูปนี้ก็คือผมกับน้องชาย ถ่ายที่หมูบ้านช้าง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ประเทศไทย กราบสวัสดี”

จับโป๊ะ! ภาพอ้างศิลปะการต่อสู้ \"โบกาตอร์\" BOKATOR ที่แท้เป็นครูมวยไทย

จับโป๊ะ! ภาพอ้างศิลปะการต่อสู้ \"โบกาตอร์\" BOKATOR ที่แท้เป็นครูมวยไทย

ขณะที่สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ก็ประกาศยืนยันในทิศทางเดียวกันว่า กีฬามวยไทยและคิกบ็อกซิ่งในซีเกมส์จะต้องใช้ชื่อ "มวย" เท่านั้น เพราะแม้จะเปลี่ยนชื่อไปแต่กติกาของกีฬาชนิดนี้ทุกอย่างยังคงเหมือนมวยไทย พร้อมประกาศด้วยว่า หากชาติใดส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันรายการดังกล่าว ก็จะถูกแบนจากแมตช์ที่ อีฟม่า รับรองอย่างแน่นอน

จึงต้องติดตามกันว่าสุดท้ายแล้ว กุน ขแมร์ จะได้จัดการแข่งขันในซีเกมส์ครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งตอนนี้มีเพียง 3 ประเทศที่ประกาศว่าจะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ได้แก่ กัมพูชา ลาว และ เมียนมา แต่ตามกฎของสหพันธ์ซีเกมส์แล้วกีฬาแต่ละชนิดจะต้องมีประเทศเข้าร่วมแข่งอย่างน้อย 4 ชาตินั่นเอง