จาก "F1" ถึง "โรนัลโด" สัญญาณ "ทุนซาอุฯ" ฮุบวงการกีฬาโลก

จาก "F1" ถึง "โรนัลโด" สัญญาณ "ทุนซาอุฯ" ฮุบวงการกีฬาโลก

จากดีลช็อกโลกของทีมฟุตบอลในซาอุฯ ที่ทุ่มเงินเซ็นสัญญาคว้าตัว “คริสเตียโน โรนัลโด” แข้งซูเปอร์สตาร์ระดับโลกไปร่วมทีม สะท้อนถึง “อำนาจเงิน” ของประเทศเศรษฐีน้ำมันรายนี้ที่กำลังแทรกซึมในวงการกีฬาดังแทบทุกประเภท รวมไปถึงการแข่งขันรถสูตรหนึ่งและกอล์ฟอาชีพ

เมื่อปลายเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา สโมสรอัล นาสร์ ยักษ์ใหญ่ในลีกสูงสุดของซาอุดีอาระเบีย ประกาศดีลสุดเซอร์ไพรส์ด้วยการคว้าตัว “คริสเตียโน โรนัลโด” นักเตะระดับโลกชาวโปรตุเกส พร้อมเซ็นสัญญาถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2025 หลังแข้งดังยกเลิกสัญญากับต้นสังกัดเดิมอย่าง “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ก่อนเปิดฉากศึกฟุตบอลโลก 2022 ในเดือน พ.ย.

การเซ็นสัญญากับสโมสรใหม่ในซาอุฯ ทำให้ "โรนัลโด" ขึ้นแท่นนักเตะค่าจ้างสูงที่สุดในโลก โดยจะได้รับค่าเหนื่อยพร้อมค่าลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ รวมปีละกว่า 200 ล้านยูโร (ราว 7,326 ล้านบาท) ตลอดช่วงสัญญา

จาก "F1" ถึง "โรนัลโด" สัญญาณ "ทุนซาอุฯ" ฮุบวงการกีฬาโลก
- คริสเตียโน โรนัลโด ชูเสื้อเบอร์ 7 ที่จะสวมลงเตะให้ต้นสังกัดใหม่ อัล นาสร์ ในซาอุฯ พร้อมรับค่าเหนื่อยสูงสุดในโลก (ภาพ: AFP) -

อย่างไรก็ตาม โรนัลโดถือเป็นตัวอย่างล่าสุดในการทุ่มเงินมหาศาลกับกีฬายอดนิยมของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกำลังพยายามดึงดูดความสนใจจากต่างชาติในช่วงที่เศรษฐกิจลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมันเพียงอย่างเดียว

นอกจากดีลคว้าตัวโรนัลโดแล้ว ซาอุดีอาระเบียยังได้ทุ่มเงินลงทุนในกีฬาสำคัญอื่น ๆ ด้วย ดังต่อไปนี้

  • กีฬาฤดูหนาว

ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายและอุณหภูมิในฤดูร้อนสูงแตะ 50 องศาเซลเซียส สร้างความประหลาดใจไปทั่วโลก เมื่อได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาฤดูหนาวเอเชียนเกมส์ 2029

การแข่งขันรายการนี้ซึ่งได้รับเสียงวิจารณ์หนักจากบรรดานักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม จะจัดขึ้นที่นิอุม (NEOM) เมืองใหม่แห่งอนาคตของซาอุฯ มูลค่าก่อสร้างถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทางการมีแผนใช้เป็นศูนย์กีฬาฤดูหนาวตลอดทั้งปี

หลังจากนั้น 5 ปี กรุงริยาดจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาฤดูร้อนเอเชียนเกมส์ 2034 โดยเป้าหมายสูงสุดของรัฐบาลซาอุฯ คือการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกในอนาคต

  • ฟอร์มูลาวัน (F1)

เมืองเจดดาห์ ซึ่งอยู่ติดทะเลแดงของซาอุฯจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือ F1 ระดับโลกครั้งแรกในปี 2021 โดยมีการประชันความเร็วกันช่วงกลางคืนในสนามแข่งเจดดาห์ คอร์นิช เซอร์กิตที่ทอดตามแนวชายฝั่ง

จาก "F1" ถึง "โรนัลโด" สัญญาณ "ทุนซาอุฯ" ฮุบวงการกีฬาโลก
- บรรดานักแข่ง F1 ระดับโลก เข้าร่วมประชันความเร็วที่สนามเจดดาห์ คอร์นิช เซอร์กิต เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว (ภาพ: AFP) -

ขณะเดียวกัน การแข่งขัน F1 ในเจดดาห์เป็น 1 ใน 4 รายการระดับกรังด์ปรีซ์ที่จะจัดขึ้นในซาอุฯปีนี้ด้วย

  • กอล์ฟ

ไม่เพียงเท่านั้น เงินทุนซาอุฯยังสร้างความแตกแยกในวงการกอล์ฟซึ่งเดิมนั้นมีทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่สุดคือ PGA Tour ของสหรัฐ หลังกำเนิดทัวร์นาเมนต์ใหม่อย่าง “LIV Tour

การแข่งขันรายการนี้ได้รับทุนสนับสนุนหลักจากซาอุฯ และดึงดูดโปรกอล์ฟแถวหน้าด้วยเงินรางวัลมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์และค่าตอบรับเข้าร่วมแข่งขันที่ล่อตาล่อใจ

จาก "F1" ถึง "โรนัลโด" สัญญาณ "ทุนซาอุฯ" ฮุบวงการกีฬาโลก
- ดัสติน จอห์นสัน กัปตันทีม 4 Aces GC ขึ้นเวทีฉลองชัยหลังพาทีมคว้าแชมป์ LIV Golf Invitational Miami ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐ เมื่อ 30 ต.ค.ปีที่แล้ว (ภาพ: AFP) -

ดัสติน จอห์นสัน” อดีตโปรหมายเลข 1 ของโลก เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ได้รับผลประโยชน์ก้อนโตจากทัวร์นาเมนต์นี้ โดยกวาดเงินรางวัลรวม 35 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,200 ล้านบาท) ในฤดูกาลแรก นอกเหนือจากค่าตอบรับเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ต่างหากอีก 150 ล้านดอลลาร์ (กว่า 5,160 ล้านบาท)

ถึงแม้จะมีกระแสไม่พอใจจากบรรดาผู้จัดทัวร์นาเมนต์ที่มีอยู่เดิม แต่ LIV เตรียมจะขยายโปรแกรมการแข่งขันระหว่างประเทศเป็น 14 สนามในปีนี้ ชิงเงินรางวัลรวมสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์วงการกอล์ฟอาชีพ ถึง 405 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 1.4 หมื่นล้านบาท

  • มวย

แอนโธนี โจชัว นักมวยรุ่นเฮฟวีเวตชื่อดังชาวอังกฤษ ขึ้นชกในซาอุดีอาระเบียไปแล้ว 2 ไฟต์ พร้อมรับเงินก้อนโตในแต่ละไฟต์ ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ว่าซาอุฯใช้กีฬาฟอกขาว เพื่อขจัดภาพลักษณ์ด้านลบของประเทศ

ในการชกไฟต์แรก โจชัวถอนแค้นคู่ปรับอย่าง แอนดี รุยซ์ จากสหรัฐในสนามคิง อับดุลลาห์ สปอร์ตส ซิตี เมื่อเดือน ธ.ค.2019 ก่อนกลับมาขึ้นเวทีที่ซาอุฯอีกครั้งเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว และแพ้คะแนนให้กับ โอเล็กซานเดอร์ อูซิก นักชกดีกรีแชมป์โลกจากยูเครน

  • คริกเก็ต

เมื่อปีที่แล้ว ซาอุดี อารามโค ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกและหนึ่งในบริษัทที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันคริกเก็ตรายการสำคัญที่จัดโดยสภาคริกเก็ตนานาชาติ (ICC) ซึ่งรวมถึงการแข่งขันวันเดียวจบทั้งประเภทชายและหญิง และการแข่งขันระดับนานาชาติ “ที20 เวิลด์คัพ” (T20 World Cup)

  • ม้าแข่ง

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังกระโจนเข้าวงการม้าแข่งด้วยการจัดแข่งขันรายการ “ซาอุดี คัพ” ชิงเงินรางวัลรวม 20 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นทัวร์นาเมนต์ม้าแข่งที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดในโลก

จาก "F1" ถึง "โรนัลโด" สัญญาณ "ทุนซาอุฯ" ฮุบวงการกีฬาโลก
- ม้าแข่งชื่อ Emblem Road (เบอร์ 4) ของราชวงศ์ซาอุฯ เจ้าของแชมป์ซาอุดี คัพ ปีที่แล้ว (ภาพ: AFP) -

สำหรับแชมป์การแข่งขันซาอุดี คัพ 2 ครั้งล่าสุด ล้วนตกเป็นของม้าแข่งของราชวงศ์ซาอุฯ รวมถึงการคว้าชัยของเจ้าม้า “Emblem Road” เมื่อปีที่แล้ว

ถึงแม้กลุ่มทุนซาอุฯจะมีส่วนร่วมสนับสนุนกีฬาหลายชนิด แต่บรรดานักวิจารณ์กลับมองว่า นี่เป็นกลยุทธ์ใช้กีฬาฟอกขาว (Sportswashing) ซึ่งเป็นความพยายามของซาอุฯในการเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศตัวเอง

--------------------------

อ้างอิง: AFP