พระกรี๊ดขณะเทศน์ พระพยอม ชี้สติยังไม่เจริญ ไม่อาบัติแต่เสียสารรูปนักเทศน์

"พระพยอม" พูดแล้วปมพระสงฆ์กรี๊ดขณะเทศน์แหล่อีสาน ชี้สติยังไม่เจริญเพียงพอ ไม่ผิดอาบัติแต่เสียสารรูปนักเทศน์

จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปของ "พระสงฆ์" จำนวน 3 รูป ที่กำลังเทศน์แหล่อีสาน ในหัวข้อเรื่อง "บุญแล่นนำ กรรมแล่นซ้อน" โดยถูกโพสต์ลงในช่องยูทูบเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ซึ่งคลิปดังกล่าวได้มีคนนำไปเผยแพร่ที่แอปฯ Tiktok อีกครั้ง จึงทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องของการเทศน์แหล่อีสานว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากพระสงฆ์มีการกรี๊ดใส่อารมณ์มากจนเกินไป

 

 

ล่าสุดวันนี้ (20 มกราคม 2566) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อเข้าพบกับ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามถึงกรณีดังกล่าวว่า การเทศน์แหล่อีสานที่พระสงฆ์มีการกรี๊ดใส่อารมณ์ในการเทศน์นั้นเหมาะสมหรือไม่ รวมไปถึงเข้าข่ายผิดหลักทางศาสนาพุทธด้วยหรือไม่อย่างไร

 

โดย พระพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ในการเทศน์แหล่อีสานในเมื่อก่อนก็มีการเตือนว่า การเทศน์ในลักษณะที่มีการเอื้อนเสียง การร้อง จนเกิดทำให้เคลิมเคลิ้มในเสียง ถือว่าเป็นลักษณะที่ผิดสารรูปของภิกษุหรือสัมนะ ในกรณีดังกล่าวที่มีการกรี๊ดออกมาแบบนี้จะเรียกได้ว่า "แต๋วแตก"

 

 

ซึ่งเมื่อก่อนในการเทศน์แหล่อีสานจะมีเนื้อหาสาระดี ทำให้คนอยากเจริญทาน มีบารมีมากขึ้น แต่ถ้ากรี๊ดใช้อารมณ์ในการเทศน์แบบนี้มันเลยธงที่ตั้งไว้ไปแล้ว ในเมื่อขึ้นธรรมมาสแล้วควรจะมีความสำรวมในการแสดงธรรมมากกว่านี้ ไม่นานคงจะมีสำนักพุทธ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ

 

สุดท้ายอยากจะฝากเตือนว่า การเทศน์แหล่อีสานไม่ผิดแต่ควรเทศน์ให้มีความเหมาะสม เนื้อหาสาระดี ทำให้คนมีสมาธิสติปัญญา อยากเจริญทานมากขึ้น ส่วนพระสงฆ์รูปดังกล่าวนั้นอายุยังน้อย สติยังไม่เจริญเพียงพอ ยังไงก็ขอให้อย่าเสียสารรูป รูปลักษณ์ที่ดีงาม ให้แลดูดี ในกรณีนี้ไม่ผิดอาบัติ แต่เสียสารรูปนักเทศน์

 

พระกรี๊ดขณะเทศน์ พระพยอม ชี้สติยังไม่เจริญ ไม่อาบัติแต่เสียสารรูปนักเทศน์

 

ข่าว สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ จ.นนทบุรี