ตรุษจีน 2566 ผลไม้มงคล เครื่องไหว้ เสื้อแดงพาเหรดปรับขึ้นราคา เช็กที่นี่

เครื่องไหว้บรรพบุรุษก่อนเทศกาลตรุษจีน 2566 ผลไม้มงคลต่างๆ รวมถึงเสื้อสีแดง ต่างปรับขึ้นราคากันถ้วนหน้า ขณะที่พ่อค้า แม่ค้า ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาที่ขายเป็นไปตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง

(19 มกราคม 2566) จากการลงพื้นที่สำรวจเครื่องไหว้บรรพบุรุษก่อนเทศกาลตรุษจีน 2566 ผลไม้มงคลต่างๆ รวมถึงเสื้อสีแดง ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ต่างปรับขึ้นราคากันถ้วนหน้า พ่อค้า แม่ค้า ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาที่ขายเป็นไปตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง ทั้งค่าขนส่ง ราคาน้ำมัน รวมถึงวัสดุที่ผลิตที่แพงขึ้น

ราคาผลไม้ เครื่องไหว้ เสื้อสีแดงช่วงตรุษจีน 2566 มีดังนี้

  • ราคาส้มต่างประเทศ (32 ลูก) ขายกล่องละ 700 บาท
  • องุ่นเขียว องุ่นแดง ราคากิโลกรัมละ 350-400 บาท
  • เชอรี่ ราคากิโลกรัมละ 700-750 บาท
  • แอปเปิ้ลลูกใหญ่ลูกละ 50-80 บาท
  • สาลี่ลูกใหญ่ลูกละ 80-100 บาท
  • ไก่ต้มที่ขายตัวละ 700-800 บาท

ขณะที่ เสื้อสีแดง ซึ่งเป็นสีมงคลในช่วงตรุษจีน 2566 ปรับราคาขึ้นตัวละ 30-40 บาท โดยเสื้อปรับขึ้นตัวละ 30 บาท กางเกงปรับขึ้นเป็นตัวละ 50 บาท

พ่อค้าแม่ค้าบอกว่า ช่วง "วันจ่าย" อาจจะมีการปรับราคาขึ้นอีกจากที่ปรับขึ้นแล้ว หากต้นทุนมีการปรับราคาขึ้น อย่างไรก็ดีราคาสินค้าไม่สามารถที่จะขายแพงได้เพราะเศรษฐกิจไม่ดีผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อ

ขณะที่ร้านหลีหลงสังฆภัณฑ์ ซึ่งเป็นร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ เครื่องเซ่นไหว้ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง มีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากเดินเข้า-ออก ตลอดเวลาตั้งแต่ช่วงเช้า ภายในร้านผู้คนก็เดินเลือกซื้อข้าวของกันเป็นจำนวนมากเพื่อเตรียมไหว้ในวันที่ 21 มกราคม 2566 ทั้งมาซื้อ ธูป เทียน กระดาษเงินกระดาษทอง ของที่ใช้เซ่นไหว้ตามประเพณีของชาวจีน บางคนก็เลือกซื้อโคมไฟ ผ้าแดงเพื่อนำไปตบแต่ง เจ้าที่แป๊ะกง เพื่อเป็นสิริมงคลในวันตรุษจีน ซึ่งเป็นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน

 


นายสมชาย เจ้าของร้านบอกว่า ในช่วงใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน 2566 ชาวไทยเชื้อสายจีนจะเริ่มออกมาซื้อข้าวของเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ รวมถึงทำความสะอาดบ้าน ซื้อข้าวของใหม่ๆไปตกแต่งบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล

ราคาเครื่องเซ่นไหว้มีการปรับขึ้น บางตัวขึ้นมาก บางตัวขึ้นน้อย เช่น

  • ราคาธูปปรับขึ้นเป็นกล่องละ 12-13 บาท (จากเดิมกล่องละ 10 บาท)
  • กระดาษเงินกระดาษทองปรับขึ้นเป็นห่อละ 70 บาท (จากห่อละ 60 บาท)
  • เทียนแท่งละ 5 บาท (จากเดิม 4 บาท)

ส่วนสาเหตุที่ปรับขึ้นมาจากค่าขนส่ง น้ำมันแพง แต่ก็ยังมีประชาชนมาซื้ออยู่ทำให้บรรยากาศมีลูกค้าเดินเข้า-ออกร้านจำนวนมาก ทำให้ขายดีเป็นพิเศษในช่วงนี้ รวมถึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอเบตงจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของในช่วงเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่ปีนี้คึกคักเป็นพิเศษตามไปด้วย