เกษตรกร เร่งตัดดาวเรืองส่งขาย หวังราคาขึ้นช่วงเทศกาลตรุษจีน

เกษตรกร นครราชสีมา เร่งตัดดอกดาวเรืองส่งขายให้ทันช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยราคาขณะนี้เริ่มขยับตัวสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่จะพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 เกษตรกรในพื้นที่ตำบลสระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เร่งเก็บดอกดาวเรืองเพื่อส่งขายให้กับพ่อค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง อย่างเช่นที่สวนของ นางสิริมณี ภักดี อายุ 62 ปี หนึ่งในเกษตรกรผู้ปลูกดาวเรืองในตำบลสระว่านพระยา ปลูกเอาไว้ จำนวน 9 ไร่ ตอนนี้กำลังออกดอกบานสะพรั่งเต็มสวน ต้องเร่งตัดดอกดาวเรืองส่งขายให้ทันช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังต้องการใช้ดอกดาวเรืองกันเป็นอย่างมาก เพราะคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่ ต้องการหาซื้อไปใช้ประกอบพิธีต่างๆ ตามความเชื่อ พร้อมกับนำไปตกแต่งภายในบริเวณบ้าน เนื่องจากเชื่อว่า ดอกดาวเรืองจะนำมาซึ่งความรุ่งเรืองให้กับครอบครัว
 

โดย ราคาดาวเรือง ขณะนี้เริ่มขยับตัวสูงขึ้น ราคาดอกใหญ่ไซส์จัมโบ้ จะอยู่ที่ดอกละ 80 สตางค์ ถึง 1 บาท และมีแนวโน้มที่จะพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงตรุษจีนนี้ ขณะเดียวกันดอกดาวเรืองที่กำลังบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มสวนบนเนื้อที่รวม 9 ไร่ ยังสร้างความสวยงามทำให้ผู้ที่สัญจรผ่านอดใจไม่ไหว พากันแวะเวียนมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างไม่ขาดสาย

ซึ่ง นางสิริมณี กล่าวว่า ดาวเรืองที่ปลูกเอาไว้รุ่นนี้ ตัดไปได้ 4 รอบแล้ว ก่อนหน้านี้ราคาดอกดาวเรืองไซส์จัมโบ้ จะอยู่ที่ดอกละ 70 สตางค์ ก็หวังว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ราคาจะปรับสูงขึ้นบ้าง ถึงแม้ว่าจะไม่สูงเท่าช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ราคาสูงถึงดอกละ 1.80 บาท แต่ก็คาดว่า ตรุษจีนนี้น่าจะสูงกว่า 1 บาท ทำให้เกษตรกรพอจะมีกำไรได้บ้าง เพราะค่าแรงงานก็เพิ่มสูงขึ้นทุกๆ ปี