พิษน้ำท่วม "กล้วยหอมทอง" ราคาพุ่งรับเทศกาลตรุษจีน 2566

"กล้วยหอมทอง" ราคาพุ่งรับเทศกาลตรุษจีน 2566 เหตุน้ำท่วมจึงทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอ ต้องสั่งกล้วยจากนอกพื้นที่มาขาย

ที่อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ นับว่าเป็นแหล่ง "ปลูกกล้วย" รายใหญ่อีกหนึ่งแห่ง อีกทั้งกล้วยมีรสชาติดี ลูกใหญ่ จึงทำให้กล้วยของอำเภอโกรกพระได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ "กล้วยหอมทอง" คือผลไม้มงคลของไหว้ที่ขายดีในช่วงเทศกาลตรุษจีนจึงทำให้มีราคาสูง

 

พิษน้ำท่วม \"กล้วยหอมทอง\" ราคาพุ่งรับเทศกาลตรุษจีน 2566

 

 

นายเจียมรัตน์ หุ่นธานี เกษตรกรเจ้าของไร่กล้วยหอมทอง ในพื้นที่อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ปีนี้มีพ่อค้าแม่ค้าได้โทรศัพท์มาสั่งจองและเข้ามาซื้อกล้วยหอมทองมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้กล้วยหอมทองของทางไร่ไม่พอขาย ประกอบกับในพื้นที่มีน้ำท่วมทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอ ต้องสั่งกล้วยจากนอกพื้นที่มาจำหน่าย อาจทำให้มีการปรับราคาเล็กน้อย

 

ซึ่งสวนของตนจะขายส่งกล้วยหอมทอง อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 25-30 บาท แต่ด้วยกล้วยของทางสวนจะมีขนาดเล็กใหญ่ต่างกันไป โดยเฉลี่ยจะตกอยู่ที่หวีละ 2 - 2.5 กิโลกรัมต่อหวี ทำให้ราคาส่งตกอยู่ที่หวีละ 70-80 บาท

 

พิษน้ำท่วม \"กล้วยหอมทอง\" ราคาพุ่งรับเทศกาลตรุษจีน 2566

 

 

ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะเป็นเพราะความเชื่อเรื่องของชื่อ กล้วยหอมทอง ที่เป็นผลไม้มงคล ซึ่งเชื่อกันว่าผู้ที่นำกล้วยหอมทองไปเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะส่งผลให้การประกอบกิจการงานต่าง ๆ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี กลายเป็นเรื่องกล้วย ๆ ผู้ใหญ่จะให้ความรักเมตตา เพื่อนฝูงจะนิยมชมชอบรักใคร่เอ็นดู ชีวิตพบเจอแต่เรื่องหอมหวาน ประกอบการค้าก็จะประสบความสำเร็จ ร่ำรวยเงินทอง

 

พิษน้ำท่วม \"กล้วยหอมทอง\" ราคาพุ่งรับเทศกาลตรุษจีน 2566

 

ข่าว รณกฤต วรณันวรกุล จ.นครสวรรค์