พิษน้ำท่วม! กล้วยหอมทองกว่า 4 พันต้นจมน้ำเสียหายหลายแสน

พิษน้ำท่วม! กล้วยหอมทองกว่า 4 พันต้นจมน้ำเสียหายหลายแสน

พิษน้ำท่วม! สวนกล้วยหอมทองกว่า 4,000 ต้น จ.ยะลา จมน้ำได้รับความเสียหายหลายแสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนัก จนทำให้เกิดน้ำท่วมที่ จ.ยะลา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีพื้นที่ประสบปัญหาทั้งหมด 8 อำเภอ โดยพื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมาก ถูกน้ำท่วม เช่นเดียวกับ ที่สวนกล้วยหอมทอง ของนายปิยวัตร บุญช่วย เกษตรกรชาวสวน หมู่ 1 บ้านยุโป ต.ยุโป อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งได้ลงทุนทำสวนกล้วยหอมทองในพื้นที่ 10 ไร่ ที่เป็นพื้นที่ปลูกยางพาราเก่า และเปลี่ยนแนวทางในการทำเกษตร มาปลูกกล้วยหอมทอง จำนวนกว่า 4,000 ต้น

นายปิยวัตร บุญช่วย เจ้าของสวน เปิดเผยว่า ได้ทำการปลูกกล้วยหอมทองมาเป็นระยะเวลา 6เดือนแล้ว โดยมีจำนวน 2,000 ต้นที่กำลังจะให้ผลผลิต และอีก 2,000 ต้นที่ เพิ่งปลูกได้ไม่นาน ในส่วนของต้นที่กำลังให้ผลผลิตจะออกสู่ท้องตลาด ในช่วงตรุษจีนของปีหน้า แต่ก็ต้องมาประสบปัญหา สวนกล้วยหอมทองถูกน้ำเข้าท่วม มาเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งขณะนี้ ทำได้เพียง รอให้ระดับน้ำในสวนลดลง เนื่องจากพื้นที่โดยรอบ ติดกับแม่น้ำปัตตานี ที่ปีนี้มีน้ำมากกว่าทุกปีทีผ่านมา ทำให้เกิดปัญหาน้ำเข้าท่วมสวนกล้วย

“ตอนนี้กำลังหาวิธีการนำน้ำออกจากสวน จะใช้เครื่องสูบน้ำ เพื่อทำการสูบน้ำออกจากในสวนก็เกรงว่า จะไปทำให้เกิดปัญหาเข้าท่วมในพื้นที่สวนใกล้เคียง ซึ่งหากระดับน้ำยังไม่ลดลง หรือ ลดลงช้า อาจจะทำให้ต้นกล้วยเกิดปัญหารากเน่า และส่งผลกระทบจากผลของกล้วยหอม ที่กำลังได้รับผลผลิต ที่จะออกสู่ตลาดในช่วงของเทศกาลตรุษจีนในปีหน้า” นายปิยวัตร บุญช่วย กล่าว

นายปิยวัตร บุญช่วย เจ้าของสวนกล้วยหอมทอง ยังกล่าวอีกว่า หากเกิดผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในครั้งนี้ ก็จะได้รับความเสียหายเป็นมูลค่าหลายแสนบาท ซึ่งก็ต้องหาวิธีการดำเนินการต่อไป เนื่องจาก สวนกล้วยหอมทอง ที่ได้ลงทุนลงแรงปลูกนั้น เป็นการทำเกษตรภายในครอบครัว และ ทำตามแนวทางการเกษตรพระราชดำริ ให้เป็นสวนกล้วยปลอดสารพิษ