ตร.สอบสวนกลาง ออกโรงเตือนเสียบ "สายชาร์จ" ไม่ระวัง เสี่ยงถูกแฮกข้อมูล

ตร.สอบสวนกลาง ออกโรงเตือนเสียบ "สายชาร์จ" ไม่ระวัง เสี่ยงถูกแฮกข้อมูล

ตำรวจสอบสวนกลาง ออกโรงเตือนภัย เสียบ "สายชาร์จ" ไม่ระวัง เสี่ยงถูกแฮกข้อมูลได้จากระยะทางไกลโดยไม่รู้ตัว พร้อมแนะวิธีป้องกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์แจ้งเตือนภัย เสียบสายชาร์จไม่ระวัง เสี่ยงถูกแฮกข้อมูลไม่รู้ตัว โดยระบุว่า ปัจจุบันพบว่ามีสายชาร์จที่ฝังตัวส่งสัญญาณไร้สาย Access Point ที่เมื่อเราเสียบ "สายชาร์จ" เข้ากับอุปกรณ์ หรือโทรศัพท์มือถือของเราแล้ว จะทำให้เหล่าแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลในอุปกรณ์ของเราได้จากระยะทางไกล โดยเเฮกเกอร์จะสามารถโจรกรรมข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เลขบัญชีธนาคาร, รหัสธนาคาร, รหัสผ่าน หรืออาจจะถูกส่ง Malware อันตรายเข้ามายังอุปกรณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ซึ่งรูปร่างหน้าตาของ "สายชาร์จ" ดังกล่าว จะมีหน้าตาคล้ายกับสายชาร์จทั่วไป มีทั้งสายชาร์จแบบ Lightning, Micro-USB หรือ USB-C จึงอาจทำให้หลายคนไม่ทันระวังตัว

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการถูกแฮกข้อมูล ควรระมัดระวังการใช้สายชาร์จของคนเเปลกหน้า หรือ การเสียบสายชาร์จไฟจากพอร์ทรูปแบบต่างๆตามสถานที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, สถานีโดยสารต่างๆ

ตร.สอบสวนกลาง ออกโรงเตือนเสียบ \"สายชาร์จ\" ไม่ระวัง เสี่ยงถูกแฮกข้อมูล

 ขณะที่ เพจ Survive - สายไหมต้องรอด ก็ได้ออกมา เตือนภัย ผู้ใช้โทรศัพท์ ขณะนี้มีผู้เสียหายจำนวนมาด "ถูกดูดเงิน" ออกจากแอพธนาคาร ในมือถือโดยไม่รู้สาเหตุ ยังไม่มีวิธีแก้ไข ทางเดียวที่แนะนำได้ขณะนี้คือ ลบแอพของธนาคารออกจากเครื่องก่อน จนกว่าจะหาทางแก้ไขได้เรื่องใหญ่

โดยมีตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายเข้าร้องขอความช่วยเหลือ เพจสายไหมต้องรอด หลังแต่ละคนถูกดูดเงินออกจากแอปธนาคารในมือถือจนหมด โดยไม่รู้ตัว ทุกคนยืนยันไม่เคยกดรับลิ้งหรือโหลดแอพใดๆทั้งสิ้น ขณะนี้ยังไม่ทราบสาหตุ เริ่มเกิดเหตุเมื่อต้นเดือน ม.ค.66 ถึงปัจจุบัน คาดความเสียหายมหาศาล!

เบื้องต้น พี่เอก เตรียมประสานไปยัง ผบช.สอท. เพื่อพาผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ในวันอังคารที่ 17 ม.ค.66 เวลา 13.30 น.

ตร.สอบสวนกลาง ออกโรงเตือนเสียบ \"สายชาร์จ\" ไม่ระวัง เสี่ยงถูกแฮกข้อมูล