ไฟไหม้ปอยเปต อนุญาตให้ขนศพคนไทย 27 ศพกลับไทย คาดมีร่างภายในตึกอีกจำนวนมาก

ไฟไหม้ปอยเปต อนุญาตให้ขนศพคนไทย 27 ศพกลับไทย คาดมีร่างภายในตึกอีกจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ "ไฟไหม้ปอยเปต" เพลิงไหม้โรงแรมแกรนด์ไดมอนด์ ซิตี้ ปอยเปต ฝั่งประเทศกัมพูชา ล่าสุด กัมพูชาอนุญาตให้ขนศพคนไทย 27 ศพกลับไทย ขณะที่เจ้าหน้าที่คาดอาจมีร่างผู้เสียชีวิตติดภายในตึกอีกจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ "ไฟไหม้ปอยเปต" เพลิงไหม้โรงแรมแกรนด์ไดมอนด์ ซิตี้ ปอยเปต ฝั่งประเทศกัมพูชา เมื่อคืนวันที่ 28 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นคนไทยและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากนั้น

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือกรณีเพลิงไหม้โรงแรมแกรนด์ไดมอนด์ ซิตี้ ซึ่ง จ.สระแก้ว ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีเพลิงไหม้ขึ้น โดยได้ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอัคคีภัย เพื่อให้เกิดการบูรณาการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม โดยได้จัดตั้งอยู่ที่บริเวณลานจอดรถเทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าล่าสุด ทางชุดกองอำนวยการร่วมได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่กัมพูชาว่า ทางการกัมพูชาได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยสามารถมานำร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้บ่อนกาสิโน แกรนด์ไดมอนด์ จำนวน 27 ศพ ที่นำมาไว้รอเคลื่อนย้ายอยู่ที่วัดตราด ฝั่งปอยเปต ตรงข้ามด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กลับประเทศไทยได้

 

ไฟไหม้ปอยเปต อนุญาตให้ขนศพคนไทย 27 ศพกลับไทย คาดมีร่างภายในตึกอีกจำนวนมาก

 

นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ประสานตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา และเจ้าหน้าที่ทั้งไทยและกัมพูชา ได้ร่วมกันตรวจอัตลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่กองอำนวยการร่วมฯ ได้ประสานกับมูลนิธิกู้ภัยอรัญประเทศและมูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมอรัญประเทศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูนำรถกู้ชีพกว่า 10 คัน เข้าไปเพื่อขนศพคนไทยทั้ง 27 ราย จากวัดตราด ฝั่งกัมพูชากลับเข้าประเทศไทย โดยศพทั้งหมดถูกเก็บไว้บนรถห้องเย็นเก็บศพของมูลนิธิร่วมกตัญญู ที่นำมาจัดเตรียมไว้

เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้นำรถห้องเย็นสำหรับบรรจุศพมาจากกรุงเทพมหานคร เดินทางมาที่จุดเกิดเหตุในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชาตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อสนับสนุนการเก็บรักษาสภาพศพผู้เสียชีวิต ก่อนเคลื่อนย้ายกลับประเทศไทย

โดย นายเกียรติคุณ วีระพงษ์ประดิษฐ์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูเปิดเผยว่า ทางมูลนิธิฯได้ส่งรถห้องเย็นเก็บรักษาศพมาร่วมสนับสนุนภารกิจไฟไหม้ที่ปอยเปต เนื่องจากการค้นหาร่างผู้ติดในซากตึกที่ถูกเพลิงไหม้พบว่า ตามห้องพักหลายห้องมีระบบคีย์การ์ดไม่สามารถเปิดประตูได้ ซึ่งคาดว่า มีผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายใน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากสภาพตึกมีการเอียงกลัวจะทรุดตัวพังลงมา ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์การตัดเจาะและทุบมาร่วมดำเนินการ โดยบางห้องต้องใช้วิธีทุบประตูจึงจะสามารถเปิดประตูห้องได้ คาดว่า อาจจะมีร่างผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในอีกจำนวนมาก

 

ไฟไหม้ปอยเปต อนุญาตให้ขนศพคนไทย 27 ศพกลับไทย คาดมีร่างภายในตึกอีกจำนวนมาก

 

ขณะที่ นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ประสานงานกับทางฝั่งประเทศกัมพูชาตั้งแต่ช่วงที่ทราบข่าว พร้อมกับตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทย ผู้ประสบเหตุที่ลานจอดรถเทศบาลเมืองอรัญประเทศ หน้าด่านพรมแดนคลองลึก

นอกจากนี้ ยังได้มีการส่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและกู้ชีพของประเทศไทยหลายมูลนิธิรวมจำนวนกว่า 100 นาย เข้าร่วมกันช่วยเหลือและช่วยค้นหาศพผู้ประสบภัยในซากอาคารที่ถูกไฟไหม้ ซึ่งข้อมูลของผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทยนั้นยังไม่นิ่ง แต่ตัวเลขขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 27 ราย

โดยกระบวนการแล้ว ต้องรอให้ขั้นตอนกระบวนการของประเทศกัมพูชาเสร็จสิ้นเพื่อประสานนำศพกลับประเทศไทย ตามข้อตกลงการนำศพข้ามประเทศ ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

ไฟไหม้ปอยเปต อนุญาตให้ขนศพคนไทย 27 ศพกลับไทย คาดมีร่างภายในตึกอีกจำนวนมาก