ศาลตีประกันคนละ 8 แสนปล่อย “ชัยวัฒน์-พวก” ไต่สวน 26 ก.ย.คดีอุ้มฆ่า “บิลลี่”

ศาลตีประกันคนละ 8 แสนปล่อย “ชัยวัฒน์-พวก” ไต่สวน 26 ก.ย.คดีอุ้มฆ่า “บิลลี่”

“ชัยวัฒน์-พวก” รอดนอนคุก! ศาลคดีทุจริตฯกลางอนุญาตประกันตัว วางหลักทรัพย์คนละ 8 แสน รวมวงเงิน 3.2 ล้านบาท วางเงื่อนไขเข้มห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เจ้าตัวพ้อถูกกล่าวหาว่าจะหนี เผย 26 ก.ย.ไต่สวนนัดแรก พยานฝ่ายโจทก์กว่า 100 ปาก

เมื่อเวลาวันที่ 5 ก.ย. 2565 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชัน พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำตัวนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี พร้อมนายบุญแทน บุษราคำ, นายธนเสฏฐ์ หรือ ไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ ผู้ต้องหาที่ 1-4 นำตัวส่งพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ส่งฟ้องศาล คดีกล่าวหาเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
 
ภายหลังการรับฟังการพิจารณาคดี นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ศาลได้มีการประทับรับฟ้อง และพิจารณาคดี ที่สำคัญตนและพวกต้องขอขอบคุณที่ศาลมีความเมตตา ให้ประกันตัวชั่วคราวทั้งหมด 4 คน วงเงินคนละ 800,000 บาท รวมทั้งสิ้น 3.2 ล้านบาท นอกจากนี้ ขอขอบคุณทางกรมราชทัณฑ์ด้วยที่มีความสุภาพและอธิบายขั้นตอนให้เราเข้าใจว่า จากนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับเงื่อนไขการประกันตัวนั้น เบื้องต้น ศาลได้กำหนดเงื่อนไขห้ามนอกออกประเทศ (เว้นแต่ได้รับอนุญาต) และห้ามเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ทั้งนี้ จากการได้ประกันตัวในชั้นศาล ตนก็มีความดีใจและภูมิใจในการที่เราเป็นผู้พิทักษ์ป่า มันทำให้เรารู้สึกว่า ตอนนี้เราเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และยังได้รับความยุติธรรมด้วยแล้ว อีกทั้งพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ก็ไม่ได้มีการคัดค้านการประกันตัวแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่สังคมหรือชาวบ้านหวั่นเกรงจากการที่ตนและพวกได้รับการประกันตัวแล้วจะไปคุกคามนั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ยังยืนยันว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ตนถูกคุกคามฝ่ายเดียวมาตลอด ตนไม่เคยข่มเหงใครหรือจับกุมกลุ่มชาติพันธุ์เลยสักคดี ยังยืนยันในความบริสุทธิ์ของตัวเองและพวก ส่วนที่มีข่าวชอบออกว่าตนและพวกหนีประกัน ไม่มามอบตัว มันทำให้พวกตนดูเป็นผู้ร้ายในสังคม ทั้งๆ ที่ตนและพวกออกสื่อมาตลอด

ส่วนประเด็นเรื่องการกลับเข้ามารับราชการของนายชัยวัฒน์  ไม่ได้มีปรากฏเป็นหนังสือเผยแพร่ออกมาเป็นทางการนั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงได้มีมติเห็นชอบให้ตนกลับเข้ามารับหน้าที่ราชการตามคำสั่งศาลปกครองเพชรบุรี ที่มีคำสั่งทุเลาบังคับคดี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนนั่งในงานของผู้ตรวจราชการไปพลางๆ ก่อน เพราะงานของตำแหน่งในสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ยังมีคนทำหน้าที่อยู่ คงต้องรอดูหลังวันที่ 30 ก.ย. แต่ก็คงให้เป็นไปตามตำแหน่งที่ผู้บริหารเห็นสมควรพิจารณา ทั้งนี้ ตนขอขอบคุณนายมนูญ ทองทิพย์ ประธานชมรมแรงเจอร์พิทักษ์สัตว์และพันธุ์พืช ที่ช่วยเรื่องเงินประกันตัวทั้งหมด เพราะตนและพวกไม่มีเงิน โดยคุณมนูญช่วยโดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ

เมื่อถามว่าศาลได้เรียกขอพยานหลักฐานหรือเอกสารเพิ่มเติมให้ชี้แจงหรือไม่ นายพรชัย ทนายความ ระบุว่า ได้มีการเรียกขอเอกสารเพิ่ม เอกสารจะเป็นการขอประกันตัวหน้าที่ราชการว่าไม่ได้ไปคุกคามและได้ย้ายออกจากพื้นที่ทั้งหมดแล้ว และก็จะมาตามกำหนดนัดของพนักงานสอบสวนทุกนัด เพื่อเป็นการยืนยันถึงความบริสุทธิ์ใจที่จะต่อสู้คดี โดยในเอกสารปรากฏว่าทางโจทก์มีพยาน 100 กว่าปาก ทั้งนี้ กำหนดไต่สวนนัดแรก คือ วันที่ 26 ก.ย.256