ความพยายามที่ผิดเวลา | ดร.บวร ปภัสราทร

ความพยายามที่ผิดเวลา | ดร.บวร ปภัสราทร

การทุ่มเทคิดเรื่องเฟอร์นิเจอร์ที่จะใช้ในร้านให้ถูกอกถูกใจลูกค้า น่าจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการสร้างความสำเร็จในการให้บริการลูกค้า แต่เป็นความพยายามที่ไร้ประโยชน์หากยังไม่รู้ว่าจะเป็นร้านขายอะไร ให้ลูกค้ากลุ่มใด

ความพยายามที่ผิดเวลานั้น ไม่อาจนำไปสู่ประสิทธิภาพหรือประสิทธิผลใดๆ ของงานที่กำลังทำอยู่ พยายามปรับปรุงระบบไฟฟ้าในบ้านให้รองรับการชาร์จรถไฟฟ้าได้ ในขณะที่ยังใช้รถน้ำมันอยู่ ไม่ทำให้ประหยัดค่าน้ำมันไปได้เลย

ทุ่มเงินทุ่มแรงขยายพื้นที่บ้านให้พร้อมจะเป็นสำนักงานธุรกิจ ในขณะที่ยังเป็นลูกจ้างกินเงินเดือน โดยไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจส่วนตัวอะไรขึ้นมาได้บ้าง ไม่ทำให้ได้เงินเดือนดีขึ้นแต่ประการใด 

ตัวอย่างความพยายามที่กล่าวมา เป็นแค่การแสดงให้คนอื่นเห็นว่า ตนเองมีความพร้อมสำหรับอนาคตที่ยังไม่มีรูปธรรมใดๆ ทั้งเงินทั้งแรงที่ลงไปแล้วในวันนี้เพื่อสนองความฝันในวันหน้านั้น อาจสูญเปล่าไปเลยก็ได้ หากวันหน้าความฝันเปลี่ยนแปลงไป

ความพยายามที่ผิดเวลาอาจนำไปสู่การมีทรัพยากรที่เสียเปล่า พร้อมกับทำให้เสียโอกาสในวันนี้จากการที่ไม่เหลือทรัพยากรที่จะใช้คว้าโอกาสนั้น 

หมดเงินไปกับที่ชาร์จรถไฟฟ้า จนไม่มีเงินซ่อมรถน้ำมันที่ต้องซ่อมในวันนี้ เลยไม่มีรถใช้งาน หรือวันหน้าถ้าเปลี่ยนใจไปซื้อรถไฮโดรเจน ที่เตรียมไว้ก็เสียเปล่าอีก

หมดเงินปรับปรุงบ้านเป็นสำนักงาน เลยไม่มีเงินพอจะไป up skill ให้มีทักษะเพียงพอสำหรับก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น หรือวันหน้าก็ยังเป็นลูกจ้างกินเงินเดือนอยู่ สำนักงานที่เตรียมไว้ก็เป็นแค่ห้องรับแขกราคาแพงเท่านั้น

ก่อนที่จะพยายามทำอะไร ให้ถามตัวเองให้ชัดเจนก่อนว่า ทำไมจึงต้องทำ ถ้าคำตอบไม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของงานการในวันนี้เลยสักอย่าง ลองถามตัวเองต่อสักนิดว่าที่คิดจะทำนั้นเพราะต้องการรักษาหน้าตา หรือกลบเกลื่อนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอยู่หรือไม่

รู้เต็มอกอยู่แล้วว่าทำไปก็จะไม่มีประสิทธิผลใดๆ เกิดขึ้น แต่ที่ทำก็เพียงเพื่อกลบเกลื่อนว่าได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่แล้ว ก่อนที่ความล้มเหลวจะปรากฏเป็นที่ประจักษ์ คำตอบจากใจจริงจะช่วยหลีกเลี่ยงความพยายามที่ผิดเวลาได้เป็นอย่างดี

ถ้ารู้ว่าจะล้มเหลว รีบยอมรับและใช้เวลาใช้ความพยายามที่มีเหลืออยู่ในการฟื้นฟูจากผลกระทบของความล้มเหลวนั้น อาจช่วยการงานในวันหน้าได้ดีกว่าการทุ่มเทไปเพียงเพื่อหลอกตนเองว่า ความล้มเหลวเป็นสิ่งสุดวิสัยที่เกิดขึ้น

ความพยายามที่ผิดเวลา | ดร.บวร ปภัสราทร

ตอบให้ชัดๆ ก่อนว่าพยายามไปแล้ว ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ในวันนี้ หรือวันหน้าที่ได้จากความพยายามนั้นคืออะไร ผลลัพธ์ที่ได้มาสำหรับวันนี้คุ้มค่ากับเงินกับแรงที่ต้องลงไปหรือไม่ ถ้าบอกว่าผลลัพธ์วันนี้อาจไม่คุ้มค่า แต่วันหน้ามีประโยชน์ มีความคุ้มค่าแน่ๆ

ก็ต้องมีอะไรสักอย่างหนึ่งที่ยืนยันได้ว่า วันหน้าที่วาดฝันไว้ในวันนี้นั้น จะไม่แตกต่างไปจากวันหน้าของวันหน้า คือมั่นใจว่าไม่เปลี่ยนฝันในวันหน้าหลังจากทุ่มเทไปกับวันหน้าที่วาดฝันไว้ในวันนี้

ลองหาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ยืนยันว่า เรื่องที่จะทุ่มเทไปนั้นเกี่ยวข้องกับการงาน หรือเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรากำลังทำอยู่ในวันนี้จริงๆ สร้างคุณค่าบางอย่างที่เกี่ยวกับการงานของเราได้จริงๆ จะเดินทางไปแสวงบุญที่อินเดียโดยหวังว่าบุญที่แสวงมาได้นั้นจะทำให้ตำแหน่งหน้าที่เติบโตขึ้น ให้ลองดูว่าในบริษัทมีใครบ้างที่ไปแสวงบุญมาแล้วได้เลื่อนตำแหน่งกันบ้าง

ก่อนจะทุ่มเทพยายามในเรื่องใด ให้มองรอบตัวก่อนว่ามีเรื่องอื่นที่ควรจะทุ่มเทอีกบ้างหรือไม่ ถ้าทุ่มเทไปในเรื่องนั้นแล้วจะดีกว่า หรือแย่กว่าเรื่องที่อยากจะพยายามทำนั้นอย่างไรบ้าง คิดให้รอบคอบ

อย่าลำเอียงจะได้คำตอบว่าควรหรือไม่ควรจะทุ่มเทกับเรื่องที่คิดไว้ว่าจะทำ ความพยายามจะฝึกโดดล่ม ในขณะที่ว่ายน้ำไม่เป็น และต้องทำงานในทะเล เป็นความพยายามที่ไร้ประสิทธิผลกับชีวิตอย่างแน่นอน

การทุ่มเทกระทำในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพียงเพื่อให้ดูเหมือนที่คิดว่าคนอื่นเขาก็ทำกัน อย่าหวังผลใดๆ กับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน หวังแค่ว่าสบายใจที่ได้ทำเหมือนคนอื่นก็พอแล้ว