พัทลุง ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 9 อำเภอ สังเวยน้ำท่วม 1 ราย

พัทลุง 4 อำเภอของจังหวัดพัทลุงน้ำยังคงท่วมสูง ในขณะที่ ทหารกองทัพไทยมอบน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง บรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ถูกตัดขาด ล่าสุดทางจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว 9 อำเภอ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ล่าสุดน้ำจากเทือกเขาบรรทัด ไหลผ่านลำคลองต่างไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ อ. เมือง อ.เขาชัยสน อ.บางแก้ว และอำเภอปากพะยูน ระดับน้ำเฉลี่ยสูงที่ 2 – 3 เมตร วัด โรงเรียน มีน้ำท่วมสูง

ล่าสุด ทหารกองทัพไทย นำโดย พล.ต.ศราวุธ จันทร์พุ่ม ผอ.สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 ใช้เรือท้องแบนนำน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้งมอบช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 6 ตำบลนาโหนด อ.เมืองพัทลุง และ หมู่ 7 ตำบลดอนประดู่ อ.ปากพะยูน จังหวัดพัทลุง จำนวน 100 ชุด ซึ่งสภาพบ้านมีน้ำท่วมถนนในหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูง เฉลี่ยเกือบ 2 เมตร ถูกตัดขาด
 

ในพื้นที่ดังกล่าวถูกน้ำท่วมสูงมาก บางหลังข้าวของภายในบ้านเสียหายทั้งหมดเพราะน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็วอีกทั้งเป็นช่วงกลางคืน เก็บข้าวของไม่ทัน มีบ้านเรือนของชาวบ้านประมาณ 30 ครัวเรือนน้ำล้นเอ่อจากลำคลองนาไหลเข้าท่วมถนนภายในหมู่บ้านระดับน้ำสูงประมาณ 1 – 2 เมตร กระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก ชาวบ้านถูกตัดขาดไม่กล้าฝ่ากระแสน้ำออกมาได้

สภาพอากาศล่าสุดฝนทิ้งช่วง ท้องฟ้ามืดครึ้มมีฝนตกบ้างในบางพื้นที่ ส่วนใน อ.เมือพัทลุงฝนหยุดตกมีแสงแดดอ่อน สลับท้องฟ้ามืดครึ้มมีฝนตกโปรยปราย คาดว่าถ้าฝนหยุดตกระดับน้ำในแถบเขาบรรทัดจะเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงท่วมหนักในพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลา ล่าสุดทางจังหวัดพัทลุงประกาศเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้วใน 9 อำเภอมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำในเขต อ.ปากพะยูนแล้วจำนวน 1 ราย