โดนแล้ว! คุมตัวสอบปากคำ "สุวินัย ภรณวลัย" แอบอ้างเบื้องสูงเปิดรับบริจาค

โดนแล้ว! คุมตัวสอบปากคำ "สุวินัย ภรณวลัย" แอบอ้างเบื้องสูงเปิดรับบริจาค

โดนแล้ว! ตำรวจไซเบอร์บุกคุมตัว "รองศาสตราจารย์ สุวินัย ภรณวลัย" แอบอ้างเบื้องสูงเปิดรับบริจาคไปสอบปากคำ พบมีคนหลงเชื่อโอนเงินให้ทะลุล้าน

วันนี้(17 ธันวาคม 2565) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ นำกำลังไปที่บ้านพักของ รองศาสตราจารย์ สุวินัย ภรณวลัย เพื่อเชิญตัวไปสอบปากคำที่ บก.สอท.

 

 

โดยการเข้าควบคุมตัวไปสอบปากคำครั้งนี้สืบเนื่องมาจากที่ รองศาสตราจารย์ สุวินัย ภรณวลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในทำนองว่า สามารถทำพิธีกรรมให้หายจากอาการป่วยได้โดยมีการอ้างอิงถึงเบื้องสูง พร้อมทั้งยังมีการเปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อจะนำเงินไปทำพิธีดังกล่าวจนมีผู้หลงเชื่อโอนเงินให้เป็นจำนวนมาก

 

กระทั่งเป็นที่มาของการถูกตำรวจไซเบอร์เชิญตัวมาสอบปากคำและการเปิดระดมทุนเงินบริจาคเพื่อจัดทำพิธีดังกล่าว ทั้งนี้จะมีการแถลงรายละเอียดที่ บก.สอท.อีกครั้ง ซึ่งจากการตรวจสอบยอดเงินบริจาคล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ พบว่ามียอดเงินบริจาคทะลุหลักล้านบาทเลยทีเดียว

 

โดนแล้ว! คุมตัวสอบปากคำ \"สุวินัย ภรณวลัย\" แอบอ้างเบื้องสูงเปิดรับบริจาค

 

 

พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการ สอท. เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการสอบปากคำพบความผิด 3 ข้อหา ฉ้อโกงประชาชน, ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.เรี่ยไร แต่เจ้าตัวยอมรับสารภาพเพียง 2 ข้อหา ยืนยันไม่มีเจตนาฉ้อโกงประชาชน เพียงแค่ต้องการจะทำพิธีตามความเชื่อเท่านั้น ส่วนข้อหาตาม มาตรา 112 ขณะนี้ยังไม่พบเข้าข่ายความผิด

 

สำหรับบัญชีที่โพสต์ไว้มี 2 บัญชี หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเชิญเจ้าของบัญชีมาสอบถาม ส่วนผู้ที่โอนเงินเข้ามาก่อนหน้านี้หากรายใดไม่สบายใจต้องการเงินบริจาคคืนก็สามารถมาร้องทุกข์ขอเงินคืนจากผู้รับบริจาคได้ ทั้งนี้ขอฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังกับการเปิดรับบริจาคเงินที่มีการแอบอ้างเบื้องสูง และหากมีการเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาตก็จะถูกดำเนินคดี

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบประวัติพบว่าชายคนดังกล่าวเป็นถึงอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง และมีความเชื่อทางพิธีกรรมจึงโพสต์เรี่ยไรเปิดรับบริจาค โดยเจ้าตัวอ้างว่าที่ทำไปครั้งนี้เพราะส่วนตัวมีความเชื่อในเรื่องสิ่งที่มองไม่เห็น และเชื่อว่าหากทำพิธีจะทำให้เหตุการณ์ดีขึ้น จึงโพสต์เชิญชวนในเฟซบุ๊กให้คนมาบริจาคเงินทำพิธี แต่เมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์จึงตัดสินใจปิดรับบริจาคในเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา และยืนยันว่ายอดเงินบริจาคไม่ถึงล้าน มีแค่ 7 แสนบาทเท่านั้น