ออกหมายจับแล้ว 2 มือวางระเบิดรถไฟบรรทุกสินค้าที่ ต.ท่าโพธิ์ จ.สงขลา

ออกหมายจับแล้ว 2 ผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิดขบวนรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ที่ ต.ท่าโพธิ์ จ.สงขลา ด้าน การรถไฟฯ คาดกู้ขบวนรถและซ่อมแซมรางแล้วเสร็จ 25 ธ.ค.นี้

กรณีเหตุลอบวางระเบิดขบวนรถไฟสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ในพื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา จนตกรางเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา และต่อเนื่องด้วยเหตุระเบิดซ้ำในจุดเดียวกันเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ทำให้เจ้าหน้าที่รถไฟเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 4 ราย

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้(16 ธันวาคม 2565) มีรายงานว่า ศาลจังหวัดนาทวีได้ออกหมายจับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดในเหตุการณ์นี้แล้ว 2 คน ประกอบด้วย นายอัซมัน เปาะเล๊าะ อายุ 27 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ม.1 ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา และนายจีรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ อายุ 33 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่หมู่ 6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา

 

โดยทั้งสองคนถูกออกหมายจับฐานกระทำผิดรวม 9 ข้อหา ดังนี้

 

  1. ร่วมกันก่อการร้าย
  2. สมคมกันเพื่อก่อการร้ายหรือกระทำความผิดใด ๆ อันเป็นส่วนของแผนการเพื่อก่อการร้าย
  3. เป็นอั้งยี่
  4. ร่วมกันกระทำให้เกิดระบเดจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่รถไฟที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะและบุคคลอื่นถึงแก่ความตาย
  5. เอาสิ่งใด ๆ กีดขวางทางรถะไฟทำให้รถไฟหลุดหลวมหรือเคลื่อนจากที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การเดินรถไฟและบุคคลอื่นถึงแก่ความตาย
  6. กระทำด้วยประการใด ๆ ให้รถไฟอยู่ลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล
  7. ร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานและผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่โดยไตร่ตรองไว้ก่อน
  8. ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ซึ่งเป็นยวดยานที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะ
  9. ร่วมกันมีและใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้เพื่อฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น

 

 

โดยการออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองคน เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานชัดเจน โดยเฉพาะนายอัซมัน เปาะเล๊าะ พบว่าเคยไปสำรวจดูเส้นทางรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เพื่อดูจุดที่จะก่อเหตุวางระเบิดขบวนรถไฟขนสินค้าเส้นทางหาดใหญ่-ปาดังเบชาร์ ระหว่างทางได้แวะดูหลายจุด แต่จุดที่คาดว่าจะทำการก่อเหตุอยู่แถวบ้านท่าโพธิ์ ต.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา

 

และทางเจ้าหน้าที่ทหารได้แจ้งข้อมูลให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองแงะ เพื่อเป็นการระวังการก่อเหตุในพื้นที่คลองแงะ แต่เนื่องจากระยะเวลาที่แจ้งเตือนมาจนถึงวันก่อเหตุเป็นเวลาหลายเดือน ทำให้พื้นที่ไม่สามารถระวังป้องกันเหตุได้ จนเกิดระเบิดขึ้นดังกล่าว

 

ส่วนความคืบหน้าการกู้ขบวนรถไฟที่ตกรางและซ่อมแซมรางที่ถูกลอบวางระเบิด มีรายงานว่าทางการรถไฟจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ธันวาคม 2565 นี้ ถ้าไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรเพิ่มเติม โดยขณะนี้เหลือตู้รถไฟที่อยู่บนรางอีก 1 ตู้ ซึ่งจะยกออกในวันพรุ่งนี้ จากนั้นก็จะเข้าซ่อมแซมรางเพื่อนำรถจักรเข้าไปกู้ตู้รถไฟอีก 6 ตู้ที่ตกอยู่ริมทางรถไฟ

 

ข่าวโดย สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา