ท่องเที่ยวเชียงใหม่ ขานรับสัญญาณบวก จีนผ่อนคลายโควิด-19

อานิสงส์รัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 คาดเตรียมเปิดประเทศต้นปี 2566 ผอ.ททท.สำนักงานกรุงปักกิ่ง เผย เตรียมใช้กีฬา-การศึกษาเป็นตัวนำดึงดูดชาวจีน หวังให้นักเรียนจากต่างชาติกลายเป็นนักท่องเที่ยวระดับคุณภาพในอนาคต

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทางสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือประเทศจีน เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 แม้ว่ายังไม่ใช่การผ่อนคลายอย่างเต็มรูปแบบ แต่ถือว่าเป็นสัญญาณบวกและความหวังในด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่รอคอยกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นจำนวนมากในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานกรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า แนวโน้มของการผ่อนคลายมาตรการการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19มีสัญญาณที่ดี คาดว่าในช่วงต้น ปี 2566 หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงน่าจะมีข่าวดี แต่ต้องรอดูว่าจะมีการเปิดประเทศในรูปแบบใด หากจีนเปิดประเทศจะเป็นผลดีต่อประเทศไทยในเรื่องของการท่องเที่ยวและกีฬา อย่างทางด้านกีฬาประเทศไทยมีศักยภาพในการจัดกิจกรรมวิ่ง เช่น วิ่งเทรล วิ่งมาราธอน ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต กรุงเทพฯ เมืองพัทยา จึงเป็นช่องทางที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังประเทศไทยได้ และการใช้กีฬาเป็นตัวนำยังทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศในความสนใจระดับต้น ๆของนักท่องเที่ยว นักกีฬาชาวจีน

จากการที่ตนได้ไปปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่กรุงปักกิ่งเป็นระยะเวลามากกว่า 1 ปี ได้สัมผัสถึงมาตรการการป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่ระดับสูงสุด จนมาถึงการที่เริ่มมีการผ่อนคลายมาเป็นระยะ จนล่าสุดปัจจุบันนี้มีประกาศผ่อนคลายเพิ่มเติม หนึ่งในมาตรการที่ประกาศผ่อนคลายล่าสุดคือ ประชาชนไม่ต้องสแกนคิวอาร์โค้ด ในทุกสถานที่ที่เดินทางเข้าไปเหมือนอดีตที่ผ่านมาแล้ว รวมถึงประชาชนไม่ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 จากเดิมที่ประชาชนในกรุงปักกิ่งต้องตรวจโควิด-19 ทุก ๆ 72 ชั่วโมง หรือทุก ๆ 3 วัน และหากอยู่ในช่วงที่มีผู้ติดเชื้อในจำนวนมาก ประชาชนต้องตรวจโควิด-19 วันเว้นวัน ดังนั้นจากการที่ประชาชนไม่ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ทำให้บรรยากาศของการใช้ชีวิตของคนในสังคมเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง

เมื่อ ททท. มีการโปรโมทกิจกรรม มักจะมีผู้คนมาแสดงความคิดเห็นในช่องออนไลน์ว่า “รู้สึกอยากเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย” หรือ “เมื่อไหร่จะได้เดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศ” ซึ่งถือว่าความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนที่อยากจะเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยยังมีมาก เพียงแต่ติดปัญหาที่รัฐบาลจีนยังไม่อนุญาตให้เดินทางที่ไม่จำเป็น ซึ่งการเดินทางท่องเที่ยวถือว่า ยังไม่จำเป็นสำหรับรัฐบาลจีน ซึ่งการเดินทางที่จำเป็นได้แก่ การทำธุรกิจ การรักษาพยาบาล การศึกษาและกีฬา

ดังนั้นประเด็นในเรื่องของการศึกษา ถือเป็นโอกาสในช่วงที่ประเทศจีนยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทาง โดยตอนนี้ทาง ททท.ได้มีการพูดคุยกับตัวแทนเกี่ยวกับด้านการศึกษาในจีน จึงมองว่าเป็นช่องทางที่จะช่วยขายในประเด็นด้านการศึกษาของไทยให้แก่ประเทศจีนได้เป็นอย่างดี ซึ่งในครั้งนี้ตนได้เดินทางกลับมาร่วมงานที่ประเทศไทยได้มีโอกาสเดินทางไปชมโรงเรียนนานาชาติ และมหาวิทยาลัยที่มีแผนกที่รับนักเรียนชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศจีนเป็นอย่างมาก แต่ในอดีตที่ผ่านมา ทาง ททท. ยังไม่มีข้อมูลที่จะนำไปเสนอ เนื่องจากในอดีตในเรื่องของการศึกษาไม่ได้อยู่ในประเด็นที่จะนำไปนำเสนอให้กับชาวต่างชาติ

“หากมีนักเรียนชาวจีนในระดับชั้นประถมศึกษาเข้ามาเรียนที่ประเทศไทย เมื่อนักเรียนเหล่านี้โตขึ้นจะกลายเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ จะมีการกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงในระดับนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย เมื่อจบการศึกษาจากประเทศไทยนักศึกษาเหล่านี้จะมีความผูกผัน ทำให้มีแนวโน้มที่จะกลับมาเที่ยว รวมถึงมีการชักชวนคนรอบข้างให้มาเที่ยวประเทศไทยอีกด้วย” นางสาวภัคนันท์กล่าว

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ประเทศจีนได้มีนโยบายในการผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับโควิด-19 มาเป็นระยะตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมาแล้ว จากเดิมที่มีต้องกักตัว 28 วัน ลดลงมาเหลือแค่ 7 วัน บวก 3 วัน และล่าสุดลดลงมาเหลือแค่ 5 วัน บวก 3 วัน คือ 5 วันกักตัวภายในโรงแรม อีก 3 วัน ให้กักตัวอยู่ที่บ้านหรือที่พัก รวมถึงมีการผ่อนบางกลุ่มให้สามารถเดินทางได้ เช่น กลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มที่ต้องรักษาพยาบาล หรือกลุ่มนักเรียน

โดยล่าสุดมีการเพิ่มเที่ยวบินจากสัปดาห์ละ 6 เที่ยวบิน มาเป็นสัปดาห์ละ 30 เที่ยวบิน รวมถึงตัวแทนการท่องเที่ยวชั้นนำหลาย ๆบริษัทในประเทศจีนเริ่มมีการเตรียมที่จะทำ Pre-Sale ซึ่งในขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนต้องการที่จะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยจังหวัดเชียงใหม่เป็นอีกหนึ่งจุดหมายการเดินทางของชาวจีนเนื่องจากเป็นจังหวัดที่ชาวจีนชื่นชอบเป็นอย่างมากและรอคอยที่จะเดินทางกลับมาเที่ยว ตนจึงอยากให้ชาวเชียงใหม่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย