อากาศหนาวเย็น ทำนครพนมคึกคัก ยิ่งหนาวเศรษฐกิจยิ่งดี

อากาศหนาวเย็น ทำนครพนมคึกคัก ยิ่งหนาวเศรษฐกิจยิ่งดี

นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสบรรยากาศริมโขง ทำเศรษฐกิจชุมชน การค้าขายคึกคัก โรงแรมที่พักถูกจับจองเต็มทุกแห่ง

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 สถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ได้รายงานสภาพอากาศ ว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ภาคอีสานตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้ากลับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียล จึงมีอากาศเย็นถึงหนาวต่อเนื่อง

โดยเฉพาะจังหวัดนครพนม ในช่วงวันที่ 13-15 ธันวาคม 65 มีอากาศหนาวในตอนเช้ากับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลลง 3-4 องศาเซลเซียล โดยคาดการณ์วันที่ 14-15 ธันวาคม มีอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 12 องศาเซลเซียล หากวัดจากพื้นที่ราบถือว่าเป็นจังหวัดที่มีอากาศหนาวสุดในประเทศ ทั้งนี้เพราะได้รับอิทธิพลของลมหนาวจากประเทศจีน พัดผ่านประเทศเวียดนามและลาว โดยมีวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5ได้ 22 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 24 AQIถือว่าคุณภาพอากาศดีมาก เหมาะสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยว

ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ตระเวนตรวจสอบ บริเวณริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม พบว่ามีลมกรรโชกแรงและอากาศเย็น ทำให้ตลอดบริเวณถนนสายดังกล่าวมีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินโต้ลมหนาวกันอย่างคึกคัก ส่วนลานพญาศรีสัตตนาคราช คงหนาแน่นไปด้วยประชาชนมากราบไหว้ขอพรไม่ขาดสาย พร้อมพิธีบวงสรวงของผู้ประสบความสำเร็จด้านโชคลาภ บริเวณดังกล่าวจึงมีรถติดเป็นระยะๆ ขณะที่คนในพื้นที่ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน วิ่ง และเดินเพื่อสุขภาพ ประกอบกับจังหวัดนครพนมเป็นเจ้าภาพแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 รอบคัดเลือกตัวแทนภาค 3 ระหว่างวันที่ 13-22 ธันวาคม 65 มีนักกีฬานับพันคนมาแข่งขัน ก็ยิ่งเพิ่มความคึกคักมากกว่าปกติ โดยเฉพาะโรงแรมที่พักถูกจับจองเต็มทุกแห่ง
 

ส่วนร้านอาหารก็คึกคักไม่แพ้กัน ยิ่งอากาศหนาวเย็นเช่นนี้ อาหารจำพวกของร้อนขายดีที่สุด โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่น อาทิ ก๋วยจั๊บญวน ที่คนท้องถิ่นเรียกว่าข้าวเปียก หรือต้มเส้น มีประชาชน นักท่องเที่ยวเข้าคิวซื้อมาซดน้ำซุปร้อนๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย อีกทั้งมีราคาถูกอีกด้วย และมีอาหารร้อนตำรับญี่ปุ่นมาร่วมแจมเช่น ราเม็ง ร้านนิฮงที่เปิดขายอาหารญี่ปุ่นอยู่ริมถนนสุนทรวิจิตร ก็มีคนสั่งมานั่งกินท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวเย็นริมแม่น้ำโขง รวมทั้งอาหารริมทางก็เนืองแน่นไปด้วยลูกค้า

ทั้งนี้ หากมีอากาศหนาวลักษณะนี้ต่อเนื่อง ยิ่งทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดนครพนมมีเงินหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น นอกจากจะเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อนมากที่สุดในภาคอีสานแล้ว ยังมีเสน่ห์ที่ประทับใจคือบรรยากาศที่บริสุทธิ์ เหมาะแก่การเดินทางมาพักผ่อนและดูแลสุขภาพ