พัทลุง สั่งปิดสำนักสงฆ์ถ้ำมาลัยเทพนิมิต หลังหิน 20 ตันถล่มปิดปากถ้ำ

รองผู้ว่าฯพัทลุง สั่งปิดพื้นที่สำนักสงฆ์ถ้ำมาลัยเทพนิมิต ห้ามเข้าเด็ดขาด หลังฝนตกต่อเนื่องทำหินและดินกว่า 20 ตันพังถล่มปิดปากถ้ำ หวั่นอันตราย พร้อมนิมนต์พระสงฆ์ 2 รูปย้ายไปพื้นที่ปลอดภัย

ความคืบหน้าเหตุการณ์หินและดินบนเขามาลัยพังถล่มลงมาปิดปากถ้ำ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ถ้ำมาลัยเทพนิมิต ตำบลคูหาสวรรค์ เขตเทศบาลเมืองพัทลุง  หลังจากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน 

ล่าสุดวันนี้ 8 ธันวาคม 2565 นายฉัตรชัย อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารธภัยจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์กรธรรมชาติและแวดล้อม และเจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุง เข้าตรวจสอบพื้นที่หินและดินบนภูเขามาลัยเทพนิมิตรถล่มลงมา  โดยขณะเข้าสำรวจพื้นที่ยังมีก้อนหินขนาดเล็กร่วมลงมาต่อเนื่อง  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงประกาศปิดพื้นที่ห้ามเข้าเด็ดขาด  และนิมนต์พระสงฆ์ที่อาศัยสำนักสงฆ์ถ้ำมาลัยเทพนิมิต จำนวน 2 รูป ออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

นายฉัตรชัย เปิดเผยว่า จุดที่ดินพังลงมานั้นเป็นพื้นที่กรมป่าไม้ ซึ่งทางสำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุงได้ยื่นรื่องขออนุญาติผ่อนผันทำเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว และที่ตั้งของสำนักสงฆ์ และจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าความกว้างพื้นที่หินและดินถล่มลงมานั้นไม่ต่ำกว่า 50 เมตร และหินได้ถล่มลงมานั้นบางก้อนมีขนาดใหญ่น้ำหนักมากกว่า 5 ตัน ซึ่งรวมแล้วหินที่ถล่มลงนั้นประมาณเกือบ 20 ตัน 

เบื้องต้นจะประสานเจ้าหน้าที่กรมทรัพย์ธรณีฯเข้ามาสำรวจและตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อวางมาตรการในการดูแลป้องกันอย่างปลอดภัย 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 8 - 11 ธันวาคม 2565 ภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดพัทลุงจะมีฝนตกหนัก เกือบทุกพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง โดยเฉพาะอำเภอที่ตั้งริมเขาบรรทัด เช่นอำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอศรีบรรพต และอำเภอป่าพะยอม ดังนั้นขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณเชิงเขาระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มด้วย