สำรวจ ราคาผลไม้ - อาหารทะเล ตลาดสดโคราช หลายอย่างเริ่มปรับราคารับปีใหม่

พาสำรวจ ราคาผลไม้ - อาหารทะเล ที่ตลาดสดในจังหวัดโคราช พบหลายอย่างเริ่มมีการปรับราคาขึ้นรับเทศกาลปีใหม่ 2566

วันนี้ (7 ธันวาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจ "ราคาสินค้า" ก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่ตลาดสดแม่กิมเฮง ซึ่งเป็นตลาดกลางใจเมืองในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่า "อาหารทะเล" มีการปรับราคาขึ้น โดยเฉพาะปลาหมึก ซึ่งปลาหมึกหอมและปลาหมึกกล้วยปรับราคาขึ้น จากเดิมกิโลกรัมละ 320 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 350 บาท ส่วนอาหารทะเลประเภทอื่น ๆ ยังไม่มีการปรับราคา

 

 

ขณะที่สินค้าจำพวก ผัก ผลไม้ เริ่มปรับราคาขึ้นเช่นกัน โดยนางมัลลิกา หรือ ป้าต๋อย อายุ 74 ปี แม่ค้าขายผลไม้ เปิดเผยว่า มีผลไม้บางชนิดที่ปรับราคาขึ้นแล้ว เช่น แอปเปิ้ล ส้ม องุ่น

  • แอปเปิ้ลแดง ปรับราคาจากลูกละ 20 บาท เป็นลูกละ 25 บาท
  • องุ่นแดงคิมสัน จากกิโลกรัมละ 200 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 250 บาท
  • ส้มแมนดาริน เกรดเอ ก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน จากกิโลกรัมละ 200 บาท เป็นกิโลกรัมละ 250 บาท

 

สำรวจ ราคาผลไม้ - อาหารทะเล ตลาดสดโคราช หลายอย่างเริ่มปรับราคารับปีใหม่

 

 

ในช่วงใกล้ เทศกาลปีใหม่ ที่จะถึงนี้ ยังไม่มีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามา ปกติแต่ละปีในช่วงปีใหม่จะมีลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำ มาซื้อผลไม้ของทางร้านอย่างคึกคัก บางคนก็ซื้อไปทำบุญรับปีใหม่ หรือจัดเป็นกระเช้าของขวัญผลไม้ ไปกราบไหว้ส่งความสุขให้แก่กัน หากลูกค้าให้จัดเป็นกระเช้าของขวัญทางร้านก็จะไม่บวกราคาเพิ่ม คิดตามราคาจริงเท่านั้น ทั้งตัวกระเช้าและผลไม้ต่าง ๆ ซึ่งลูกค้ามักจะสั่งจัดกระเช้าผลไม้เป็นส้ม แอปเปิ้ล สาลี่ เป็นต้น แต่ตอนนี้ยังเงียบ ๆ อยู่ ไม่รู้ว่าช่วงปีใหม่สถานการณ์จะเป็นอย่างไร แต่ก็อยากให้ดีขึ้น มีลูกค้ามาซื้อกันเยอะ ๆ จะได้ขายมีกำไรกันบ้าง เพราะช่วงโควิด-19 ระบาด และเศรษฐกิจซบเซา ทำให้ตลาดจับจ่ายเงียบไปนาน

 

สำรวจ ราคาผลไม้ - อาหารทะเล ตลาดสดโคราช หลายอย่างเริ่มปรับราคารับปีใหม่

 

โดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ นครราชสีมา