ครม. เลื่อนเคาะ "ช้อปดีมีคืน-เราเที่ยวด้วยกัน" ของขวัญปีใหม่ รอ 20 ธ.ค.นี้

ครม. เลื่อนเคาะ "ช้อปดีมีคืน-เราเที่ยวด้วยกัน" ของขวัญปีใหม่ รอ 20 ธ.ค.นี้

นายกฯ เผยที่ประชุม ครม. เลื่อนการพิจารณาโครงการ "ช้อปดีมีคืน-เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 5 ระบุต้องพิจารณางบประมาณไม่ให้เป็นภาระการคลังในอนาคต คาดพิจารณา แพกเกจของขวัญปีใหม่ จากทุกหน่วยงาน พร้อมกันในวันที่ 20 ธ.ค. 65

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมฯ มีการพิจารณาของขวัญปีใหม่ ของแต่ละกระทรวง โดยจะทยอยพิจารณา เพราะยังมีเวลาอยู่ และ ต้องดูให้รอบคอบ  โดยตนจะพยายามทำให้ดีที่สุด  แต่ไม่ใช่ทำเพื่อการเมือง อันไหนที่ทำได้เราก็ทำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตด้วย

ส่วนที่วันนี้ยังไม่มีการพิจารณา โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5  และ โครงการช้อปดีมีคืน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าต้องกลับมาดูว่างบประมาณที่มีอยู่ เพียงพอหรือไม่ อันไหนทำได้ ทำไม่ได้ ต้องดูให้ดี หากมองมิติด้านการเมืองอย่างเดียว ทุกคนต้องการอยู่แล้ว  แต่ในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องพยายามคัดกรอง การใช้งบประมาณแต่ละโครงการ เพราะไม่อยาก สร้างภาระการเงิน การคลังทิ้งไว้ในวันข้างหน้า

โดยยืนยันว่า ขณะนี้ ยังมีเวลาในการพิจารณา โครงการดังกล่าว โดยหลังจากที่ตน เดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดอาเซียน สหภาพยุโรปสมัยพิเศษ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม  ระหว่างวันที่ 12 - 15 ธันวาคมนี้ จะมีการพิจารณาอีกครั้ง

โดยมีรายงานว่า มาตรการของขวัญปีใหม่ 2566 จากทุกหน่วยงาน จะรวบรวม เพื่อเข้าเสนอ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมกัน ในการประชุมวันที่ 20 ธันวาคมนี้ 
 

สำหรับโครงการ ช้อปดี มีคืน ในครั้งนี้กำหนดให้ สามารถนำค่าใช้จ่าย จากการซื้อสินค้า มาลดหย่อนภาษี ได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง วงเงินสูงสุด 4 หมื่นบาท แบ่งเป็น วงเงินสำหรับการซื้อสินค้า และ บริการจากร้านค้าทั่วไปไม่เกิน 3 หมื่นบาท และ การซื้อสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะมีใบกำกับภาษี ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์อีก 1 หมื่นบาท  คาดทำสรรพากร เสียรายได้ 8.2 ล้านบาท ขณะที่ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 จะให้สิทธิ จำนวน 1.5 ล้านสิทธิ เพื่อเป็นส่วนลดค่าเข้าพักในโรงแรม 40% กรอบวงเงิน 7,200 ล้านบาท