"ปางอุ๋ง" แทบแตก นักท่องเที่ยวล้นไม่มีที่พัก ต้องนอนในรถ

นักท่องเที่ยวลั่งไหลเข้าท่องเที่ยวแ "ปางอุ๋ง" แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดแม่ฮ่องสอน จนล้นไม่มีที่พัก ต้องนอนในรถ ขณะที่บ้านรักไทย ที่พักก็เต็มเช่นกัน ส่วนทุ่งบัวตองนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. จนถึงต้นเดือนธ.ค. เกือบ 1 แสนราย

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แหล่งท่องเที่ยวปางอุ๋ง ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอนนักท่องเที่ยวได้พากันเข้าท่องเที่ยวและพักในปางอุ๋ง และบ้านรวมไทยที่อยู่ติดกัน จนเต็มไม่มีที่พักให้กับคนที่มาทีหลัง ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากต้องหากางเต็นท์นอนเองและบางส่วนต้องอาศัย นอนในรถ ท่ามกลางอุณหภูมิที่เย็นสบาย 17 องศาเซลเซียส

นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับบรรยากาศและอากาศที่เย็นสบายที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนซึ่งทุกพื้นที่ทั้ง 7อำเภอในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะได้สัมผัสกับทะเลหมอกทุกอำเภอโดยเฉพาะเวลาช่วงเช้า ที่นักท่องเที่ยวได้ขับรถบนถนนสาย 1095 ปาย-ปางมะผ้า-แม่ฮ่องสอน และถนนสาย 108 แม่สะเรียง-แม่ลาน้อย-ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นถนนสายมังกร มีความสวยงามในการขับรถเที่ยว ซึ่งรวมสองเส้นทางนี้ถึงแม้จะมีโค้งมากถึง4,088โค้งก็ตาม เป็นเส้นทางที่สวยงามและระหว่างทางมีจุดชมวิวและห้องน้ำที่สะอาดคอยบริการนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง

อย่างไรก็ตามนายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนกล่าวว่า นักท่องเที่ยวทุกท่านที่เดินทางมายังจังหวัดแม่ฮ่องสอนสามารถมารับใบประกาศผู้พิชิตโค้งจำนวน 4,088 โค้ง ได้ที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ทุกคน

สำหรับที่ทุ่งบัวตอง เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2565 เวลา 19.10 - 20.55 น. นายธารา ชมสมองเลิศนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ นำ จทน.วนอุทยานทุ่งบัวตอง ร่วมกับหน่วยปฐมพยาบาลทุ่งบัวตอง เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอขุนยวม, จทน.อส.อ.ขุนยวมที่ 6 และจนท. อบต.แม่อูคอ ออกลาดตระเวน ดูแล รักษาความปลอดภัย แก่นักท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวเข้าพักที่ทุ่งบัวตองจำนวน 175 คน ยานพาหนะ 248 คัน ส่วนในช่วงกลางวัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวที่ทุ่งบัวตองจำนวน 2,489 คน

นายมาโนช กิ่งเมือง หัวหน้าวนอุทยานทุ่งบัวตอง ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถิตินักท่องเที่ยว ในส่วนที่วนอุทยานทุ่งบัวตอง บันทึกได้ในช่วงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2565 ดังนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว บนทุ่งบัวตอง มีจำนวน 81,185 คน , ยานพาหนะรวม 33,270 คัน แยกเป็น นักท่องเที่ยวชาวไทย 77,472 คน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 3,713 คน รถจักรยาน 38 คัน รถจักรยานยนต์ 12,270 คัน รถยนต์ 20,275 คัน