สิ้นแล้ว "หมอสอย" วัย 83 ปี เจ้าของฉายา "หมอสมุนไพรเท้าเปล่า"

สิ้นแล้ว "หมอสอย" วัย 83 ปี เจ้าของฉายา "หมอสมุนไพรเท้าเปล่า"

อาลัย "หมอสอย" หรือ สหายคำตัน เจ้าของฉายา "หมอสมุนไพรเท้าเปล่า" เสียชีวิตด้วยโรคชรา ในวัย 83 ปี กำหนดพิธีฌาปนกิจศพ 27 พ.ย.65 นี้ที่วัดในจังหวัดนครพนม

นับว่าเป็นอีกข่าวเศร้ากับการสูญเสีย "หมอสอย" หรือ "สหายคำตัน" วัย 83 ปี เจ้าของฉายา "หมอสมุนไพรเท้าเปล่า" โดยหมอสอยเคยเรียนวิชาแพทย์แผนจีน ก่อนสืบทอดจากปู่มาศึกษาต้นตำหรับสูตรสมุนไพรรักษาสารพัดโรค และรวมถึงโรคมะเร็ง จนได้รับใบประกอบวิชาชีพแพทย์ทางเลือกจากกระทรวงสาธารสุข และมีผู้ป่วยทั่วประเทศแห่มารักษากับหมอสอย

 

 

เมื่อวานนี้(25 พฤศจิกายน 2565) ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า ได้สูญเสียปราชญ์ชาวบ้านและเป็นต้นตำหรับหมอยาสมุนไพรพื้นบ้าน แพทย์แผนไทยทางเลือกชื่อดัง เจ้าของฉายา "หมอสอยเท้าเปล่า" หรือ พ่อหมอสอย เพชรฤทธิ์ อายุ 83 ปี หมอพื้นบ้านแห่งบ้านหนองบัว ต.โคกสี อ.วังยาง จ.นครพนม ที่เสียชีวิตด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โดยทางครอบครัวได้นำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านพัก บ้านหนองบัว ต.โคกสี อ.วังยาง จ.นครพนม โดยมีกำหนดพิธีฌาปนกิจศพ 27 พฤศจิกายน 2565 นี้

 

สิ้นแล้ว \"หมอสอย\" วัย 83 ปี เจ้าของฉายา \"หมอสมุนไพรเท้าเปล่า\"

 

 

ประวัติหมอสอย 

 

หมอสอย เพชรฤทธิ์ อายุ 83 ปี หรือ "สหายคำตัน" หมอพื้นบ้านตีนเปล่าของมวลชน แห่งบ้านหนองบัว ต.โคกสี อ.วังยาง จ.นครพนม ถือเป็นอดีตสหาย ที่เติบโตในยุคคอมมิวนิสต์ ในพื้นที่สีแดง อ.นาแก อ.วังยาง และ อ.ปลาปาก จ.นครพนม จึงได้ต่อสู้ในยุคสงครามความแตกแยกทางความคิดระหว่างรัฐกับประชาชน ทำให้ "หมอสอย" ต้องหนีเข้าป่าเพื่อต่อสู้ตามอุดมการณ์ของประชาชน ตัดสินใจเดินทางเข้าป่า เมื่อปี 2509 จนกระทั่งออกจากป่าเมื่อปี 2527 รวมระยะเวลาเข้าป่าเกือบ 20 ปี

 

โดย "หมอสอย" เริ่มศึกษามีพื้นฐานเรื่องยาสมุนไพรพื้นบ้านจากคุณปู่ มาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ จนกระทั่งอายุประมาณ 17 ปี ได้เข้าป่าร่วมกลุ่มกับพรรคคอมมิวนิสต์ จนได้ฉายาว่า "สหายคำตัน" ก่อนจะไปเรียนการทหารที่ประเทศเวียดนาม 2 ปี แต่ไม่ชอบ จึงขอไปเรียนศึกษาเกี่ยวกับการแพทย์รักษาโรค รวมถึงการใช้สมุนไพรรักษาโรคที่มณฑลยูนนาน กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน รวมระยะเวลากว่า 5 ปี ก่อนกลับมาประเทศไทย และออกจากป่าใช้ชีวิตเป็นเกษตรกร และเป็นหมอสมุนไพรรักษาชาวบ้าน

 

"หมอสอย" เริ่มจากการรักษาคนในหมู่บ้าน รวมถึงในพื้นที่ จ.นครพนม จนมีชื่อเสียง และเดินเท้าเปล่าไปรักษาที่พื้นที่จังหวัดใกล้เคียงในอีสาน จนได้ฉายา "หมอพื้นบ้านตีนเปล่า" แห่งบ้านหนองบัว เพราะไม่เคยสวมรองเท้า

 

ส่วนการรักษาจะรักษาโรคทั่วไป อาทิ ไข้หวัด ความดัน เบาหวาน โรคผิวหนัง โรคกระเพาะ ไปจนถึงโรคมะเร็ง เป็นต้น ด้วยยาสมุนไพร และหมอสอยยังมีการศึกษาค้นหาการรักษาโรคมะเร็งให้กับภรรยาของตัวเองที่ป่วยโรคมะเร็งจนหายดี ทำให้มีชื่อเสียงในการรักษาโรคมะเร็ง และมีผู้ป่วยเดินทางมารักษาและหายป่วยไปหลายราย จนทำให้หมอสอยมีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ