ไล่ออก 5 ราย "จนท.สหกรณ์" ทุจริต-ฉ้อโกงสมาชิกฯ อ่วมโดนคดีอาญา-แพ่ง

ไล่ออก 5 ราย "จนท.สหกรณ์" ทุจริต-ฉ้อโกงสมาชิกฯ ปลอมลายเซ็นนำโฉนดที่ดินไปจำนอง เสียหายนับ 10 ล้าน ด้าน สหกรณ์จังหวัดชัยภูมิสั่งดำเนินคดีอาญาและแพ่งซ้ำอีก

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นางวราลักษณ์ กุลบวรรัตน์ สหกรณ์จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า กรณีที่มีสหกรณ์แห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตและฉ้อโกง โดยนำโฉนดที่ดินของสมาชิกไปจำนองจนทำให้สหกรณ์ดังกล่าวสูญเงินไปนับ 10 ล้านบาท

 

 

ภายหลัง สหกรณ์จังหวัดชัยภูมิ ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วพบว่าเกิดการทุจริตฉ้อโกงกันจริง และเรื่องดังกล่าวได้เกิดมาได้ประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา และทางสหกรณ์จังหวัดชัยภูมิได้สั่งการให้คำแนะนำโดยสั่งให้สหกรณ์ดังกล่าวตั้งกรรมสอบข้อเท็จจริงขึ้น ซึ่งผลปรากฏว่ามีผู้กระทำการทุจริตฉ้อโกงกันในสหกรณ์ดังกล่าวขึ้นจริง เป็นการกระทำผิดในกลุ่มเครือญาติเจ้าหน้าที่ในสำนักงานสหกรณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดวินัยร้ายแรง มีผู้กระทำผิดรวมกันทั้งสิ้น จำนวน 5 ราย มูลหนี้ความเสียหายเป็นวงเงินนับล้านบาท

 

โดยเป็นการกระทำที่ทำให้สหกรณ์ดังกล่าวเสียหาย จึงได้ให้สหกรณ์ดังกล่าวดำเนินการทางวินัยให้ไล่ออกจากสหกรณ์ฯพร้อมกับนำเอกสารพยานหลักฐานต่าง ๆ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนไว้ที่ สภ.เมืองชัยภูมิ ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้ง 5 ราย และในส่วนมูลหนี้ดังกล่าวสหกรณ์ยังให้สหกรณ์อำเภอฯสอบทานหนี้หรือตรวจสอบว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีกหรือไม่ ถ้าพบว่ามีก็จะได้ส่งเรื่องไปแจ้งความเพิ่มอีก ส่วนที่ว่าจะมีการปลอมแปลงรายมือชื่อในการโกงกันในครั้งนี้จริงไม่จริงอย่างไรนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องนำไปส่งพิสูจน์หลักฐานในชั้นสอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

 

 

ส่วนคดีดังกล่าวตรวจสอบพบว่า มีการนำโฉนดที่ดินไปขอกู้เงินจากสหกรณ์จริง และมีการไปทำธุรกรรมที่สำนักงานที่ดินจังหวัดชัยภูมิ ตามระเบียบของสหกรณ์แล้วเมื่อถึงช่วงที่จะชำระหนี้ทางทนายของสหกรณ์ฯเลยต้องทำหนังสือการทวงหนี้ส่งไปให้สมาชิกผู้กู้ทุกรายให้รับทราบและได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ต่อไป

 

ข่าวโดย วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ