ระดมแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก เพิ่มศักยภาพเส้นทางหลักเชื่อมอีสานตอนบน

ระดมแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก เพิ่มศักยภาพเส้นทางหลักเชื่อมอีสานตอนบน

นครราชสีมา ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากถนนบายพาส เพิ่มศักยภาพเส้นทางหลักเชื่อมอีสานตอนบน

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 65 ที่ห้องประชุมนิกร บุญศรี แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 สำนักงานทางหลวงที่ 10 นครราชสีมา นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าาราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายกฤษฏิ์ พูนเกษม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.) นครราชสีมา นายพิชฌคุณ ส.วรเนตร รักษาราชการแทนแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 ร่วมจัดการประชุมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทางหลวงหมายเลข (ทล.) 204 ถนนบายพาสเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ช่วง กม.16 400-17 800 ทล.2 ถนนมิตรภาพ ตอนนครราชสีมา - ดอนหวาย ช่วง กม. 161 100-161 300 พื้นที่ ต.โคกสูง, ต.จอหอ, ต.ตลาด, ต.บ้านโพธิ์ และ ต.หนองไข่น้ำ อ.เมือง โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ได้รับผลกระทบรับฟังการชี้แจงปัญหาน้ำท่วมผิวจราจรซ้ำซาก 6 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 หน้าโรงเรียนมหิศราธิบดี (รร.ม.ธ.) จุดที่ 2 ถนนบายพาสช่วง กม.16-19 จุดที่ 3 ถนนบึงทับช้าง บริเวณหมู่บ้านวนาสิริ จุดที่ 4 บ่อน้ำบ้านปูนติดทล.2 จุดที่ 5 มิตรภาพซอย 2 และจุดที่ 6 ซอยบึงทับช้างบริเวณหน้าหมู่บ้านเดอะการ์เด้นวิลล่า 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายภูมิสิทธิ์ เปิดเผยว่า ผลกระทบจากพายุโซนร้อนเคลื่อนผ่านทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้น้ำฝนสะสมรอการระบายไหลท่วมพื้นที่ทั้ง 6 จุด ซึ่งเป็นปัญหาซ้ำซาก เนื่องจากถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างประตูอีสานสู่ภาคอีสานตอนบน จึงถือเป็นภาพลักษณ์ของ จ.นครราชสีมา แนวทางเบื้องต้นกรมทางหลวงได้ยกระดับคันทางสูงประมาณ 1 เมตร และวางบล็อกคอนเวิร์สหรือท่อระบายน้ำสี่เหลี่ยมลอดใต้ผิวทางพร้อมทั้งระบบระบายน้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำระบบระบายน้ำต่อรวมทั้งให้เพิ่มระบบระบายน้ำขนานทางรถไฟและจากคลองชลประทานสู่ลำบริบูรณ์ โดยให้จัดระบบระบายน้ำที่ปลายน้ำ ส่วน อปท.ติดตามสถานการณ์เพื่อเสนอให้เป็นเขตให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินตามระเบียบกระทรวงการคลัง นอกจากนี้ให้กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำและขุดลอกเปิดทางน้ำให้คล่องตัว
 

การแก้ไขปัญหาในระยะยาวดำเนิน ดังนี้ 

1. เพิ่มระบบท่อระบายน้ำลอดใต้ถนนมิตรภาพหน้า รร.ม.ธ.

2. ปรับปรุงโครงการเพิ่มระบบท่อระบายน้ำใต้ ทล.204 

3. ก่อสร้างท่อระบายน้ำเชื่อมระบบระบายน้ำบึงทับช้าง-บีงรี-หนองไข่น้ำ 

4. ก่อสร้างท่อระบายน้ำลอดใต้ ทล.2 บริเวณหน้าหมู่บ้านธัญญธานี 

5. จัดทำแผนงานโครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ อบต.จอหอ เทศบาลตำบล (ทต.) จอหอ ทต.ตลาด ทล.204-ทล.2 ลงลำบริบูรณ์ 

6. พัฒนาลำคลัง และศึกษาการเชื่อมระบบน้ำจากบึงทับช้าง-บึงรี-หนองไข่น้ำ 

7. อปท.ในพื้นที่จัดทำแผนการระบายน้ำผ่านท่อระบายน้ำข้างไหล่ทางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนทั้งหมด เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการระบายน้ำให้เสร็จสิ้นก่อนถึงฤดูฝนปี 66