ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง น้ำรอการระบายทั่วเมือง

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง น้ำรอการระบายทั่วเมือง

จับตาสถานการณ์น้ำท่วม ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง น้ำรอการระบายทั่วเมือง

เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ฝนตกติดต่อกันนานหลายชั่วโมง ทำน้ำท่วมขังรอระบายทั่วจังหวัดภูเก็ต ทั้งย่านเมืองเก่าภูเก็ต ป่าตอง และพื้นที่ตำบลฉลอง ก่อนสถานการณ์เริ่มคลี่คลายหลังฝนหยุดตกช่วงหลังเที่ยงคืน ครบรอบ 1 เดือนของน้ำท่วมใหญ่ภูเก็ตเมื่อ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากในช่วงค่ำต่อเนื่องจนถึงเกือบเที่ยวของวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ติดต่อกันนานหลายชั่วโมงทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตมีน้ำท่วมขังรอการระบาย ส่งผลให้เมื่อเวลาประมาณ 22:30 น. ได้มีการประกาศปิดการจราจรชั่วคราว บริเวณเส้นทางกะทู้-ป่าตอง ห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่านโดยเด็ดขาด อนุญาตให้ผ่านเฉพาะรถจักรยานยนต์เท่านั้น

 ขณะเดียวกัน จากฝนตกหนักต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงดังกล่าวยังทำให้เกิดน้ำท่วมขังขึ้นในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต อาทิ ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองป่าตอง อ.กะทู้ มีน้ำท่วมขังบริเวณถนนพระเมตตา, ถนนท้ายซอยบางลา, วงเวียนกะหลิม เป็นต้น ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก และเจ้าฟ้าตะวันออก ทั้งในพื้นที่ ต.ฉลอง และ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งบางจุดรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ และพื้นที่กมลา อ.กะทู้ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ของ จ.ภูเก็ต เมื่อฝนตกเป็นเวลานานจะมีน้ำท่วมขังรอการระบายในหลายจุดเช่นกัน และในบางครั้งก็มีปัญหาน้ำป่าไหลหลาก และมีดินสไลด์ด้วย

 

 

นอกจากนี้พื้นที่ย่านเศรษฐกิจตัวเมืองภูเก็ต จากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ส่งผลให้มีการน้ำท่วมขังรอการระบายในหลายจุด และเป็นจุดที่เคยเกิดน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง อาทิ แยกธนาคารชาร์เตอร์ , ถนนรัษฎาบริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาภูเก็ต, ถนนถลาง บริเวณแยกแถวน้ำ, ถนนมนตรี หน้าไปรษณีย์ภูเก็ตและแยกโรงแรมเพิร์ล, บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา, บริเวณแยกตั๋วโพ้ เป็นต้น แม้ว่าระดับน้ำจะไม่สูงมากนัก แต่เจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดการจราจรชั่วคราว เนื่องจากหากปล่อยให้มีรถวิ่งไปมาก็จะเกิดคลื่นทำให้น้ำไหลเข้าบ้านเรือนที่ตั้งอยู่บริเวณถนนแต่ละสาย 

โดยประชาชนเจ้าบ้านเรือนและอาคารได้นำกระสอบทรายมาจัดเรียงเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ขณะที่เทศบาลนครภูเก็ตเจ้าของพื้นที่ นำโดยนายสาโรจน์ อังคณาพิลาศ นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมเจ้าหน้าที่ฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งทำการสูบน้ำที่เอ่อล้นบริเวณแยกธนาคารชาร์เตอร์ลงสู่คลองบางใหญ่ เพื่อให้ไหลลงทะเลบริเวณปลายแหลมสะพานหิน

โดยใช้เครื่องสูบน้ำที่ได้รับการสนับสนุนจาก อบจ.ภูเก็ต ซึ่งมีการนำมาตั้งรอไว้ที่บริเวณสี่แยกชาร์เตอร์ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันท่วงทีเมื่อน้ำเอ่อล้นขึ้นมาบนผิวจราจร เป็นไปตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีการสั่งการไว้ก่อนหน้า นับเป็นการเกิดน้ำท่วมในวงกว้างอีกครั้งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา หลังจากภูเก็ตเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หลังจากเที่ยงคืนซึ่งฝนหยุดตก ทำให้น้ำที่ท่วมขังในหลายจุดลดระดับลดจนกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ยังคงเหลือน้ำท่วมในบางจุดซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก แต่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ยังคงมีการติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 

ภาพ- ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต