ฝนตกหนักบนเทือกเขาบรรทัด น้ำหลากตามน้ำตก สั่งพื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวัง

ฝนตกหนักบนเทือกเขาบรรทัด พัทลุง น้ำหลากตามน้ำตก สั่งประชาชนพื้นที่ลุ่มน้ำท่วม 2 ตำบลเตรียมรับมือกับมวลน้ำ

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องในเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาบรรทัด พัทลุง ทั้งที่ อ.ศรีนครินทร์ อ.กงหรา อ.ตะโหมด จนล่าสุด เมื่อช่วงเวลา 15.00 น. ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาตามน้ำตกหนานสูง น้ำตกปากราง ท้อง ที่ ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา โดยมวลน้ำได้ซัดท่อประปาภูเขา ทำให้ได้รับความเสียหาย นำให้ชาวบ้านในหลายหมู่บ้านไม่สามารถใช้น้ำประปาได้ ขณะเดียวมวลน้ำดังกล่าวได้ไหลเอ่อล้นข้ามสะพานคลองทรายขาว เส้นทางเข้าสู้เหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิว ทะเลหมอก บ้านไร่เหนือ จนคอสะพานขาด ทำให้รถไม่สามารถผ่านสัญจรไปมาได้ ซึ่งมวลน้ำจากจุดดังกล่าวยังไหลลงมายังพื้นที่รับน้ำด้านล่าง ในท้องที่ ต.ชะรัด อ.กงหรา และน้ำกำลังเอ่อล้นตลึ่ง โดยทางจังหวัดพัทลุง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ประภาคขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่ม ของ ต.ชะรัด พื้นที่ลุ่มน้ำท่วมซ้ำซากเตรียมรับมือ เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาเติมเต็มอย่างต่อเนื่อง

และอีกจุดที่บริเวณน้ำตกโตนแพรทอง ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ มวลน้ำป่าได้ไหลหลากลงมาอีกจุด โดยน้ำมีสีแดงขุ่นไหลหากลงมาอย่างรวดเร็ว ผ่านจุดน้ำตก และบริเวณรีสร์อท ที่พักของเอกชน โชคดีมวลน้ำรอบนี้น้อยกว่ารอบก่อนในช่วงวันที่ 6 พย.65 ที่ผ่านมา ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบ แต่ขณะเดียวกันมวลน้ำป่าจากจุดดังกล่าวได้ไหลหลงยังพื้นที่ด้านล่าง ของ ต.โคกชะงาย ต.ปรางหมู่ อ.เมือง จึงของให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมซ้ำซากของ 2 ตำบลเตรียมรับมือกับมวลน้ำดังกล่าวด้วย
 

และฝนที่ตกหนักเป็นช่วงๆ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำคลองสายต่างๆ อย่างต่อเนื่องและมีปริมาณที่สูงขึ้น อีกทั้งบนภูเขาดังกล่าวตลอดแนวในพื้นที่เสี่ยง มีปริมาณสะสมเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจังหวัดพัทลุงออกประกาศเตือนรับมือน้ำท่วมฉับพลันและเฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่มในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง เตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่โดยเฉพาะเรือมท้องแบน ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศกรมอุตุนิยมวิทยา มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามัน ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่างเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้น