ลุยค้น 11 จุด ทลายเครือข่าย "ผลิตยาแก้ไอปลอม" มูลค่า 70 ล้าน

ลุยค้น 11 จุด ทลายเครือข่าย "ผลิตยาแก้ไอปลอม" มูลค่า 70 ล้าน

ตำรวจ ปคบ. ระดมกำลัง ลุยค้น 11 จุด ทลายเครือข่ายผลิตยาแก้ไอปลอม มูลค่า 70 ล้านบาท

ปคบ.-อย. ลุยกวาดล้าง 11 จุด ทลายเครือข่ายผลิตยาแก้ไอปลอมรายใหญ่ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 70 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 3 ราย พบแหล่งผลิตรายใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ดัดแปลงบ้านพักเป็นแหล่งเก็บวัตถุดิบลักลอบทำตั้งแต่ปี 2562 ใช้วิธีซื้อน้ำเชื่อมกลูโคส ผสมกลิ่น-ผลิตฉลากปลอม กระจายขายทั่วประเทศ  เร่งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง


ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลกวาดล้างจับกุมเครือข่ายผู้ผลิตและขายยาแก้ไอปลอมรายใหญ่ หลังเปิดนำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ภูเก็ต รวม 11 จุด แจ้งดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 3 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางที่เกี่ยวข้องมากกว่า 80 รายการ มูลค่าความเสียหายรวมประมาณ 70,000,000 บาท

ลุยค้น 11 จุด ทลายเครือข่าย \"ผลิตยาแก้ไอปลอม\" มูลค่า 70 ล้าน

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับเบาะแสมีผู้ลักลอบผลิตยาแก้ไอปลอม ออกจำหน่ายตามร้านขายยาเป็นจำนวนมาก จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบสวนจนทราบว่า มีแหล่งผลิตรายใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช และมีจุดกระจายสินค้าอยู่ที่ จ.ภูเก็ต อีกทั้งยังมีการดัดแปลงสถานที่จากเดิมเป็นบ้านพัก เพื่อใช้เป็นจุดเก็บขวดเปล่า จุดผสมวัตถุดิบ จุดบรรจุ จุดเก็บผลิตภัณฑ์ และจุดกระจายสินค้า ให้ยากต่อการตรวจสอบ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายดังกล่าวทั้ง 11 จุด

พ.ต.อ.ธรากร กล่าวว่า ทั้งนี้จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึด ยาแก้ไอปลอม 66,750 ขวด, ยาแก้ไอยี่ห้ออื่นๆ (ของจริง) จำนวน 18,600 ขวด, ผลิตภัณฑ์ยาอื่น ๆ, วัตถุดิบที่ใช้ผลิตยาแก้ไอปลอม เครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงพยานหลักฐานอื่น ๆ ในคดี จำนวนมากกว่า 80 รายการ มูลค่าความเสียหายประมาณ 70 ล้านบาท

ลุยค้น 11 จุด ทลายเครือข่าย \"ผลิตยาแก้ไอปลอม\" มูลค่า 70 ล้าน

 

ตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นายภพ  น.ส.ชญาภา สองสามีภรรยา และ นายเริงชัย ในความผิดฐาน “ร่วมกันผลิตและจำหน่ายยาปลอม และ ร่วมกันผลิตและขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต"

นอกจากนี้ในขณะที่เข้าตรวจค้นยังได้ทำการจับกุมตัว นายอนุพงษ์ (สงวนนามสกุล) ลูกน้องของนายเริงชัย ในข้อหา “ครอบครอบอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต” อีกด้วย หลังพบมีการครอบครองอาวุธปืนขนาด 9 มม. 1 กระบอก พร้อมด้วยกระสุนปืน จำนวน 44 นัด

ลุยค้น 11 จุด ทลายเครือข่าย \"ผลิตยาแก้ไอปลอม\" มูลค่า 70 ล้าน

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า โรงงานดังกล่าวเป็นของ นายภพ และ น.ส.ชญาภา สองสามีภรรยา โดยให้ นายเริงชัย ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมดูแลการผลิต และ ให้ นายสุนันท์ ซึ่งเป็นลูกน้องคนสนิทของนายภพ ดูแลด้านการเงินและการจัดจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ได้มีการประสานติดต่อจะขอเข้ามอบตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ขบวนการดังกล่าวลักลอบผลิตและจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2562 เริ่มจากผลิตยาแก้ไอปลอมยี่ห้อ Datissin (ฝาแดง) กระทั่งต้นปีที่ผ่านมา จึงเริ่มเปลี่ยนมาผลิตยาแก้ไอปลอมยี่ห้อ Diphenyl (ไก่แดง) แทน ส่วนยาแก้ไอปลอมยี่ห้ออื่นๆที่ตรวจยึดได้อีกนั้น ทราบว่าเป็นการสั่งซื้อมาจากบุคคลอื่น อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล”

พ.ต.อ.เนติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จากแนวทางสืบสวนยังทราบว่า รูปแบบการผลิตยาแก้ไอปลอมของขบวนการดังกล่าวจะเริ่มจากการสั่งซื้อน้ำเชื่อมกลูโคส หรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาล, กลิ่นราสเบอรี่ เฟเวอร์ และมีการสั่งผลิตฉลากปลอมจากบริษัทต่าง ๆ ในพื้นที่ กทม. อีกทั้งยังพบว่า เครือข่ายดังกล่าวมีการกระสินค้ายาแก้ไอปลอมไปในหลายจังหวัดทั่วประเทศ เช่น กทม., ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, นครปฐม, สมุทรสาคร, ภูเก็ต, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี และอุบลราชธานี โดยตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ถึงปัจจุบัน เครือข่ายของนายภพ มีรายได้จากการจำหน่ายยาแก้ไอปลอมมากกว่า 80 ล้านบาท