จ่อถอดใบอนุญาต มูลนิธิคุ้มครองเด็ก สมุทรสงคราม ปมทำร้าย-ใช้แรงงานเด็ก

จ่อถอดใบอนุญาต มูลนิธิคุ้มครองเด็ก สมุทรสงคราม ปมทำร้าย-ใช้แรงงานเด็ก

กระทรวงพัฒนาสังคมฯ จ่อถอดใบอนุญาต มูลนิธิคุ้มครองเด็กในจังหวัดสมุทรสงคราม หลังพบพฤติกรรมทำร้ายร่างกายเด็ก-ใช้ให้ทำงานในรีสอร์ต

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 65 กรณีเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็กแห่งหนึ่ง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ถูกทำร้ายร่างกายและใช้แรงงาน นำไปสู่การตรวจสอบในครั้งนี้ เป็นคลิปวิดีโอที่เกิดขึ้นช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็กแห่งหนึ่ง อ.อัมพวา ได้แอบบันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ โดยเป็นภาพเด็กยืนเรียงแถวต่อคิวเข้ารับโทษ ซึ่งเจ้าของมูลนิธิใช้ท่อเหล็กฟาดทำร้ายคนละหลายครั้ง

สอดคล้องกับคำบอกเล่าของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งที่เข้าทำกิจกรรมอาสากับเด็กในมูลนิธิ เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ให้ข้อมูลที่มีเนื้อหาสำคัญ ระบุว่า เด็ก ๆ ถูกทำร้าย ถูกใช้แรงงานให้ทำงานในรีสอร์ตของเจ้าของมูลนิธิฯ
 

ขณะที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิเส้นด้ายผู้รับเรื่องร้องเรียน เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในของมูลนิธิคุ้มครองเด็กดังกล่าว พบว่านอกจากพฤติกรรมของเจ้าของมูลนิธิฯ ที่กระทำต่อเด็กแล้ว สถานที่ภายในก็ไม่ได้มาตรฐานที่มีสุขอนามัยที่ดีต่อเด็ก

ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีดังกล่าว เบื้องต้นพิจารณาถอดใบอนุญาตตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก และดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า หลังทราบเรื่องในวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มูลนิธิฯ รวมถึงสอบถามกับเด็กในวันที่ 29 ต.ค. จากนั้นวันที่ 30 ต.ค. ได้เข้าช่วยเหลือเด็กออกมาจำนวน 8 คน ยังเหลือเด็กที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิฯ อีก 55 คน ซึ่งจะเร่งช่วยเหลือเพิ่มเติม พร้อมทั้งเร่งพิจารณาถอดใบอนุญาตตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก