ทหารเมียนมาล้อมเมียวดี ป้องกันถูกยึดเมือง

ทหารเมียนมาล้อมเมียวดี ป้องกันถูกยึดเมือง

ทหารเมียนมา ส่งกองกำลังบีจีเอฟ. 300 นาย อาวุธครบมือเข้ารักษาความสงบ และความปลอดภัยในพื้นที่เมืองเมียวดี ป้องกันเมืองถูกยึด

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2565 สภาบริหารทหารเมียนมา มีคำสั่งให้แม่ทัพภาคตะออกเฉียงใต้ ของทหารเมียนมา ประสานกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ.) กลุ่มกะเหรี่ยงพันธมิตรกับทหารเมียนมา จากบ้านส่วยโก๊กโก่ ตรงข้ามบ้านวังแก้ว ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 300 นาย พร้อมด้วยอาวุธครบมือ ไปรักษาความสงบ และความปลอดภัยในพื้นที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ทั้งนี้เพื่อไปป้องกันการโจมตีของทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กองพลน้อยที่ 6 และทหารพีดีเอฟ.กองกำลังปกป้องประชาชน ที่ต่อต้านการรัฐประหารสภาบริหารทหารเมียนมา โดยทหารบีจีเอฟ.เข้าไปประจำการในเมียวดีเย็นวันนี้ และกระจายอยู่ตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ.แม่สอด และในเมืองเมียวดี

ทหารเมียนมาล้อมเมียวดี ป้องกันถูกยึดเมือง

นอกจากนี้ ฝ่ายทหารเมียนมายังระดมชาวบ้านนับ 100 คนออกมาตั้งแถวต้อนรับทหารบีจีเอฟ. บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด และตามหน้าร้านค้าต่างๆในเขตเมือง

ทหารเมียนมาล้อมเมียวดี ป้องกันถูกยึดเมือง

สำหรับการนำกะเหรี่ยงบีจีเอฟ. ไปช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยเมืองเมียวดีครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทหารเมียนมาถูกฝ่ายกะเหรี่ยงโจมตีอย่างหนัก และยึดพื้นที่บางส่วนของ อ.กอกาเลกได้ในช่วง 3 วันที่ ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ทหารเมียนมายังไม่สามารถควบคุมพื้นที่เมืองกอกาเลกได้ ขณะที่รถยนต์ขนส่งสินค้าของพ่อค้า แม่ค้า ที่มารับสินค้าในเขตไทยบริเวณด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี 2 เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ต้องหยุดชะงักไปแล้วทั้งหมด เพราะรถยนต์บรรทุกสินค้าเมียนมา ไม่สามารถเดินทางไปส่งสินค้าในพื้นที่จังหวัดชั้นในได้ เนื่องจากมีการสู้รบตามรายทางสาย เมียวดี-กอกาเลก

ทหารเมียนมาล้อมเมียวดี ป้องกันถูกยึดเมือง

ล่าสุด ทางฝ่ายทหารเมียนมายังส่ง เครื่องรบ มิก-29 ยิงใส่หมู่บ้านที่ทหารเคเอ็นยู.เข้าไปยึด โดยไม่สนใจว่า มีประชาชนอยู่ในหมู่บ้าน ขณะที่ชาวบ้านจำนวนมากได้หนีออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยโดยลำพัง ซึ่งจากการปฏิบัติการทางทหารทำให้ประชาชนเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยไม่มีการได้รับการรักษาพยาบาล เพราะไม่มีใครเข้าไปช่วยเหลือได้ในระหว่างการโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมา