“บลิงเคน” ประณามรัฐบาลทหารเมียนมา “เลวทราม” สั่งประหารนักโทษต้านรัฐประหาร

“บลิงเคน” ประณามรัฐบาลทหารเมียนมา “เลวทราม” สั่งประหารนักโทษต้านรัฐประหาร

“รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ” กล่าวประณามเมียนมาว่า มีพฤติกรรมเลวทราม สั่งประหารนักโทษต่อต้านรัฐบาลทหาร 4 คน พร้อมเรียกร้องทุกประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอาเซียนแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาร่วมกัน

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกมาประณามรัฐบาลทหารเมียนมาที่ประหารนักโทษการเมือง 4 คนที่ถูกจับกุมหลังออกมาประท้วงต่อต้านการก่อรัฐประหารของกองทัพซึ่งบลิงเคนบอกว่าเป็นการใช้ความรุนแรงที่เลวทรามซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทหารของเมียนมา ไม่สนใจเรื่องกฎหมายหรือหลักสิทธิมนุษยชนใดๆ ทั้งสิ้น

บลิงเคนยืนยันว่าสหรัฐ จะยืนหยัดเคียงข้างชาวเมียนมาในหนทางสู่อิสรภาพและประชาธิปไตยพร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาเคารพปณิธานของประชาชนที่ไม่ต้องการอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการอีกแม้แต่วันเดียว

ด้านนางเนต ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่าสหรัฐกำลังพิจารณามาตรการคว่ำบาตรเมียนมาเพิ่มเติม และขอให้ทุกประเทศทั่วโลกแสดงจุดยืนต่อต้านเมียนมาร่วมกันทั้งยุติการขายอาวุธและมอบความน่าเชื่อถือบนเวทีโลกให้กับรัฐบาลทหารเมียนมาโดยพูดเจาะจงมาที่ชาติอาเซียน ว่าขอให้อาเซียนไม่เชิญตัวแทนจากรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมการประชุมใดๆหากอาเซียนจะติดต่อกับเมียนมา ควรจะเชิญเฉพาะผู้แทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองของเมียนมา เข้าร่วมการประชุมเท่านั้น 

นางไพรซ์ยังได้พูดถึงบทบาทของจีนด้วยว่า ไม่มีประเทศไหนในโลกที่จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของเมียนมา มากไปกว่าจีนอย่างไรก็ตาม จีนยังคงรักษาจุดยืนไม่ยุ่งเกี่ยวหรือแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไหน

จ้าว ลีเจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องควรดำเนินการอย่างเหมาะสม เพื่อหาทางออกร่วมกัน และรัฐบาลจีนมีจุดยืนชัดเจนที่จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศไหน