ถูก "สายการบิน" เท! ลูกค้าโวยจองตั๋วไปญี่ปุ่น โดนยกเลิก-จองใหม่แพง 3 เท่า

ถูก "สายการบิน" เท! ลูกค้าโวยจองตั๋วไปญี่ปุ่น โดนยกเลิก-จองใหม่แพง 3 เท่า

ตกเป็นเหยื่อถูก "สายการบิน" เท! ลูกค้าโวยจองตั๋วไปญี่ปุ่น โดนยกเลิก-จองใหม่แพง 3 เท่า ชี้เอาเปรียบเกินไปหรือไม่

ประเด็นร้อน หลังประเทศญี่ปุ่น เปิดรับฟรีวีซ่าท่องเที่ยวรายบุคคล แบบไม่ต้องผ่านบริษัททัวร์ มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา กลายเป็นกระแสให้คนไทยแห่จองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นโอกาสทองของสายการบินในการจัดไฟล์ใหม่ เพื่อหวังฉวยโอกาสเพิ่มรายได้ช่วยนี้หรือไม่

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากผู้ที่จองตั๋วไปญี่ปุ่น แบบล่วงหน้าถึง 6 เดือน แต่ถูกสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน จึงถามหาความรับผิดชอบจากสายการบินดังรายหนึ่ง ที่ยกเลิกเที่ยวบินไปญี่ปุ่นกับลูกค้าหลายรอบ 

ผู้ร้องเรียน เล่าให้ฟังว่าถูกยกเลิกมาแล้ว 2 รอบ โดยการให้ข้อมูลลูกค้าไม่ครอบคลุมและชัดเจน ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องเสียโอกาสและตกหลุมพราง? และบังคับคืนเป็นบัตรกำนัล (voucher) 

"จริงๆแล้วคุณยกเลิกเที่ยวบิน แล้วไปขายในเส้นทางเดิมที่แพงขึ้นสามเท่า ทำให้ลูกค้าเสียเปรียบอย่างมาก คุณควรให้ลูกค้าสามารถเลื่อนเที่ยวบินได้"

ทั้งนี้ มีการสอบถามเพื่อชัดเจนและบางครั้งลูกค้าที่อ่านอีเมล์ (e-mail) ที่ส่งมา เหมือนไม่ได้มีช่องทางในการให้เลื่อนตั๋วได้ ถ้าไม่เข้าไปถามในแชทระบบออนไลน์ ซึ่งเข้าถึงยากมาก ถ้าไม่รู้วิธีไม่มีทางเข้าถึง

เหตใด ไม่เห็นใจว่า ลูกค้ามีการจองอะไรที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ญี่ปุ่นบ้าง เช่น ตั๋วรถ เช่ารถ ตั๋วเครื่องบิน จองที่พัก ฯลฯ ซึ่งทำให้ลูกค้าสูญเสียเงินในการจองไปเพราะไม่สามารถเดินทางไปตามกำหนดการได้ ซึ่งต้นเหตุเกิดจากสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน 

กรณี ลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากสายการบิน ซึ่งเป็นเงินหลายหมื่นบาท ถ้าพูดถึงคนธรรมดากว่าจะเก็บเงินเพื่อไปเที่ยวต่างประเทศได้แต่ละครั้งนั่นเป็นความฝัน ซึ่งต้องมาพังลง และสูญเงินเปล่า ซึ่งการจองก็รอคอยด้วยเวลาที่ยาวนาน ทำให้สูญเสียทั้งเงินและความรู้สึก