สตม.รวบผู้ต้องหาชาวจีนตามหมายจับอินเตอร์โพล ข้อหาฉ้อโกง

สตม.รวบผู้ต้องหาชาวจีนตามหมายจับอินเตอร์โพล ข้อหาฉ้อโกง

สตม.รวบผู้ต้องหาชาวจีนตามหมายจับอินเตอร์โพล (RED NOTICE) ข้อหากระทำความผิดในลักษณะฉ้อโกงประชาชน และปล่อยสินเชื่อโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

ผลสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสาธารณรัฐประชาชนจีนประสานผ่านสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้แจ้งข้อมูลผู้ต้องหาตามหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน MR.LIU หรือนายหลิว สัญชาติจีน อายุ 54 ปี ซึ่งมีหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีหมายอินเตอร์โพล (RED NOTICE) แล้วได้หลบหนีมาอยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยมีข้อหาในการกระทำความผิด คือฉ้อโกงประชาชน และปล่อยสินเชื่อโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ความเสียหายกว่า 110 ล้านบาท  และมีความเสียหายอีกหลายรายการที่กระทำความผิดในประเทศจีน

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม.,พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รองผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม.

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. กำกับดูแลด้านการสืบสวน จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ต.สิทธิมณ สร้อยภู่ระย้า สว.กก.4 บก.สส.สตม.,ร.ต.อ.อดิศร บุญชุ่ม รอง สว.กก.ปอพ.บก.สส.สตม.,ร.ต.อ.โกเมน วรรณบวร รองสว.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม.พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม. ทำการติดตามจับกุม MR.LIU หรือนายหลิว สัญชาติจีน ซึ่งต่อมา จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศไทย ได้สืบทราบว่า ได้หลบหนีไปอยู่ในพื้นที่ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม

วานนี้ (22ต.ค.65) เวลาประมาณ 08.00 น. จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบ MR.LIU หรือนายหลิว ผู้ต้องหาตามหมายจับอินเตอร์โพล (RED NOTICE) จากการสอบถามให้การรับว่าได้กระทำความผิดในลักษณะฉ้อโกงประชาชนและปล่อยสินเชื่อโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยมีผู้เสียหายจำนวนมาก และสร้างความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 110 ล้านบาท ซึ่งภายหลังได้หลบหนีเข้ามายังประเทศไทย อีกทั้งจากการสืบสวนขยายผลพบว่า ยังมีพฤติการณ์ในการรวมกลุ่มคนจีนที่อยู่ในประเทศไทยแล้วตั้งเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือมาเฟีย ในการเตรียมการปล่อยสินเชื่อที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการนำตัว MR.LIU หรือนายหลิว ส่ง บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

สตม.รวบผู้ต้องหาชาวจีนตามหมายจับอินเตอร์โพล ข้อหาฉ้อโกง

ทั้งนี้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนทำการสืบสวนขยายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป อีกทั้งเป็นนโยบายสำคัญของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสตม.ในการปราบปรามคนต่างชาติที่หลบหนีการกระทำความผิด หรือเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ถือว่าเป็นผู้ต้องหาคดีทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศจีนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจีน ต้องการตัว เพื่อส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศจีนเป็นอย่างมาก