ประกาศ ฉ.10 "กรมอุตุนิยมวิทยา" ไทยตอนบน มีฝนตกเล็กน้อยบางแห่ง อิทธิพลพายุ "เนสาท"

ประกาศ ฉ.10 "กรมอุตุนิยมวิทยา" ไทยตอนบน มีฝนตกเล็กน้อยบางแห่ง อิทธิพลพายุ "เนสาท"

ประกาศ "กรมอุตุนิยมวิทยา" ฉบับที่ 10 พายุโซนร้อน "เนสาท" มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน จากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว โดยประเทศไทยตอนบนมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้

เมื่อเวลา 22.00 น. วันนี้ (19 ต.ค. 65) พายุโซนร้อน “เนสาท” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 230 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองดองฮอย ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 17.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำและเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 20-21 ต.ค. 65  จากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว โดยประเทศไทยตอนบนมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้
 

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 19-22 ตุลาคม 2565 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตกให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2565  
 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 23.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 05.00 น.

 

 (ลงชื่อ)    ชมภารี ชมภูรัตน์                
(นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์)

 อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา