"เขื่อนอุบลรัตน์" ปรับลดการระบายน้ำ หลังกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อน

พื้นที่อำเภอน้ำพอง และอำเภอเมืองขอนแก่น ยังคงได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้เขื่อนอุบลรัตน์ได้ลดการระบายน้ำแบบขั้นบันได ให้เหลือวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลง

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีปริมาณกักเก็บ 3,157 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 129 ของความจุอ่าง โดยมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ 31 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งในวันนี้เป็นวันแรกที่เขื่อนอุบลรัตน์ได้มีการปรับลดการระบายน้ำ โดยระบาย 52 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากที่ก่อนหน้านี้ได้ระบาย 54 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

นายพิพัทต์ คงสินทวีสุข ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะอนุกรรมการจัดการน้ำชี ได้มีการประชุมกันเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา โดยให้ทางเขื่อนอุบลรัตน์ได้ปรับลดการระบายน้ำจากเดิม ที่จะระบายน้ำวันละ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวันไปจนถึงวันที่ 19 ต.ค. 65 จากนั้นจะลดการระบายลง ซึ่งขณะนี้นำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำของเขื่อนมีปริมาณที่ลดลงมา ทำให้เขื่อนอุบลรัตน์ได้ปรับลดกรระบายน้ำแบบขั้นบันได โดยในวันนี้ ( 17 ต.ค. 65 ) ระบาย 52 ล้านลูกบาศก์เมตร วันที่ 18 ต.ค. 65 ระบาย 50 ล้านลูกบาศก์เมตร วันที่ 19 ต.ค.65 ระบาย 48 ล้านลูกบาศก์เมตร วันที่ 20 ต.ค.65 ระบาย 46 ล้านลูกบาศก์เมตร และจากวันที่ 23 ต.ค.65 เป็นต้นไประบายวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หากมีการเปลี่ยนแปลงทาง กฟผ. จะแจ้งให้ทราบต่อไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนลุ่มน้ำพอง ที่ขณะนี้ โดยเฉพาะอำเภอน้ำพองและอำเภอเมืองขอนแก่น กำลังได้รับลกระทบจากน้ำพองที่ล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมาก

ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมคณะได้เดินทางไปยังจุดพักพิงชั่วคราว ที่บ้านนาเพียงตำบลสำราญ โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น ตำบลโคกสี หลังได้อพยพชาวบ้าน มาที่บริเวณดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยโดยมีกำนันและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้ามาดูแล คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่อพยพ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้มอบเสื้อกันหนาว หมวกไหมพรมและถุงมือ ที่จังหวัดขอนแก่นมีอุณหภูมิลดลงมีอากาศหนาวเย็น ทำให้อาจมีผู้เจ็บป่วยได้โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุได้ใส่เพื่อให้ร่างกายได้อบอุ่น

ขณะที่ถนนสายเคียมห้วยไปบ้านโคกท่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่แขวงการทางขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ชลประทานขอนแก่น ร่วมกันสำรวจจุดที่น้ำท่วมถนนสูงประมาณ 35 ซม. ระยะทางประมาณ 300 เมตร รถเล็กสัญจรไปมาลำบาก พร้อมทั้งร่วมกันพิจารณาปิดถนนในจุดดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่สัญจรไปมา และป้องกันรถเสีย
 

นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ถนนสายเคียมห้วย ไปบ้านโคกท่า นั้น เป็นถนนสายหลักที่ประชาชนใช้สัญจรไปมาในแต่ละวันจำนวนมาก เพราะถนนสายนี้ เป็นสายที่ออกจากอำเภอเมืองขอนแก่นไปอำเภอน้ำพอง อำเภอกระนวน แต่น้ำท่วมมาได้ 2 วันแล้ว ประชาชนที่ใช้รถยนต์เก๋งขับผ่านก็เครื่องยนต์ดับมาหลายคัน เนื่องจากปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา ซึ่งเป็นน้ำที่มาจากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออกมาที่ 54 ล้าน ลบ.ม.ขณะนี้น้ำถึงพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น และกระจายท่วมทุ่งนา บ้านเรือน และถนนไปจำนวนมาก ซึ่งในสายทางเคียมห้วย บ้านโคกท่านั้น เป็นถนนที่ชาวบ้านใช้กันเยอะมาก เมื่อน้ำท่วม ชาวบ้านก็ลำบากในการเดินทาง แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถ ใช้ถนน จึงประสานกับแขวงการทางเพื่อร่วมหารือกัน ในการที่จะปิดเส้นทางในจุดที่น้ำท่วมขัง และติดตั้งป้าย ให้ชาวบ้านได้รู้แล้วไปใช้ทางเลี่ยงที่กำหนดไว้ให้ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่ถูกน้ำท่วมประมาณ 1 กม. ซึ่งเส้นทางดังกล่าว รถเก๋งและรถจักรยานยนต์จะมีความปลอดภัย ส่วนสายทางหลัก แขวงการทางจะดำเนินการนำป้ายมาติด และติดไฟส่องสว่าง เพราะเกรงว่าชาวบ้านมาใช้ถนนในเวลากลางคืนจะไม่ปลอดภัย