เช็กเลย "9 จว.อีสาน" ปภ.เตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 14-15 ต.ค. 65

เช็กเลย "9 จว.อีสาน" ปภ.เตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 14-15 ต.ค. 65

ปภ. เตือน 9 จังหวัดภาคอีสาน รับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง 14-15 ตุลาคม 2565 นี้ เช็กเลยมีอำเภอไหนบ้าง?

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (279/2565) ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2565 เวลา 17.00 น. แจ้งว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางในคืน(12 ตุลาคม 2565) คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นและเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนกลางช่วงวันที่ 13 - 14 ตุลาคม 2565

 

ส่งผลทำให้ในช่วงวันที่ 14 - 15 ตุลาคม 2565 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

 

โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง ในช่วงวันที่ 14 - 15 ตุลาคม 2565 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) 9 จังหวัด ดังนี้

 

  • มุกดาหาร (อ.เมืองฯ อ.ดงหลวง อ.หว้านใหญ่ อ.หนองสูง)
  • กาฬสินธุ์ (อ.เมืองฯ อ.สหัสขันธ์ อ.หนองกรุงศรี อ.ท่าคันโท อ.ยางตลาด อ.ฆ้องชัย)
  • มหาสารคาม (อ.เมืองฯ อ.โกสุมพิสัย อ.กันทรวิชัย อ.เชียงยืน) 
  • ร้อยเอ็ด (อ.เมืองฯ อ.เสลภูมิ อ.จังหาร อ.เชียงขวัญ อ.ทุ่งเขาหลวง อ.โพนทราย)
  • ยโสธร (อ.เมืองฯ อ.ค้อวัง อ.มหาชนะชัย อ.ป่าติ้ว อ.คำเขื่อนแก้ว)
  • อำนาจเจริญ (อ.เมืองฯ อ.ชานุมาน อ.เสนางคนิคม)
  • สุรินทร์ (อ.เมืองฯ อ.ปราสาท อ.พนมดงรัก อ.จอมพระ อ.ท่าตูม อ.ชุมพลบุรี อ.รัตนบุรี อ.สำโรงทาบ)
  • ศรีสะเกษ (อ.เมืองฯ อ.ขุนหาญ อ.กันทรลักษ์ อ.ราษีไศล อ.ห้วยทับทัน อ.อุทุมพรพิสัย อ.กันทรารมย์ อ.ยางชุมน้อย อ.วังหิน อ.ภูสิงห์ อ.น้ำเกลี้ยง)
  • อุบลราชธานี (อ.เมืองฯ อ.วารินชำราบ อ.นาจะหลวย อ.นาเยีย อ.น้ำขุ่น อ.ดอนมดแดง อ.สว่างวีระวงศ์ อ.พิบูลมังสาหาร อ.เขมราฐ อ.เดชอุดม อ.สำโรง อ.เขื่องใน อ.ตระการพืชผล)

 

 

กอปภ.ก. จึงได้ประสานแจ้งจังหวัดดังกล่าว และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง รวมถึงพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิมที่มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

 

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศ และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด หรือติดตามการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน THAI DISASTER ALERT และหากเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ "ปภ.รับแจ้งเหตุ1784" โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอปพลิเคชัน "พ้นภัย" รวมถึง สายด่วนนิรภัย 1784 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

เช็กเลย \"9 จว.อีสาน\" ปภ.เตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 14-15 ต.ค. 65