เอาไม่อยู่! "น้ำแม่น้ำน้อย" ทะลักท่วมวัดวิเศษไชยชาญสูงกว่าเมตร

"น้ำแม่น้ำน้อย" ทะลักท่วมวัดวิเศษไชยชาญสูงกว่าเมตร พระเณรลุยน้ำเก็บของใต้โบสถ์ไว้ที่สูงหนีน้ำ ขณะที่ระดับน้ำเจ้าพระยายังคงสูง

แม่น้ำน้อยที่ไหลผ่าน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทองเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังเขื่อนเจ้าพระยาบริหารจัดการน้ำผ่านประตูระบายน้ำบรมธาตุในอัตรา 215 ลบ.เมตร/วินาที ทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนริมตลิ่งในพื้นที่ อ.โพธิ์ทองและอ.วิเศษชัยชาญ โดยเฉพาะจุดที่ลุ่มต่ำและอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ เช่นที่บริเวณวัดวิเศษไชยชาญ ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในบริเวณวัดหลายจุดโดยเฉพาะบริเวณพระอุโบสถและวิหาร ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตรทางพระและเณรต้องนำทรัพย์สินขึ้นไปไว้ด้านบนเพื่อไม่ให้เสียหาย ซึ่งระดับน้ำสูงห่างจากปี 2554 เพียงไม่ถึง 15 ซม.เท่านั้น
 

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาทจะระบายน้ำเพิ่มต่อเนื่องโดยขณะนี้ระบายน้ำอยู่ที่ 3159 ลบ.เมตร/วินาที น้ำเหนือเขื่อน 17.71 เมตร ท้ายเขื่อน 17.37 เมตร ทำให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 9.52 เมตร/รทก. น้ำไหลผ่าน 2,675 ลบ.เมตร/วินาที ขณะที่แม่น้ำน้อย ประตูระบายน้ำยางมณีระบายน้ำ 94.52 ลบ.ม/วินาทีน้ำเหนือประตู 9.23 เมตร ท้ายประตู 9.12 เมตร โดยมีรายงานแจ้งว่าน้ำส่งผลกระทบพื้นที่ใน 5 อำเภอของจังหวัดอ่างทองคือ อ.ไชโย อ.เมือง อ.ป่าโมก และลุ่มแม่น้ำน้อย ในอ.โพธิ์ทองและ อ.วิเศษชัยชาญ มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้ว 38 ตำบล 166 หมู่บ้าน 5896 หลัง และยังมีอีกหลายจุดที่น้ำล้นตลิ่งต่อเนื่อง ซึ่งทางจังหวัดอ่างทองได้เตรียมความพร้อมในการรับมือและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด