วอด 10 ล้าน! ไฟไหม้บ้านนักธุรกิจดัง พระเครื่องเกจิดังถูกเผา ประเมินค่าไม่ได้

ดับเพลิงวุ่นกลางเมือง วอด 10 ล้าน! ไฟไหม้บ้านนักธุรกิจดัง ตระกูล "สมะลาภา" พระเครื่องเกจิดังถูกเผา ประเมินค่าไม่ได้

วอดทั้งหลัง ไฟไหม้บ้าน นักธุรกิจดัง อดีตประธานหอการค้าระยอง เมื่อเวลา 10.30 น. พ.ต.ท.ภูมิสิทธิ์ ยันตรพันธ์ สว.(สอบสวน)สภ.เมืองระยอง ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ บ้านเลขที่ 141/4 ถ.สุขุมวิท (ราษฏ์บำรุงสายล่าง) ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.อภิชนันท์ วัฒนวรางกูร ผกก.สภ.เมืองระยอง รับทราบ แล้วจึงรีบไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายวิชิต ศรีชลา นายกเทศบาลนครระยอง เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองระยอง มูลนิธิกู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบกลุ่มควันไฟสีดำพวยพุ่งลอยเต็มท้องฟ้าและเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีและมีคล้ายระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ จึงได้ประสานรถดับเพลิงเทศบาลนครระยองจำนวน 3 คัน มาระดมฉีดน้ำใช้เวลากว่า 1 ชม. เพลิงจึงสงบไหม้บ้านดำเป็นตอตะโก และกันพื้นที่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในจุดเกิดเหตุพร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาระยองเข้ามาตัดไฟ

วอด 10 ล้าน! ไฟไหม้บ้านนักธุรกิจดัง พระเครื่องเกจิดังถูกเผา ประเมินค่าไม่ได้

จากการสอบถาม นางสมเกียรติ (สงวนนามสกุล) อายุ 63 ปี เป็นแม่บ้านหลังที่เกิดเหตุ เล่าให้ฟังว่าตนเองได้ว่า ตนเองได้ซักผ้าอยู่นอกบ้านซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเจ้าของบ้านออกไปทำงานได้ล็อกประตูบ้านไว้ จู่ๆได้ยินเสียงระเบิดบริเวณชั้น 2 ของตัวบ้านจากนั้นก็มีกลุ่มควันไฟสีดำพวยพุ่งออกมาจากช่องลมของประตูบ้านชั้น 2 จึงได้แจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ ขณะเดียวกันเพลิงได้โหมลุกไหม้จากบริเวณชั้น 2 และลุกลามมายังชั้นล่างอย่างรวดเร็ว เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้อายุหลายสิบปีแล้ว ซึ่งเจ้าของบ้านดังกล่าวคือนายปรัชญา สมะลาภา เจ้าของธุรกิจในเครือสมาพันธ์รายใหญ่ของจังหวัดระยอง และเป็นอดีตประธานหอการค้าจังหวัดระยอง ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บ้านพัก ซึ่งสาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้เกิดไฟลุกไหม้

วอด 10 ล้าน! ไฟไหม้บ้านนักธุรกิจดัง พระเครื่องเกจิดังถูกเผา ประเมินค่าไม่ได้

นายวิชิต ศรีชลา นายกเทศมนตรี เทศบาลนครระยอง ที่ได้เดินทางมาควบคุมการดับเพลิงด้วยตนเอง ได้เปิดเผยว่าได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้บ้านพักในพื้นเขตเทศบาลนครระยอง จึงได้ประสานให้เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครระยอง เข้ามาระงับเพลิงอย่างรวดเร็ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าบ้านดังกล่าวเป็นบ้านอดีตประธานหอการค้าจังหวัดระยองช่วงเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในบ้านพักสาเหตุหน้าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เกิดเหตุไฟไหม้บ้านทั้งหลัง

เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงลุกไหม้อีกครั้ง พร้อมจะประสานเจ้าของบ้านมาสอบสวนเพื่อหาสาเหตุและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนค่าเสียหายคาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งในบ้านพักได้มีของเก่าที่เจ้าของบ้านได้เก็บสะสมไว้จำนวนมาก บางชิ้นมูลค่าสูงมากประเมินราคาไม่ได้ พร้อมพระเครื่องเกจิอาจารย์ดังหลายองค์ถูกไฟเผามอดไปหมด