เร่งช่วยชาวบ้านนับสิบติดอยู่กลางป่า หลังเข้าไปเก็บเห็ดแล้วเจอน้ำป่าหลาก

เร่งช่วยชาวบ้านนับสิบติดอยู่กลางป่า หลังเข้าไปเก็บเห็ดแล้วเจอน้ำป่าหลาก

เจ้าหน้าที่เร่งช่วยชาวบ้านกว่า 20 คน หลังเข้าป่าไปเก็บเห็ดกลางป่าแล้วถูกน้ำห้วยลึกไหลเชี่ยวกรากพัดถล่ม ทำให้ต้องนอนกลางป่านาน 3 วัน

นายขวัญชัย ถิระศิลป์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี ศูนย์ไทรโยคน้อย อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ตนได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านกว่า 20 คน สูญหายในป่าห้วยลึก เส้นทางบ้านทุ่งมะเซอย่อ-บ้านชายทุ่ง หมู่ 9 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค มุ่งหน้าไปทางเหมืองเต่าดำ ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค

 

 

โดยทราบภายหลังว่าชาวบ้านทั้งหมดเข้าป่าไปหาเห็ดโคนในป่า ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถเดินทางกลับออกมาได้ เนื่องจากห้วยลึกมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากที่รุนแรง ชาวบ้านทั้งหมดจึงไม่สามารถเดินฝ่ากระแสน้ำมาได้ ด้วยทางมูลนิธิฯไม่มีรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงรีบแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13 นายสุพล คำเสนาะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฐาน ตชด.เขาปลาน้อย-หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยค (โป่งไข่) บ้านทุ่งมะเซอย่อ ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ไทรโยค วางแผนนำกำลังเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

 

แต่เส้นทางการเดินทางจากหมู่บ้านชายทุ่ง มุ่งหน้าไปยังจุดเกิดเหตุบริเวณห้วยลึก เป็นเส้นทางดินโคลนที่คับแคบ ทำให้การเดินทางในช่วงเวลากลางคืนค่อนข้างอันตราย อีกทั้งเส้นทางดังกล่าวรถธรรมดาไม่สามารถเข้าไปได้ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือรถโฟวิลเท่านั้น เพราะต้องข้ามลำห้วยไปที่เกิดเหตุอีก 4 ลำห้วยจึงจะถึงห้วยลึก เพื่อความปลอดภัยเจ้าหน้าที่จึงยกเลิกภารกิจในการเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

 

เร่งช่วยชาวบ้านนับสิบติดอยู่กลางป่า หลังเข้าไปเก็บเห็ดแล้วเจอน้ำป่าหลาก

 

 

อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 19.30 น.ของวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค ได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้านบ้านชายทุ่ง หมู่ 9 ต.วังกระแจะ ว่ามีชาวบ้านกว่า 10 คนสามารถเดินฝ่ากระแสน้ำข้ามกลับมาได้แล้ว ส่วนชาวบ้านที่เหลือยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดยังไม่สามารถข้ามมาได้ ต้องพักค้างคืนอยู่ฝั่งตรงข้าม แต่ทุกคนมีเสบียงอาหารที่พร้อมและที่สำคัญเป็นคนในพื้นที่จึงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้(12 ตุลาคม 2565) เมื่อเวลา 10.00 น. นายสุพล คำเสนาะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค แจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือ แต่คงต้องใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงกว่าจะเดินทางไปถึง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้การช่วยเหลือจนกว่าทุกคนจะปลอดภัย สำหรับชาวบ้านทั้งหมดส่วนหนึ่งเป็นชาวบ้านจาก ต.บ้องตี้ และ ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค

 

รายงานแจ้งว่า ชาวบ้านทั้งหมดได้เดินทางเข้าไปหาเห็ดโคนตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ก่อนที่จังหวัดกาญจนบุรีจะประกาศให้เฝ้าระวังอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก โดยคืนวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องมาถึงวันที่ 10-11 ตุลาคม 2565 ระหว่างที่ชาวบ้านกำลังเดินทางกลับออมาจากป่าปรากฏว่าห้วยลึกมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ทั้งน้ำป่าที่ไหลหลากมาจากภูเขามาสะสมทำให้เกิดกระแสน้ำไหลเชี่ยวชาวบ้านไม่สามารถเดินข้ามฝั่งมาได้ ขณะนี้ชาวบ้านที่ยังข้ามมาไม่ได้ทุกคนปลอดภัยดี โดยหากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

เร่งช่วยชาวบ้านนับสิบติดอยู่กลางป่า หลังเข้าไปเก็บเห็ดแล้วเจอน้ำป่าหลาก

 

เร่งช่วยชาวบ้านนับสิบติดอยู่กลางป่า หลังเข้าไปเก็บเห็ดแล้วเจอน้ำป่าหลาก

 

ข่าวโดย สุพจน์ แก้วกาสี จ.กาญจนบุรี